• Nông nghiệp

Nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển nông nghiệp

25/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 25/02/2018 | 06:00

STO - Kết thúc mùa vụ năm 2017, tổng sản lượng lúa toàn tỉnh đạt trên 2,1 triệu tấn và có hơn 90% diện tích lúa thu hoạch được các cơ sở thu mua tại ruộng. Bên cạnh đó, các mô hình cánh đồng lớn được duy trì và mở rộng; việc liên kết tiêu thụ đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, ứng dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa, chọn giống chất lượng, xuống giống đồng loạt, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, giúp giảm chi phí đầu vào.

Trong năm 2018, để sản xuất nông nghiệp đạt và vượt kế hoạch đề ra, ngành nông nghiệp đề ra mục tiêu cho giá trị sản phẩm trồng trọt và thủy sản có doanh thu đạt 150 triệu đồng/ha. Đối với cây lúa sẽ giữ vững sản lượng 2 triệu tấn/năm, trong đó lúa đặc sản phải đạt 1 triệu tấn; sản lượng thủy, hải sản ước đạt 239.330 tấn; đàn bò trên 55.000 con. Phấn đấu đến cuối năm có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Phấn khởi trước những kết quả mà ngành nông nghiệp đạt được năm qua, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho rằng: “Kết quả trên là sự phấn đấu chung của toàn ngành cùng các địa phương trong việc hoạch định rõ ràng các phương án trong trồng trọt, chăn nuôi. Để tiếp tục duy trì các kết quả đã đạt được cũng như nâng cao hơn nữa các sản phẩm nông, lâm, thủy sản thì ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tập trung triển khai Đề án phát triển lúa đặc sản, xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo mô hình cánh đồng lớn, bố trí cơ cấu lại mùa vụ sản xuất phù hợp với lợi thế của từng vùng, giảm canh tác lúa vụ 3 ở những vùng có điều kiện khó khăn, khuyến khích người dân làm 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Đồng thời, chọn và nhân rộng một số giống lúa có chất lượng cao, đặc biệt là các giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu phục vụ các vùng có nguy cơ bị nhiễm mặn”.

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất là giải pháp hữu hiệu cho sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Thúy Liễu

Cũng theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài những nhiệm vụ nêu trên thì ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục xây dựng Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản; tập trung cải tạo, nâng chất, chuyển đổi và mở mới diện tích cây ăn trái theo dự án. Thông qua đó, sẽ tìm thị trường tiêu thụ, kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm cây ăn trái trên địa bàn tỉnh; mở rộng mô hình sản xuất rau an toàn tại các địa phương, tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo quy trình GAP, VietGAP, GlobalGAP trên cây trồng. Riêng với đàn vật nuôi sẽ chuyển dịch từ chăn nuôi thủy cầm sang các mô hình gà thả vườn theo hướng bán công nghiệp, phát triển các giống gà chuyên trứng thương phẩm theo hướng VietGAP công nghệ cao, duy trì chăn nuôi gà chuyên thịt. Với đàn gia súc, sẽ bảo tồn đàn heo nái chất lượng cao; nâng cao chất lượng thịt và sản lượng sữa bò cũng như phát triển đồng cỏ và đầu tư các mô hình chế biến các loại phế phẩm nông nghiệp cho bò.

Sóc Trăng là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm lớn và con tôm đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà, chính vì vậy ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề nuôi tôm của người nông dân. Để mùa vụ tôm thắng lợi, ngành nông nghiệp sẽ chỉ đạo các giải pháp nuôi tôm bền vững và quản lý nuôi tôm nước lợ theo khung mùa vụ cũng như tăng cường quản lý, giám sát quy hoạch thủy sản, nhất là vùng nuôi tôm nước lợ, cá tra theo hướng tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người nuôi và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản. Bên cạnh đó, để nuôi tôm thành công thì sẽ tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, như: thủy lợi, giao thông, điện phục vụ vùng nuôi, nhân rộng mô hình nuôi tôm hiệu quả theo quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Đồng chí Lương Minh Quyết nhấn mạnh: “Một trong những khâu quyết định cho sản phẩm nông nghiệp thành công là đầu ra. Do vậy, ngành sẽ tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung, gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng vùng sản xuất chuyên canh có quy mô lớn. Phát triển các hình thức liên kết sản xuất đa dạng như: nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp trong và ngoài địa phương và xây dựng mối liên kết theo chuỗi ngành hàng từ sản xuất tới lưu thông. Song song đó, tăng cường công tác thông tin thị trường, dự báo thị trường nông sản nhằm đáp ứng nhu cầu định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nông dân. Tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”.

Chia sẻ cùng Báo Sóc Trăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu cho rằng: “Sóc Trăng là tỉnh chuyên về nông nghiệp và cũng là vùng đất có sự định hình rõ giữa 3 vùng nước ngọt, mặn, lợ. Nhờ đó, các địa phương trong tỉnh đã bố trí cây trồng, vật nuôi phù hợp cho từng vùng. Tuy nhiên, hiện tại, một số địa phương có nhiều loại cây trồng kém hiệu quả qua thời gian dài canh tác và điều đặt ra trước mắt là phải có các giải pháp chuyển đổi phù hợp xu hướng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Vấn đề hiện tại là việc chuyển đổi phải phù hợp điều kiện khí hậu trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp thì cần nghiên cứu cây, con đưa vào trồng trọt, chăn nuôi thật hiệu quả”.

Để thực hiện tốt vấn đề trên, đồng chí Lê Văn Hiểu đề nghị ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị gắn nhu cầu thị trường; tổ chức sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu. Coi trọng việc ứng dụng công nghệ cao, nhất là nông nghiệp công nghệ cao vào trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng vườn cây ăn trái, rau màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân rộng các mô hình trồng màu trong nhà lưới. Quy hoạch vùng chăn nuôi phù hợp không để khủng hoảng thừa. Riêng với thủy sản, ngoài khai thác cần phải kết hợp bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cơ cấu mùa vụ nuôi tôm phù hợp, nhân rộng mô hình nuôi tôm hiệu quả nhằm góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập cho người nuôi...

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: