• Nông nghiệp

Ổi lê vào mùa thu hoạch đón tết

16/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 16/01/2019 | 06:00

STO - Với ưu điểm trái giòn ngon, thơm ngọt, có nhiều công dụng đối với sức khỏe nên ổi lê Đài Loan được người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, anh Nguyễn Văn Tùng, ở khóm Tân Thạnh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) đã trồng giống ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, do địa hình vùng trũng thấp nên đất bị nhiễm phèn, thiếu chất dinh dưỡng, chủ yếu vườn tạp nên để phát triển sản xuất, anh Tùng đã cải tạo đất và chuyển đổi nhiều giống cây trồng khác nhau nhưng đều không hiệu quả. Thời gian trước, anh Tùng đã từng trồng chanh giấy nhưng chi phí đầu tư cao, tốn nhiều công chăm sóc và đầu ra bấp bênh. Sau này, anh được Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm hỗ trợ cây giống và kỹ thuật để thực hiện mô hình trồng ổi. Qua quá trình trồng và tìm hiểu thêm từ bạn bè, anh Tùng nhận thấy giống ổi lê Đài Loan là loại cây phù hợp đối với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng ở địa phương. Từ đó, anh quyết định mua giống về trồng để thay thế cây chanh giấy.

Anh Nguyễn Văn Tùng ở khóm Tân Thạnh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) bên vườn ổi.

Hiện nay, anh Tùng trồng gần 20 công ổi lê Đài Loan. “Để phát triển và mở rộng mô hình, tôi được bạn bè giới thiệu rồi sau đó lên tận Cần Thơ để tìm mua giống ổi lê Đài Loan về trồng. Lúc mới thì trồng xen vào chanh giấy, đến khi ổi cho thu hoạch thì tôi mới đốn bỏ chanh giấy để cho ổi phát triển. Như vậy, không để đất trống vừa có thu nhập lại hạn chế cỏ dại mọc” - anh Tùng chia sẻ.

Cũng theo anh Tùng, kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi lê không khó. Nhờ chăm sóc tốt nên vườn ổi lê phát triển rất nhanh, khoảng 7 tháng là cây bắt đầu cho thu hoạch. Để ổi có mẫu mã đẹp, không bị côn trùng chích hay sâu bệnh tấn công, anh Tùng sử dụng túi nilông và mút xốp để bao trái. Anh Tùng đúc kết: “Một trái ổi bao hai lớp, một lớp mút xốp bên trong và lớp túi nilông bọc ở ngoài. Khi ổi mới ra trái bằng đầu ngón tay cái thì bọc trái để ổi có mẫu mã đẹp và tránh sâu bệnh. Vì ổi ngày nào cũng cho thu hoạch nên tôi chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ bón vào gốc, hạn chế sử dụng phân hóa học nên trái rất an toàn. Ngoài ra, để giúp tăng độ màu mỡ, tơi xốp cho đất, tôi tận dụng rơm rạ sau khi làm nấm rơm xong rồi ủ hoai mục bón vào gốc, giúp cây ổi phát triển bền vững”.

Do đất trũng phèn nên liếp ổi được anh Tùng lên cao gần 1m để không bị ngập nước. Trên mỗi liếp, ổi được trồng hàng cách hàng 2m nên cây không bị giao tán. Chúng tôi thắc mắc, tại sao vườn ổi đã trồng lâu năm nhưng vẫn xanh tốt, cây ổi thấp, tán tròn, đặc biệt sai trái, anh Tùng giải thích: “Cây ổi có phát triển tốt hay không ăn thua do cách mình chăm sóc. Để có cây ổi như vậy, tôi thường xuyên tạo tán, tỉa cành, bấm đọt để giúp cho cây vững chắc, tạo ra nhiều cành, nhánh hữu hiệu. Ngoài ra, cắt tỉa bớt các cành vô hiệu, cành sâu bệnh sẽ tạo cho vườn cây thông thoáng, giúp dễ chăm sóc, thu hoạch, hạn chế được sâu bệnh hại. Thông qua tạo hình, tỉa tán sẽ khống chế được chiều cao, đường kính tán và mật độ phù hợp để giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. Nhìn vậy thôi chứ mỗi cây cũng khoảng 6 năm tuổi. Tôi thấy đây là giai đoạn ổi cho thu hoạch nhiều nhất từ lúc trồng đến nay và qua quá trình canh tác nhận thấy, trồng ổi ít rủi ro lại cho thu hoạch quanh năm”.

Nhờ cách chăm sóc kỹ mà vườn ổi lê của gia đình anh Tùng ra trái quanh năm. Theo anh Tùng, trồng ổi ngày nào cũng có thu nhập, từ giờ đến Tết Nguyên đán là ngay đợt thu hoạch rộ nên có ngày thu hoạch từ vài tạ đến hàng tấn trái nhưng vẫn không đủ bán. Ổi là trái cây tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều vitamin C và chất xơ nên hiện nay là trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện tại, sản phẩm ổi lê của gia đình anh Tùng được thương lái ở TX. Ngã Năm và ở TP. Sóc Trăng đến tận vườn mua với giá 7.000 đồng/kg. Với giá như vậy, theo tính toán của anh Tùng, giá trị kinh tế của ổi lê có thể cao gấp 2 lần so với trồng lúa và chanh giấy, trung bình mỗi năm, anh Tùng thu nhập hơn 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Ban nhân dân khóm Tân Thạnh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) cho biết: “So với một số trái cây khác được trồng ở địa phương thì chúng tôi đánh giá cao mô hình trồng ổi lê Đài Loàn của gia đình anh Tùng, bởi đây là cây trồng tương đối phù hợp với vùng đất trũng phèn ở địa phương. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn bà con học tập nhân rộng mô hình để tạo việc làm, giúp tăng thu nhập cho bà con nông thôn”.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, vườn ổi của anh Tùng đang bước vào đợt thu hoạch rộ. Hy vọng giá ổi sẽ giữ ổn định và cao hơn để giúp gia đình anh Tùng tăng thu nhập, đón một cái tết sung túc, đầm ấm.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: