• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Nuôi tôm sạch sẽ nâng giá trị con tôm và thích ứng với thị trường xuất khẩu

26/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/04/2017 | 06:00

STO - Trong quá trình hội nhập, hiện có nhiều hợp tác xã (HTX) mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi tôm sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sử dụng vi sinh trong nuôi trồng. Bước đầu, mô hình được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, giúp giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là “vấn nạn” sử dụng hóa chất, kháng sinh trong quá trình nuôi; đồng thời, còn góp phần làm tăng giá trị sản phẩm con tôm.

Năm 2016 là năm đầu tiên mà HTX Hòa Nghĩa, ở ấp Cảng Buối, xã Hòa Đông (TX. Vĩnh Châu) được Quỹ Quốc tế về bảo vệ Thiên nhiên giới thiệu ký kết hợp đồng tiêu thụ tôm sạch trong vòng 3 năm với Công ty cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex). Theo đó, nếu trong quá trình nuôi không sử dụng kháng sinh và đạt tiêu chuẩn ASC (tiêu chuẩn của Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản), con tôm sẽ được bán với giá cao hơn thị trường 10% - 15%.

Theo ông Ngô Thanh Tuấn - Giám đốc HTX Hòa Nghĩa, tuy mới là năm đầu thực hiện, nhưng mô hình cho kết quả thu về rất đáng phấn khởi, tỷ lệ thành công cao, ít xảy ra dịch bệnh và môi trường nước ô nhiễm cũng dần được giải quyết. Từ thành công này, theo kế hoạch trong năm 2017, HTX Hòa Nghĩa sẽ tăng diện tích lên khoảng 92ha với 29 thành viên tham gia.

Nuôi tôm sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Ông Ngô Thanh Tuấn thông tin thêm: “Từ nuôi tôm sạch theo hướng VietGAP cho đến cao hơn là ASC nuôi thành công nhiều hơn lúc mà mình chưa làm mô hình. HTX có 19 thành viên mà chỉ có 1 người huề vốn và 2 người lỗ, số còn lại là làm ăn có lời, mỗi một hộ ít nhất cũng từ 100 triệu đồng và cao nhất là gần cả 1 tỉ đồng”. Theo chia sẻ của ông Ngô Công Luận - Giám đốc HTX Nông ngư 14-10, ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên), nuôi tôm không sử dụng kháng sinh sẽ cho sản lượng tôm thu về không giảm, mà tỷ lệ thành công cũng khá cao và sản phẩm tôm lại bán được giá.

Trong xu thế thị trường hiện nay, hiện các xã viên HTX đều nhận thức được chỉ có nuôi tôm sạch và liên kết với doanh nghiệp thì mới có sản phẩm đạt chất lượng và đầu ra ổn định. Ông Ngô Công Luận chia sẻ: “Trong 4 năm nay, HTX nói không với kháng sinh mà sản lượng tôm luôn được giữ vững. Trên diện tích 27ha, mỗi năm HTX cung ứng khoảng 50 tấn tôm sạch ra thị trường với lợi nhuận 3 - 4 tỉ đồng mỗi năm”.

Trong những năm qua, ngành Thủy sản Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của đất nước, trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của nghề nuôi tôm. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi tôm cũng đang vấp phải nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thị trường… đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành.

Với sự hình thành mô hình nuôi tôm sạch và bền vững, từng bước giải quyết được vấn đề khó khăn nêu trên. Qua trao đổi, nhiều đại diện HTX có chung nhận định: Mô hình nuôi tôm sạch không sử dụng kháng sinh đã mở ra một giai đoạn mới và cần được tuyên truyền, để từng bước nhân rộng mô hình trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cũng nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất ngành tôm năm 2017 diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng vào cuối tháng 3-2017 rằng: “Hiện nay, xu thế của các nước trên thế giới đang áp dụng những rào cản kỹ thuật, nhất là rào cản về an toàn thực phẩm, cũng như hiệp định đối với sản phẩm tôm nói riêng và nông sản nói chung. Để đáp ứng với những rào cản này, chúng ta phải làm tốt việc sản xuất trong nước. Đây cũng là giải pháp quan trọng để sản phẩm tôm Việt Nam thích ứng với thị trường xuất khẩu thế giới trong thời gian tới”.

Ở vụ sản xuất tôm năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý tốt chất lượng con giống, vật tư đầu vào; thực hiện thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp trong nuôi trồng thủy sản, các cơ sở thu gom, chế biến tôm, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất, nhằm hướng đến sản phẩm tôm đạt tiêu chuẩn, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: