• Nông nghiệp

Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng

Nông dân vùng dự án bước đầu hình thành liên kết sản xuất trên quy mô cánh đồng lớn

16/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 16/12/2018 | 06:00

STO - Hiện nay, nông dân vùng “Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng” (VnSAT-ST) đã xây dựng và phát triển liên kết gắn sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên quy mô cánh đồng lớn, góp phần nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường; đồng thời, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống sản xuất của người dân.

Thành lập vào tháng 6-2017, HTX Nông sản Mỹ Hương 1 được UBND xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) giao cho HTX quản lý 6 trạm bơm để phục vụ việc tưới tiêu cho hơn 545ha diện tích cánh đồng mẫu lớn. HTX hoạt động với mục tiêu chính là liên kết sản xuất giữa các xã viên, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá… Từ đó, HTX Nông sản Mỹ Hương 1 đã tạo việc làm, góp phần làm tăng thu nhập cho bà con thông qua các hoạt động như: cung ứng vật tư nông nghiệp; làm dịch vụ nông nghiệp; thu mua, bao tiêu sản phẩm; góp vốn hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh…

Ông Nguyễn Xuân Quế - Giám đốc HTX Nông sản Mỹ Hương 1 cho biết: “Sau khi HTX được thành lập, thời gian 3 tháng thì HTX đã chính thức đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm các dịch vụ, cho đến nay đã ổn định và làm ăn có hiệu quả”. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Quế, HTX Nông sản Mỹ Hương 1 đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu lúa với giá bán ổn định. Ngoài thực hiện liên kết sản xuất 545ha diện tích cánh đồng mẫu lớn, HTX còn tham gia liên kết sản xuất với một số địa phương lân cận khoảng 300ha.

HTX Nông sản Mỹ Hương chủ động liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu lúa với giá bán ổn định.

Ông Đào Vũ Vinh là thành viên của HTX Nông sản Mỹ Hương 1 cho biết: “Từ khi tham gia HTX, điều kiện sản xuất thuận lợi hơn rất nhiều. Hộ sử dụng vật tư nông nghiệp của HTX thì được bơm nước miễn phí, đặc biệt đầu ra sản phẩm được ổn định nên người dân ai cũng yên tâm sản xuất”.

Theo ông Nguyễn Xuân Quế, HTX Nông sản Mỹ Hương 1 hoạt động được thuận lợi cũng nhờ sự quan tâm sâu sắc của chính quyền từ cơ sở đến tỉnh; đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ tích cực của Dự án VnSAT tỉnh Sóc Trăng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ nông nghiệp cho HTX… Trong năm tới, HTX phấn đấu đưa toàn bộ vùng dự án vào sản xuất cánh đồng mẫu lớn với giống lúa cao sản; cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm; phát triển các dịch vụ hiện có; đầu tư thêm 2 máy gặt đập liên hợp và 2 máy cấy để làm dịch vụ...

Đồng chí Nguyễn Văn Hài - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hương cho biết: "HTX Nông sản Mỹ Hương 1 thành lập và được giao quản lý các trạm bơm, từ đó hoạt động bơm tưới có hiệu quả hơn, người dân ở địa phương sản xuất tập trung và có liên kết bao tiêu đầu vào, đầu ra ổn định".

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú Nguyễn Hoàng Cơ thông tin thêm: "Huyện chọn xã Mỹ Hương để thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn. Trên cơ sở đó, địa phương đã đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh phục vụ cho canh tác lúa của bà con được thuận lợi hơn. Trong đó, HTX Nông sản Mỹ Hương 1 giữ vai trò tích cực, bước đầu hình thành liên kết sản xuất của bà con nông dân trong vùng trên quy mô cánh đồng mẫu lớn khá hiệu quả".

Nếu như trước đây, nông nghiệp chủ yếu phát triển theo hướng "mạnh ai người nấy làm" thì nay xu hướng liên kết sản xuất lại đang chiếm ưu thế và là hướng đi tất yếu, giúp nông nghiệp phát triển vững chắc và hiệu quả. Thực tế đã minh chứng, liên kết sản xuất giúp người nông dân đứng vững hơn trên chính mảnh ruộng của mình. Bởi nếu tồn tại riêng lẻ, sản phẩm nông nghiệp của người nông dân sẽ khó cạnh tranh giữa nền nông nghiệp chuyển từ tự cung tự cấp sang nông nghiệp hàng hóa hiện nay.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: