• Nông nghiệp

Nuôi vịt sinh sản gắn liên kết đầu ra

09/10/2020 19:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/10/2020 | 19:27

STO - Nếu như nhiều hộ nuôi vịt sinh sản (vịt đẻ) chăn thả vịt trên đồng thì ông Lê Văn Tiết, Ấp 18, xã Tân Long (TX. Ngã Năm) nuôi vịt đẻ bằng cách xây chuồng nuôi (nuôi rọ). Cách nuôi này đã góp phần giảm công lao động, tăng lợi nhuận.

Toàn bộ diện tích chuồng nuôi vịt của ông Tiết được xây dựng bài bản, từng khu vực chuồng được bố trí, sắp xếp ngăn nắp, phía bên trên chuồng nuôi là đàn vịt đang giai đoạn đẻ trứng, bên dưới chuồng là ao nuôi cá để “tiêu thụ” lượng phân vịt thải ra. Cách nuôi kết hợp như trên vừa đảm bảo môi trường nuôi vừa tăng thêm nguồn thu từ nuôi cá. Xung quanh khu vực chuồng nuôi vịt của hộ ông Tiết là cánh đồng lúa mênh mông.

Chỉ tay ra phía cánh đồng, ông Tiết bộc bạch: “Trước đây, nuôi đàn vịt đẻ trong mùa nước nhưng giờ tôi thường lùa đàn vịt ra đồng để chúng tự kiếm thức ăn. Bởi đồng lúa mùa có nhiều lúa chét, trứng ốc, ốc non, cá các loại, vịt tha hồ ăn mồi. Nhưng người nuôi vịt như tôi rất cực bởi phải canh chừng chúng suốt, sợ vịt đi lạc bầy rất khó tìm, vì xung quanh còn vịt của các hộ nuôi khác cũng chăn thả. Để đảm bảo sau một ngày ăn trên đồng vẫn đủ số lượng khi quay lại chuồng, tôi phải làm dấu trên từng con vịt nhưng việc thất thoát cũng thường xảy ra, nhất là vào mùa nước. Giờ thì tôi khỏe re do đàn vịt được nuôi nhốt, hàng ngày chỉ việc cho chúng ăn, vệ sinh chuồng trại, rồi cứ mỗi sáng ra chuồng lượm trứng chờ công ty đến thu mua…”.

Khu chuồng nuôi vịt tại hộ ông Tiết được xây dựng theo kiểu nhà sàn, phía bên ngoài còn có vài hồ nước khá lớn, dành cho đàn vịt bơi lội, tắm táp. Hướng ánh mắt nhìn đàn vịt thoải mái bơi lội trong hồ nước, ông Tiết tâm tình: “Tôi nuôi vịt tính đến nay đã hơn 30 năm, gần như các tập tính của vịt tôi đều hiểu rõ nên đàn vịt của tôi phát triển rất tốt. Lúc xưa mới bắt đầu nuôi vịt chỉ có giống vịt rằn, vịt nuôi trong khoảng 6 tháng sẽ cho trứng, trọng lượng vịt lớn tầm 1,8kg - 2kg/con mái sinh sản nhưng tỷ lệ đàn vịt đẻ trứng là 70% - 80%. Gắn bó với đàn vịt rằn hơn 20 năm đến khi có giống vịt cò, tôi chuyển sang nuôi loại vịt này, bởi chúng sinh sản tốt, dù trọng lượng nhỏ tầm 1,4kg - 1,5kg/con nhưng chúng đẻ liên tục trong thời gian 9 tháng, tỷ lệ đẻ trứng của cả đàn lên tới 95%. Thường 2 năm, tôi sẽ thay con mái mới để đảm bảo trứng vịt đạt độ lớn đồng đều, bán được giá tốt. Hiện tại, tôi nuôi 10.000 con vịt mái sinh sản và đàn vịt được nuôi nhốt trong 3 chuồng. Với số vịt như trên mỗi ngày thu về 8.000 trứng, giá được doanh nghiệp bao tiêu từ 2.000 - 2.600 đồng/trứng, tùy thời điểm…”.

“Một trong những nguyên nhân tôi mạnh dạn bỏ ra số tiền trên 1 tỉ đồng xây dựng chuồng trại kiên cố nuôi vịt đẻ trứng, bởi được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ số trứng vịt đẻ mỗi ngày. Vì vịt nuôi nhốt, thức ăn phụ thuộc hoàn toàn vào việc mua bên ngoài, không phải như chạy đồng vịt tự tìm thức ăn nên chi phí tăng cao. Kèm theo đó, đàn vịt nuôi nhốt, cần giữ vệ sinh chuồng chăn nuôi sạch. Do đó, phải vệ sinh chuồng nuôi 3 lần/ngày. Với các loại chi phí thức ăn, tiền điện thì giá trứng vịt 2.000 đồng/trứng, người nuôi mới có lợi nhuận, quân bình 1 ngày sản lượng trứng vịt thu về tầm 8.000 trứng, trừ chi phí gia đình bỏ túi 1,5 triệu đồng/ngày. Ngoài được doanh nghiệp bao tiêu trứng đầu ra, tôi rất phấn khởi khi đàn vịt đẻ được ngành chuyên môn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi theo quy trình VietGAP và sau thời gian áp dụng đúng các quy trình hướng dẫn, đàn vịt của gia đình đã đạt chứng nhận VietGAP, tạo cơ hội nâng giá trị trứng vịt lên, không sợ bị ép giá như trước đây…” - ông Tiết chia sẻ thêm.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật thông tin: “Mô hình nuôi vịt đẻ bằng cách nuôi nhốt trong chuồng tại hộ ông Tiết, bước đầu đem lại hiệu quả tốt bởi trứng vịt được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Đồng thời, để vịt nuôi nhốt phát triển tốt, ngoài vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, hộ nuôi cần tiêm phòng vắc xin đầy đủ trên đàn vịt nuôi, đảm bảo môi trường nuôi xung quanh để đàn vịt sinh sản tốt…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: