• Nông nghiệp

Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nông nghiệp

15/06/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/06/2020 | 13:30

STO - Vật tư nông nghiệp nói chung và vật tư thủy sản nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hướng hiệu quả và bền vững. Để kiểm soát chất lượng “đầu vào” cho ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng và ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người kinh doanh và hạn chế được rủi ro cho nông dân.

Tăng cường quản lý thị trường

Ngoài thế mạnh về trồng lúa và phát triển rau màu, Sóc Trăng còn có lợi thế về nuôi thủy sản. Do vậy, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở kinh doanh, cung ứng các loại vật tư nông nghiệp, thức ăn thủy sản. Để giữ ổn định thị trường và phòng, chống kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... thời gian qua, Cục QLTT tỉnh và ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đồng thời tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật cho người kinh doanh, bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đánh giá của các đội QLTT, phần lớn các hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp, thủy sản đều chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân trong suốt quá trình sản xuất. Ông Nguyễn Xuân Tùng - chủ cửa hàng Mã Phước chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp ở xã Phú Tâm (Châu Thành) chia sẻ: “Với thâm niên khoảng 20 năm buôn bán các mặt hàng vật tư nông nghiệp, cửa hàng chúng tôi lựa chọn các công ty uy tín. Đối với tất cả các mặt hàng bày bán tại cửa hàng, chúng tôi đều niêm yết giá công khai để người mua được biết. Lúc trước, cửa hàng còn để thuốc trừ sâu lộn xộn với các sản phẩm phân bón khác nhưng từ khi được lực lượng QLTT nhắc nhở, tôi đã phân chia ra từng nhóm sản phẩm riêng biệt để dễ quản lý hơn”.

Lực lượng QLTT kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp ở huyện Châu Thành. Ảnh: QUỐC KHA

Anh Võ Trung Tản - Đội trưởng Đội QLTT số 3 (quản lý địa bàn các huyện: Châu Thành, Mỹ Tú và TX. Ngã Năm) cho biết: “Thời gian qua, ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát, đội cũng tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh cam kết tuân thủ các quy định của Nhà nước về kinh doanh vật tư nông nghiệp. Qua đó, các cơ sở đã chấp hành tốt các quy định. Trong 6 tháng đầu năm, một số cơ sở kinh doanh có nhãn hàng không ghi đúng quy định, một số công ty ghi thêm công dụng hàng hóa làm ảnh hưởng người tiêu dùng”.

Lực lượng QLTT kiểm tra giấy tờ cần thiết trong kinh doanh vật tư thủy sản tại một cửa hàng ở huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: QUỐC KHA

Tại các địa phương có nhiều diện tích nuôi thủy sản như: Mỹ Xuyên, Thạnh Trị và TX. Vĩnh Châu, chất lượng vật tư thủy sản cũng được lực lượng QLTT thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và xử lý theo quy định. Anh Nguyễn Minh Quý - Đội trưởng Đội QLTT số 5 phụ trách quản lý các địa bàn trên thông tin: “Thời gian qua, đội chúng tôi đã tăng cường nắm tình hình địa bàn để kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Chủ các cơ sở kinh doanh cũng có ý thức chấp hành quy định pháp luật. Tuy nhiên, một số cơ sở do bận rộn kinh doanh, thiếu kiểm tra khi nhập sản phẩm hàng hóa vào đại lý nên dẫn đến vi phạm”.

Nhiều cách thức, thủ đoạn vi phạm mới

Do nhu cầu tiêu dùng cao nên thời gian qua, tình hình vi phạm đối với những mặt hàng vật tư nông nghiệp, thủy sản còn diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Cục QLTT, với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cục đã tiến hành kiểm tra 16 vụ, phát hiện 11 vụ vi phạm, hiện đã xử lý 8 vụ, thu phạt trên 100 triệu đồng. Đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y đã kiểm tra gần 30 vụ, phát hiện 13 vụ vi phạm, hiện đã xử lý 11 vụ, thu phạt với số tiền trên 300 triệu đồng. Riêng ngành nông nghiệp, từ đầu năm đến nay đã thực hiện 16 cuộc thanh tra, kiểm tra trên 339 lượt cơ sở kinh doanh vật tư, lấy 122 mẫu vật tư nông nghiệp gồm: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi để kiểm nghiệm chất lượng đang lưu hành. Qua đó, đã xử phạt trên 500 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục QLTT, các đối tượng vi phạm thường có nhiều phương thức, thủ đoạn vi phạm mới như: bán hàng hóa thông qua tiếp thị, quảng cáo trực tiếp cho người dân nên lực lượng chức năng rất khó kiểm soát. Ngoài ra còn thông qua các đại lý, cửa hàng kinh doanh ở địa phương để bán cho người dân, phần lớn những cửa hàng, đại lý thường rất ít khi kiểm tra xem hàng hóa đã được phép lưu hành hay chưa, đến khi các cơ quan chức năng kiểm tra thì mới liên hệ với phía công ty để xuất trình các loại giấy tờ có liên quan đến sản phẩm. Hàng hóa vi phạm thường là những sản phẩm mới, chưa được phép lưu hành hoặc kém chất lượng. Bên cạnh đó, còn phát hiện các trường hợp kinh doanh sản phẩm hết hạn sử dụng, vi phạm về nhãn hàng hóa.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hùng Em cho biết: “Trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tại đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. Cục QLTT phải tạm dừng các cuộc kiểm tra định kỳ và kiểm tra chuyên đề. Tuy nhiên, đơn vị luôn chủ động trong công tác chỉ đạo các đội QLTT thường xuyên làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm để tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời. Cục QLTT kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm nhằm bảo vệ lợi ích của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính”.

Hiện nay, thị trường vật tư nông nghiệp có nhiều mẫu mã, đa dạng chủng loại nên việc tăng cường quản lý chất lượng các sản phẩm này là một yêu cầu bức thiết. Bởi với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển ngày càng bền vững.

QUỐC KHA

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: