• Nông nghiệp

Phát triển vùng sản xuất rau an toàn

01/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/09/2017 | 06:00

STO - Những năm gần đây, thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi phù hợp để phát triển, tại một số vùng chuyên canh rau màu trong tỉnh có diện tích tăng lên đáng kể, điển hình như trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện Mỹ Xuyên tăng 400ha so với cùng kỳ.

Là vùng chuyên canh rau màu trọng điểm của tỉnh, Mỹ Xuyên duy trì được diện tích khá ổn định, với tổng diện tích gieo trồng khoảng 6.500ha. Trong đó, đã xuất hiện nhiều mô hình trồng rau theo hướng an toàn, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay và ông Trần Sên ở ấp Đại Thắng, xã Đại Tâm là một trong những hộ điển hình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sên cho biết: “Nhận thấy trồng màu theo kiểu truyền thống hay bị sâu bệnh, tốn nhiều phân thuốc, tôi quyết định chuyển sang trồng rau trong nhà lưới, với cách làm này thì rau trồng ít bị sâu bệnh, không sử dụng phân thuốc nhiều nên sản phẩm an toàn và dễ tiêu thụ hơn”.

Mỹ Xuyên hướng tới phát triển vùng rau an toàn và tập trung.

Theo như lời ông Sên, ngoài chuyển sang trồng rau trong nhà lưới, ông còn áp dụng mô hình trồng hẹ phủ bạt, bởi trồng theo hình thức này hạn chế côn trùng và bệnh gây hại, ngăn ngừa cỏ dại, điều hòa độ ẩm, giữ phân bón. Ông Sên chia sẻ: “Trồng hẹ có màn phủ rất nhẹ công chăm sóc, không cần làm cỏ mà cũng không cần xịt thuốc, hẹ vẫn phát triển tốt. Qua thời gian áp dụng theo mô hình này, tôi thấy không chỉ tạo ra sản phẩm sạch mà còn cho lãi khá hơn so với các mô hình khác”.

Mô hình trồng màu trong nhà lưới đã được ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên triển khai khá lâu và đến nay cửa hàng tiêu thụ rau sạch ở xã Đại Tâm cũng đã hình thành, góp phần thúc đẩy quy trình trồng rau an toàn, rau sạch thay thế phương pháp trồng truyền thống. Tuy kinh phí đầu tư ban đầu cho hệ thống nhà lưới khá cao, nhưng khi thực hiện theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của ngành nông nghiệp là phát triển rau màu theo hướng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều hộ nông dân không e ngại mà sẵn sàng bỏ ra kinh phí đầu tư.

Ngoài việc phát triển mô hình trồng màu trong nhà lưới, hiện nay, nhiều người dân ở vùng tôm - lúa đã tận dụng tốt diện tích bờ bao để phát triển cây màu nhằm tăng thêm thu nhập. Bà Nguyễn Thị Thương ở ấp Hòa Đê, xã Hòa Tú 1 cho biết: “Trước giờ, tôi chỉ nuôi tôm, mấy năm nay thấy bà con trồng màu có hiệu quả nên tôi tận dụng phần diện tích bờ bao để trồng rau màu. Do trồng xung quanh bờ bao ao nuôi tôm, nên rau trồng không có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà cũng phát triển tốt. Nhờ vậy, có thêm thu nhập cho gia đình”.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, bên cạnh việc hỗ trợ quy trình kỹ thuật, ngành chuyên môn cũng đầu tư nhiều trạm bơm tự động, nhằm khuyến khích thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác vận động nông dân đầu tư phát triển quy trình trồng rau màu theo hướng tập trung và an toàn; bởi đây là xu thế phát triển tất yếu vì nhu cầu của người tiêu dùng sẽ hướng tới việc sử dụng rau sạch để bảo vệ sức khỏe.

Đồng chí Lâm Văn Long - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Ngành nông nghiệp huyện cũng đang tập trung chuyển giao khoa học kỹ thuật, hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác để triển khai công tác tập huấn cho bà con một cách đồng bộ, hiệu quả, mang tính an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng”.

Năm 2017, Mỹ Xuyên hướng tới trồng rau màu sạch an toàn, bởi địa phương có lợi thế là diện tích chuyên canh rau màu khá lớn; đồng thời, với việc thành lập những cửa hàng tiêu thụ rau sạch sẽ góp phần thúc đẩy hướng chuyển dịch này. Đây chính là sự quyết tâm của ngành nông nghiệp huyện nhà để hướng nông dân canh tác rau màu theo hướng an toàn và ứng dụng công nghệ cao.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: