• Nông nghiệp

Phát triển kinh tế tập thể, con đường ngắn đi đến thành công

15/08/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/08/2019 | 06:01

STO - Chiều ngày 14-8, tại UBND tỉnh, đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh Sóc Trăng 7 tháng đầu năm 2019. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, tình hình phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) có bước phát triển ổn định. Theo đó, đã có 25 tổ hợp tác (THT) được thành lập mới, nâng tổng số đến nay có 1.167 THT, thu hút 28.664 thành viên và 31.919 lao động; thành lập mới 17 HTX, nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 184 HTX, với 35.317 thành viên, tổng vốn điều lệ lên đến hơn 139,8 tỉ đồng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Bình

Thời gian qua, hầu hết các sở, ban ngành và các địa phương chủ động triển khai tốt nhiệm vụ của đơn vị mình phụ trách, trong quá trình thực hiện có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ, có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở để cùng hoàn thành nhiệm vụ. Các HTX mới thành lập nhìn chung đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người dân, có phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể, rõ ràng hơn, đáp ứng được nhu cầu thực tế của thành viên và người dân địa phương.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong 2 năm liền, một số HTX trên địa bàn đã liên kết được với các công ty, doanh nghiệp để chế biến và xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài, như: Công ty TNHH MTV T&T và Công ty Chánh Thu xuất khẩu sản phẩm trái vú sữa sang thị trường Mỹ với số lượng hàng chục tấn. Đây là thành công bước đầu và là bước ngoặt mới cho cây ăn trái của tỉnh Sóc Trăng.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua quyết định ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh; đại diện Liên minh HTX tỉnh trình bày báo cáo về tình hình hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh; đồng thời lãnh đạo các địa phương và các sở, ban ngành trình bày các ý kiến nhằm thống nhất phương hướng, nhiệm vụ tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2019 để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Hiểu thống nhất với báo cáo kết quả và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2019. Theo đó, nhiệm vụ chung là từng thành viên ban chỉ đạo sắp xếp thời gian xuống địa bàn được phân công phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức đoàn thể tham gia thành lập THT, HTX; tuyên truyền nâng cao nhận thức cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng về phát triển kinh tế tập thể. Các địa phương khảo sát, đánh giá lại thực trạng hoạt động của THT, HTX, trên cơ sở đó chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX hoạt động, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Trung ương cũng như địa phương; đồng thời tập trung củng cố các HTX hoạt động yếu kém và giải thể các HTX ngưng hoạt động. Các sở, ban ngành tỉnh tùy theo nhiệm vụ, chức năng được giao thực hiện theo nhiệm vụ công tác trọng tâm trong những tháng cuối năm 2019 mà ban chỉ đạo đã đề ra.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: