• Nông nghiệp

Nông dân vùng dự án liên kết sản xuất

07/11/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/11/2019 | 13:00

STO - Nhờ có Dự án VnSAT mà đã tạo sự đoàn kết thống nhất hơn đối với nông dân trong việc áp dụng quy trình canh tác lúa đã được dự án triển khai. Qua đó, toàn bộ diện tích trồng lúa của hộ dân tham gia tại cánh đồng mẫu lớn cho năng suất lúa tăng từ 5% đến 10% so với trước đây, chi phí sản xuất giảm 20% và tăng lợi nhuận 20%...

Đó là những lời chia sẻ ngắn gọn của hầu hết thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức (Long Phú) trong lúc trao đổi cùng chúng tôi về lợi ích Dự án VnSAT đem đến cho thành viên HTX và bà con nông dân trồng lúa trên địa bàn xã Long Đức. Ông Phạm Thanh Trường, ở ấp An Hưng, xã Long Đức bộc bạch: “Trước khi trở thành thành viên HTX, tôi đã tham gia tổ hợp tác (THT) nông nghiệp hơn 2 năm qua. Vào THT tôi được các ngành chuyên môn tập huấn các lớp IPM nên việc sản xuất lúa thuận lợi hơn nhiều và thay đổi tập quán làm lúa theo cách thức truyền thống. Nhờ vậy, năng suất lúa tăng lên đáng kể, kéo theo đó là thu nhập tăng cao theo từng vụ mùa, bà con nông dân có tinh thần đoàn kết cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, giúp việc chọn các loại giống được tốt hơn qua các mùa vụ”.

Lãnh đạo HTX Nông nghiệp Hưng Lợi cùng thành viên đi thăm đồng.

Cũng theo lời tâm sự của ông Trường, đặc biệt là khi có Dự án VnSAT đã triển khai các lớp tập huấn “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, đến THT và địa phương vận động liên kết các THT thành HTX thì hoạt động HTX ngày một phát triển hơn. Ông Trường cho biết thêm: “Đơn cử HTX chỉ mới thành lập 2 năm, nhưng theo đánh giá của ngành chuyên môn, HTX đạt loại khá, chứng tỏ một điều rằng tất cả thành viên đều hăng hái sản xuất bằng cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật do Dự án VnSAT triển khai để tăng thu nhập và đưa HTX phát triển vững mạnh…”.

Tiếp lời ông Trường, ông Huỳnh Văn Giai, ở ấp An Hưng, xã Long Đức chia sẻ: “Tôi có diện tích đất 13 công, phải nói khi tham gia HTX và áp dụng kỹ thuật canh tác do Dự án VnSAT hướng dẫn, năng suất lúa tăng lên 5% - 6% so với trước khi còn làm trong THT, chi phí đầu tư giảm 500.000 đồng/công, về lượng giống gieo sạ chỉ còn 10kg/công (trước đây 25kg - 30kg/công), giảm 3 lần phun thuốc bảo vệ thực vật, giảm 20% lượng phân bón. Điều làm tôi tâm đắc nhất khi được Dự án VnSAT tập huấn đó là áp dụng cách sạ hàng cho cây lúa, mới bắt đầu ai cũng lo lắng, ngán ngại nhưng qua một vài vụ canh tác thấy rõ ràng lợi ích trước mắt của việc sạ hàng là cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh tấn công trên lúa, giảm lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật dùng trên lúa kèm theo đó năng suất lúa cao, chất lượng lúa tốt, bán được giá hơn so với bên ngoài…”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Lợi Trương Văn Hùng cho biết: “HTX hình thành trên cơ sở xác nhập 13 THT của các ấp trên địa bàn xã, với diện tích đất sản xuất 608ha, có 538 thành viên tham gia. Tất cả thành viên trong HTX đều phấn khởi khi trở thành thành viên HTX, bởi sẽ thuận lợi hơn trong quá trình canh tác lúa, nhất là được các dự án, chương trình của địa phương, của các cấp, các ban ngành hỗ trợ. Riêng Dự án VnSAT thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong khâu sản xuất lúa đã góp phần giúp thành viên giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận sau thu hoạch. Chính nhờ áp dụng quy trình sản xuất “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, chất lượng lúa của toàn HTX được nâng lên đáng kể, hạt gạo đạt chất lượng. Cùng với đó là HTX dùng các giống lúa chất lượng cao nên hàng năm đều có doanh nghiệp đến bao tiêu lúa đầu ra theo từng vụ và có hơn 80% diện tích lúa của HTX được doanh nghiệp liên kết bao tiêu, giá mua của doanh nghiệp cao hơn giá thị trường từ 50 đồng - 100 đồng/kg. Tới đây, HTX sẽ tiếp tục quy trình sản xuất lúa do Dự án VnSAT triển khai để duy trì chất lượng lúa sau thu hoạch, được doanh nghiệp bao tiêu 100% sản phẩm lúa sau thu hoạch”.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức Lê Trường Giang cho biết: “Toàn bộ diện tích sản xuất lúa của HTX Nông nghiệp Hưng Lợi đều nằm trong vùng quy hoạch cánh đồng lớn của huyện. Do vậy địa phương rất quan tâm trong việc sản xuất lúa đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, Dự án VnSAT đã góp phần lớn trong việc giúp địa phương chuyển giao khoa học kỹ thuật tiến bộ đến HTX sản xuất lúa được tốt hơn. Ngoài hỗ trợ các lớp tập huấn, Dự án VnSAT còn hỗ trợ HTX xây dựng nhà kho trong thời gian tới, có nhà kho sẽ tạo điều kiện để HTX dự trữ lúa trong các tháng mùa mưa cũng như làm dịch vụ thu mua lúa theo định hướng tới của HTX…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: