• Nông nghiệp

Nông dân phấn khởi vì mùa artemia thuận lợi

01/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 01/03/2020 | 06:00

STO - Hiện nhiều nông dân ở TX. Vĩnh Châu đang vào mùa thu hoạch rộ trứng artemia. Năm nay, nhiều nông dân phấn khởi vì thời tiết thuận lợi và giá bán đầu vụ cao hơn so với năm ngoái.

Vào thời điểm này, nhiều ao nuôi artemia ở xã Lai Hòa đang được nông dân vớt trứng mỗi ngày, nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi, nhiều nông dân sẽ có thu nhập từ artemia cho đến khi bắt đầu vào mùa mưa.

Ông Sơn Chanh Tria - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ Muối - Tôm - Artemia xã Lai Hòa cho biết: “Năm nay, hợp tác xã có 150ha nuôi artemia. Nếu như năm ngoái giá bán trứng artemia dao động từ 1.050.000 đồng đến 1.100.000 đồng/kg thì đầu vụ năm nay, trứng có giá 1.200.000 đồng/kg và nay còn 1.100.000 đồng/kg. Với giá này, nhiều nông dân có thu nhập tốt hơn so với năm ngoái”.

Thời điểm này, nhiều nông dân ở TX. Vĩnh Châu đang vào mùa thu hoạch artemia. Ảnh: Thiện Hải

Theo nhiều nông dân, vụ mùa năm nay có hộ cải tạo ao để thả nuôi từ khoảng cuối năm 2019 nên khi gặp thời tiết thuận lợi sẽ có lãi cao hơn và có thời gian thu hoạch trứng dài hơn. Ông Trần Lũy ở ấp Prey Chop B, xã Lai Hòa chia sẻ: “Năm nay, tôi thả nuôi 4ha artemia, sau 20 ngày là bắt đầu vớt trứng, đến nay đã thu hoạch được 200kg trứng. Nếu trúng vụ thì 1ha nuôi artemia sẽ thu hoạch được từ 80 - 100kg trứng, thu nhập cũng tốt hơn, còn nếu thời tiết xấu, xảy ra mưa trái mùa thì chịu lỗ hoặc khá hơn là huề vốn”.

Nghề nuôi artemia ở TX. Vĩnh Châu phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trong những năm gần đây do biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến thất thường, nông dân nuôi artemia cũng vì thế mà ảnh hưởng theo. Năm nào có mưa nhiều, mưa sớm hay mưa trái mùa thì sản lượng trứng sẽ giảm do artemia cho trứng ở điều kiện độ mặn cao từ 80‰ trở lên. Nếu như những năm trước mưa trái mùa hoặc độ mặn không đảm bảo khiến nông dân phải chịu lỗ thì năm nay thời tiết lại khá tốt, cùng với thủy lợi được nạo vét đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nuôi.

Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hòa Võ Hoàng Nam cho biết: “Năm nay, xã Lai Hòa có 312ha thả nuôi artemia với tổng số 229 hộ nuôi. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch được trên 6,7 tấn. Năm nay, diện tích nuôi được mở rộng hơn so với năm ngoái do tình hình thời tiết tốt và nhiều tuyến kênh được nạo vét, đảm bảo đủ nguồn nước cho các ao nuôi. Nếu trúng mùa và được giá thì nghề nuôi artemia có khả năng đem về lợi nhuận từ 50 triệu đồng/ha cho nông dân”.

Artemia là một loại giáp xác có kích thước nhỏ, phát triển tốt trong môi trường nước có độ mặn cao, do có nhiều dinh dưỡng nên trứng artemia được sử dụng làm thức ăn cho tôm sú giống. Thời gian qua, trứng artemia mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ nuôi, lại rất phù hợp với đặc điểm tự nhiên của vùng tiếp giáp biển như TX. Vĩnh Châu. Điểm đặc biệt, trứng artemia ở Vĩnh Châu luôn được khách hàng quốc tế đánh giá là có chất lượng cao thuộc hàng đầu thế giới nên luôn có thị trường tiêu thụ. Nghề nuôi artemia ở TX. Vĩnh Châu chủ yếu tập trung ở phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Tân, Lai Hòa và đã giúp nhiều người dân xứ biển, đặc biệt là đồng bào khmer nâng cao thu nhập

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: