• Nông nghiệp

Phát huy hiệu quả phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

12/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/01/2019 | 06:00

STO - Tranh thủ các chương trình, dự án hỗ trợ cho nông dân vay vốn, phối hợp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... là những hoạt động mà Hội Nông dân huyện Long Phú luôn chú tâm thực hiện từ nhiều năm nay. Qua đó đã giúp nhiều nông dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiệu quả giúp ông Đặng Văn Sang, ở xã Long Đức (Long Phú) nâng cao năng suất cây trồng.

Nhờ biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật, ông Đặng Văn Sang, ở xã Long Đức làm giàu với 4ha trồng nhãn. Nếu như nhiều hộ khác phải cưa bỏ những gốc nhãn lâu năm đang cho trái vì bệnh chổi rồng thì ông Sang vận dụng kinh nghiệm trong trồng trọt và những kiến thức có được từ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân huyện phối hợp tổ chức để phòng ngừa và xử lý loại bệnh khó trị này. Từ thành công này, ông Sang thường chia sẻ những kinh nghiệm trong làm vườn cho nhiều bà con nông dân ở địa phương. Ông Sang cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, nên năng suất nhãn 1 năm đạt khoảng 30 tấn trái, tăng gần gấp đôi so với nhiều năm trước”. Hiện nay, ông Sang là một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Long Phú, khi lợi nhuận từ việc trồng nhãn giúp ông mỗi năm có được khoảng 250 triệu đồng, chưa kể thêm thu nhập từ việc trồng các loại rau màu xen canh trong vườn nhãn.

Cũng thuộc vào “top” những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, huyện nhiều năm liền, ông Ông Văn Chiến ở thị trấn Long Phú được nhiều người biết đến khi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Từ những ngày đi làm thuê mà ông cùng vợ tích cóp vốn và đầu tư vào nghề mua bán dê. Theo ông Chiến, hơn 10 năm qua, để trụ vững với nghề khi thị trường bấp bênh, ngoài việc có ý chí vượt khó và tiếp thu những kỹ thuật chăn nuôi tiến bộ thì quan trọng là biết vận dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả. Ông Chiến kể: “Trong nhiều năm mua bán dê, tôi cũng gặp không ít khó khăn khi thị trường biến động, cần nguồn vốn xoay xở, thời điểm đó được vay 20 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tiếp sức cho tôi tiếp tục với nghề và đầu tư mua con giống để phát triển đàn dê”. Với lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm, cùng mái ấm gia đình khang trang, hiện nay ông Chiến được xem là điển hình tiêu biểu vươn lên thoát nghèo.

Đầu tư vốn hiệu quả vào nghề mua bán dê đã giúp ông Ông Văn Chiến, ở thị trấn Long Phú (Long Phú) thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Những điển hình trên là kết quả nổi bật mà Hội Nông dân huyện Long Phú đạt được trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Long Phú và ý chí vươn lên của các hộ nông dân, Long Phú đã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong năm 2018, toàn huyện có 16 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh là 245 hộ và cấp huyện là 1.206 hộ. Qua phong trào đã thu hút đông đảo các hộ nông dân tham gia, tạo cho người nông dân có ý chí vươn lên làm giàu, chịu khó học hỏi, tìm tòi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tác động trực tiếp và có chuyển biến tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi. Song song đó, Hội Nông dân huyện còn chủ động liên kết với các ngành, đơn vị để giúp hội viên mở rộng sản xuất, kinh doanh và từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Dương Thị Hồng Diễm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Phú cho biết, trong năm 2018, Hội Nông dân huyện đã phối hợp ngân hàng chính sách xã hội giải ngân được hơn 2,6 tỉ đồng, đến nay dư nợ hơn 64 tỉ đồng, với 3.228 hộ tham gia. Đối với vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cũng được đầu tư đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện và cơ sở phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở được 26 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi; đồng thời xây dựng các mô hình trình diễn, như: trồng bắp, giảm lượng giống gieo sạ, luân canh cây trồng trên đất lúa…

Đồng chí Dương Thị Hồng Diễm cho biết thêm, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; tổ chức các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, giúp nông dân tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản theo hướng phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

Kết quả đạt được từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trên địa bàn huyện. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: