• Nông nghiệp

Nông dân tái sản xuất sau Tết Nguyên đán

13/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/02/2019 | 06:00

STO - Với nhiều người, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019 kéo dài đến hết mùng 6 tết, nhưng với bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, sau vài ngày nghỉ ngơi đã tranh thủ ra rẫy màu chăm lo cho mùa vụ với hy vọng một năm sản xuất mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Mới ngày mùng 5 tết (tức ngày 9-2), nhiều nông dân ở huyện Mỹ Xuyên đã vội vã ra đồng chăm sóc cho vụ màu sau tết. Ông Trần Noi - nông dân ở xã Tham Đôn cho biết: “Năm nay, ngoài việc trồng ngò, hẹ, tôi cũng xuống giống hành lá cho sớm để kịp mùa vụ mới. Để kịp tiến độ gieo trồng, tôi và nhiều hộ khác ở đây đã tranh thủ ra rẫy từ mùng 3 tết. Hôm nay trời mát nên tôi tiếp tục ra rẫy để làm đất và xuống giống mấy luống hành lá được chuẩn bị từ trước”.

Anh Danh Đan ra rẫy từ mùng 2 tết để chăm sóc rẫy ớt đang cho trái.

Không còn quan niệm “tháng giêng là tháng ăn chơi”, ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019, nhiều nông dân cũng đang hối hả xuống rẫy bắt đầu cho mùa vụ mới. Từ mùng 2 tết, anh Danh Đan, ở xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) đã ra rẫy để thu hoạch 1,5 công ớt. Theo anh Đan, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên rẫy ớt hiện cho trái rất sai. Đến nay đã thu hoạch được 20 ngày, mỗi đợt thu hoạch được khoảng 50kg, với giá bán 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Đan còn lãi được 50%. “Tôi chỉ nghỉ tết ngày 30 và mùng 1, đến mùng 2 tết đã hái ớt ra chợ bán, nếu mình bỏ mối thì lời ít, còn trực tiếp bán sẽ có lãi cao hơn” - anh Đan phấn khởi cho biết thêm.

Một số nơi đã thu hoạch nông sản để cung ứng sau tết.

Hy vọng về một vụ mùa thuận lợi, giá cả đầu ra ổn định là điều mà nhiều nhà nông mong muốn. Anh Nguyễn Hoàng Tiến ở thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung) chia sẻ: “Sau những năm trồng mía nguyên liệu có giá bấp bênh thì vụ tới tôi sẽ chuyển sang trồng mía nước để có giá ổn định hơn”. Theo anh Tiến, hiện nay việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi khác thay thế cây mía kém hiệu quả là điều mà nhiều nông dân trồng mía nguyên liệu mong muốn. Tuy nhiên, để có đầu ra ổn định thì rất cần sự hỗ trợ của chính quyền các cấp trong việc định hướng cho nhà nông chuyển đổi cây trồng và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều nông dân ở xã Tham Đôn cũng tranh thủ ra rẫy trong những ngày nghỉ tết để kịp tiến độ cho mùa vụ mới.

Ở các địa phương khác, không khí lao động trên những cánh đồng sau những ngày nghỉ tết đã nhộn nhịp trở lại. Tại các đám rẫy trồng màu hay cánh đồng lớn, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư máy làm đất, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho vụ mùa mới để vừa tiết kiệm chi phí, nhân lực mà hiệu quả lại cao. Đây cũng là chủ trương mà thời gian qua tỉnh khuyến khích nông dân áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất và được nhiều người đồng tình tham gia.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, năm 2018 tình hình sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định, tổng sản lượng lúa cả năm đạt 2,13 triệu tấn. Trong định hướng phát triển nông nghiệp năm 2019, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện đạt mục tiêu giá trị tăng thêm của khu vực I. Theo đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, liên kết theo chuỗi giá trị và phát triển bền vững. Tỉnh cũng quan tâm điều chỉnh, định hướng người dân sản xuất theo vùng đã được quy hoạch; tuyên truyền và khuyến cáo sản xuất theo lịch thời vụ nhằm hạn chế dịch bệnh và ảnh hưởng của khô hạn, xâm nhập mặn; khuyến khích chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, không xác định được thị trường đầu ra của sản phẩm sang hướng tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; sản xuất theo hướng an toàn, có kiểm soát và truy xuất nguồn gốc.

Năm 2019, với sự vào cuộc tích cực của ngành chuyên môn và sự chủ động của nông dân trong sản xuất, hy vọng vụ mùa năm mới sẽ có nhiều kết quả tích cực, mang lại một năm sản xuất bội thu cho nhà nông.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: