• Nông nghiệp

Rau màu an toàn vào mùa phục vụ tết

22/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/01/2018 | 06:00

STO - Theo dự đoán của các hộ chuyên canh cây màu, có thể Tết Mậu Tuất 2018, giá rau màu các loại sẽ tăng cao. Nguyên nhân do ảnh hưởng không khí lạnh, mưa kéo dài dẫn đến việc xuống màu gặp nhiều khó khăn nên sản lượng giảm. Chính vì vậy, nhiều hộ trồng màu bên ngoài kể cả bên trong nhà lưới đang khẩn trương chăm sóc nhằm phục vụ thị trường tết đang đến gần.

Nhiều hộ trồng màu hiện đang tất bật chuẩn bị nguồn nông sản phục vụ dịp tết. Bởi đây là thời điểm “vàng” để người dân tăng thêm thu nhập nhờ nguồn tiêu thụ mạnh. Chúng tôi tìm đến tham quan Tổ hợp tác (THT) Sản xuất rau sạch Ngọc Minh tại ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) và nhận thấy không khí vào mùa chuẩn bị thị trường tết có phần sôi động hơn so với những ngày thường. Theo đó, các loại màu được trồng đồng loạt và chiếm lĩnh phần lớn diện tích như: cải bắp, củ cải trắng, cải thảo, cải dùng làm dưa được thị trường ưa chuộng. Ngoài các loại cải được trồng đồng loạt, các thành viên THT cũng trồng xen canh các loại rau thơm, hành lá, ớt nhằm đa dạng các loại rau màu.

Do là đơn vị có thời gian dài góp mặt trên thị trường cung ứng rau an toàn nên THT Sản xuất rau sạch Ngọc Minh được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh biết, đơn đặt hàng tăng 10% - 15%. Nếu ngày thường thì sản xuất khoảng 15 loại rau màu các loại và xuất bán trên thị trường khoảng 200kg/ngày, thì trong những ngày gần tết, số lượng màu cũng tương đương nhưng sản lượng tăng hơn 15%. 

Nhiều nhà lưới áp dụng trồng các loại rau ăn lá phục vụ thị trường tết.

Chia tay THT sản xuất rau sạch Ngọc Minh, chúng tôi đến tham quan Hợp tác xã (HTX) Làng nghề Phú Tân (Châu Thành). Dù khá bận rộn với việc đi thăm các mô hình nhà lưới trồng rau an toàn của các thành viên, anh Lý Minh Tâm - Phó Giám đốc HTX Làng nghề Phú Tân vẫn tranh thủ thời gian trò chuyện cùng chúng tôi về sản lượng rau màu dự định xuất bán trên thị trường phục vụ mùa tết. Theo anh Tâm, hiện tại HTX đã liên kết với hàng chục hộ nông dân sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện cũng như bao tiêu toàn bộ diện tích màu trồng bên trong nhà lưới do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai đến hộ dân. Vì màu được trồng trong nhà lưới nên chỉ tập trung chủ yếu ở các loại rau ăn lá. Tuy nhiên, để đảm bảo lượng màu đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng bán tại quầy nông sản sạch tại chợ thị trấn Châu Thành và tại Ánh Quang Plaza do HTX trực tiếp bán hàng và giao cho một số đơn vị có ký kết thu mua trước đó, HTX đã tăng diện tích trồng màu lên 8.000m2 tại các nhà lưới, sản lượng tương đương 4 - 5 tấn, tăng 10% - 15% so với ngày thường và giá bao tiêu vẫn bình ổn nhằm đưa đến người tiêu dùng giá phù hợp nhất.

Là hộ dân gắn bó với cây màu trồng trong nhà lưới gần 2 năm nay, bà Lâm Kim Điền ở thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) chia sẻ: “Năm 2017, thời tiết khá bất lợi đối với người trồng màu, bởi mưa kéo dài nên nhiều hộ trồng màu không áp dụng nhà lưới bị giảm năng suất. Riêng với gia đình tôi, đã gắn bó hơn 30 năm cùng các loại màu và cảm thấy hơi khó do ảnh hưởng thời tiết. Tuy nhiên, nhờ được sự hỗ trợ mô hình nhà lưới từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nên 2 năm qua, số diện tích màu bên trong nhà lưới luôn đạt sản lượng tốt và cho thu nhập hàng ngày”.

Bà Điền nhẩm tính: “Nếu trên cùng diện tích gần 2.500m2, màu được trồng trong mô hình nhà lưới có số tiền thu về cao hơn gấp đôi ba lần so với màu trồng không dùng nhà lưới. Đồng thời, nếu trời mưa gió mà trồng các loại cải bên ngoài sẽ bị dập nát hoặc bị úng”. Cũng theo bà Điền, do hiểu hết đặc tính từng loại màu, theo đó mà chọn cây màu hợp thời tiết và bán được giá trong dịp tết. Vụ màu trong năm, bà thường chọn trồng các loại rau ăn lá như: xà lách, rau thơm, húng cây, hành, ngò... bình quân mỗi tháng thu nhập khoảng 10 - 13 triệu đồng (sau khi trừ hết các khoản chi phí). 

Trao đổi cùng chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước cho biết: “Tổng diện tích màu hiện tại là 7.400ha, ước tăng khoảng 2.100ha so cùng kỳ những tháng trước tết và tăng so cùng kỳ năm 2016 khoảng 10%. Điểm nhấn vụ màu tết năm 2018 là tăng số lượng mô hình trồng màu trong các nhà lưới. Các mô hình được các địa phương áp dụng trồng theo hướng an toàn, được nông dân nhiều địa phương đồng tình ủng hộ”.

Để vụ màu tết 2018 thành công, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, đồng chí Nguyễn Thành Phước khuyến cáo nông dân sử dụng các loại thuốc vi sinh phòng trừ sâu hại tấn công cây màu; không sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng thúc cây lớn nhanh nhằm tăng lợi nhuận cho gia đình mà làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, nên vì lợi ích chung của cộng đồng hạn chế tối đa việc dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: