• Nông nghiệp

Nhiều giống cây trồng hút hàng

01/08/2017 18:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/08/2017 | 18:36

STO - Mùa mưa là thời điểm thích hợp để nhà vườn trồng mới các loại cây ăn trái nhằm cải tạo diện tích vườn tạp, vườn cỗi và vườn bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán, xâm nhập mặn thời gian qua. Vì thế, trong những ngày này, thị trường giống cây trồng cũng “nóng” lên từng ngày.

Trong những ngày cao điểm của mùa mưa năm 2017, chúng tôi có dịp dạo quanh các cơ sở bán cây giống trên địa bàn tỉnh và nhận thấy hầu như nơi nào cũng tất bật bán hàng. Sắp xếp lại các loại cây giống để chuẩn bị giao hàng, chị Lê - chủ cơ sở giống cây trồng Lê Đỉnh đường Tôn Đức Thắng (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Qua tháng giêng là cơ sở tôi bắt đầu nhập cây giống về bán, nhưng đến tháng 5, khi mùa mưa bắt đầu là thời điểm nhà vườn đến mua giống đông đúc. Do đó, mỗi đợt lấy hàng từ Bến Tre đem về phải từ 5.000 đến 10.000 cây giống các loại, cứ một tuần là tôi phải đi lấy hàng về mới đủ bán cho nhà vườn”.

Mùa mưa là thời điểm nhiều cơ sở bán giống cây trồng nhập hàng về nhiều để phục vụ nhu cầu nhà nông.

Theo chia sẻ của một số chủ cơ sở giống cây trồng, do thời gian qua một số loại nông sản bán được giá và có lượng xuất khẩu sang Trung Quốc khá cao nên năm nay nhiều nhà vườn tăng cường mua giống mới về trồng. Mặt khác, nhà vườn bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn trước đây, năm nay cũng có nhu cầu cải tạo lại cây trồng. Theo đó, các loại giống cây, như: dừa, xoài, cam, mít… hiện đang hút hàng, thậm chí có thời điểm một số cơ sở còn thiếu hụt giống do lấy hàng không có. Chị Lê chia sẻ thêm: “Phải nói là năm nay sức bán tăng gấp đôi, ba lần so với năm ngoái, do hút hàng nên giá bán cũng tăng hơn so với năm trước, các giống như: dừa xiêm lùn, dừa ta hiện có giá dao động từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng/cây, trung bình tăng 5.000 đồng/cây; đặc biệt một số giống cây có mức tăng khá cao nhưng vẫn hút hàng như mít Thái hiện có giá từ 30.000 đồng đến 37.000 đồng/cây, năm ngoái loại cây giống này chỉ ở mức giá bình quân từ 10.000 đồng đến 12.000/cây; đặc biệt nhất là sầu riêng giống từ 50.000 đồng/cây nay đã tăng lên mức 100.000 đồng/cây”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tám Hùm, nhà vườn ở thị trấn Long Phú (Long Phú) cho biết: “Năm ngoái, vườn bưởi của tôi bị ảnh hưởng nhiều do xâm nhập mặn nên nhiều gốc bị “xuống lá”, cây cũng “suy” dần nên tôi vừa trồng bổ sung mới 400 gốc bưởi. Mong là năm nay thời tiết thuận lợi để vườn bưởi phát triển hơn”. Theo một số nhà vườn khác ở các huyện: Kế Sách, Long Phú, Mỹ Tú… những tháng đầu năm 2017, thương lái Trung Quốc thu mua mít (đặc biệt là mít Thái) với số lượng lớn, có nơi bán mít được giá từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với những năm trước nên nhiều nhà vườn trồng mới lại loại cây này. Anh Lâm, nhà vườn thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) chia sẻ: “Hiện nay, trong vườn nhà tôi có khoảng 500 gốc mít được trồng xen với vú sữa và một số cây có múi khác. Thời gian gần đây, mít bán có giá hơn so với trước nên năm nay tôi mua thêm 300 cây mít giống về trồng”. Ngoài những loại giống cây ăn trái trên, năm nay đã có cơ sở lấy giống cau (loại cau ăn trầu) về bán vì loại cây trồng này đang rất hút hàng. Thông tin với chúng tôi, chủ một cơ sở giống cây trồng ở huyện Long Phú tiết lộ: “Nhà vườn ở Long Phú và Cù Lao Dung là những khách hàng mua giống cây này về trồng rất nhiều”.

Nhu cầu tái thiết vườn cây sau hạn mặn và việc bổ sung giống cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc nhà vườn ồ ạt trồng nhiều loại cây chỉ để chạy theo giá thị trường sẽ kèm theo nhiều rủi ro khi tình trạng “cung vượt cầu” lặp lại. Trong khi đó, thời gian qua đã có nhiều loại nông sản không có đầu ra ổn định mà chỉ bán sang Trung Quốc thông qua các thương lái trung gian, tình trạng này dễ làm nhà nông bị thương lái ép giá.

Điệp khúc “trồng rồi chặt - chặt rồi trồng” luôn tái diễn đã làm cho nhiều nhà vườn rơi vào cảnh khó khăn. Để không phải nhận những “trái đắng” khi tới mùa thu hoạch, nhà vườn cần đưa ra những lựa chọn kỹ lưỡng trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp với định hướng sản xuất lâu dài. Ngành chức năng có liên quan cần có những khuyến cáo phù hợp để tránh tình trạng mất cân bằng trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: