• Nông nghiệp

Phát triển sản phẩm rau sạch:

Sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ

07/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 07/12/2018 | 06:00

STO - Rau, củ, quả là những loại thực phẩm cần thiết và không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho con người. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và tăng thu nhập cho nông hộ thì việc xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất rau an toàn gắn với thị trường tiêu thụ là rất cần thiết.

Phát triển nhiều mô hình trồng rau sạch…

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) Sóc Trăng, thời gian qua, đơn vị đã triển khai xây dựng nhiều mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh và xây dựng mô hình sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Mỹ Xuyên, thuộc Đề án “Phát triển sản xuất theo quy trình GAP cho các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu giai đoạn 2015 - 2020”. Kết quả thực hiện các mô hình nêu trên bước đầu rất khả quan. Cụ thể đã xây dựng 5 mô hình ứng dụng sản xuất rau an toàn tại các huyện: Châu Thành, Mỹ Xuyên, Trần Đề, Thạnh Trị và TP. Sóc Trăng.

Sản xuất rau an toàn phát triển mạnh ở các địa phương trong tỉnh. Ảnh: K.Thoa

Đồng chí Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Sóc Trăng thông tin, đối với việc xây dựng mô hình sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Mỹ Xuyên được thực hiện tại Tổ hợp tác Sản xuất rau an toàn Ngọc Minh, ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) và được cấp giấy chứng nhận sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP với mã số chứng nhận VietGAP-TT-13-03-94-0003, cho 9,35ha/31 nông hộ; sản phẩm được chứng nhận gồm 15 loại rau, củ, quả tươi các loại như: xà lách, bắp cải, cải dưa, cải thảo, cải xanh, tần ô, súp lơ, hành lá, măng tây, hẹ, rau cần, rau thơm, riềng, ớt, bầu; thời gian chứng nhận từ 1-3-2018 đến 29-2-2020, với sản lượng dự kiến 180 tấn/năm. Để đạt mục tiêu chung của đề án này thì cần có sự kết hợp giữa thực hành nông nghiệp tốt, kết hợp ứng dụng sinh học, giải pháp công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Trong năm 2018, để phát triển vùng sản xuất rau an toàn đạt theo tiêu chuẩn VietGAP và hình thành vùng sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh, chi cục đã xây dựng mô hình sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP, diện tích 5 - 10ha và hiện nay đã triển khai thực hiện tại HTX Thành Công, ấp Nhất, xã Châu Khánh (Long Phú), số lượng hộ tham gia là 30 hộ với tổng diện tích là 12,95ha; kế hoạch chứng nhận vùng sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh đã tiến hành chứng nhận 5 vùng sản xuất rau an toàn tại TX. Ngã Năm và các huyện: Trần Đề, Mỹ Xuyên, Long Phú, Cù Lao Dung.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đắc - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, thực hiện các mô hình, dự án trên cây màu, trong năm 2018, đơn vị đã thực hiện Dự án “Chuỗi giá trị trồng đậu nành rau” với diện tích 6ha/19 hộ; trong đó hỗ trợ 70% chi phí mua giống và 50% chi phí mua 2 máy thu hoạch đậu nành rau cho HTX Nông nghiệp rau củ quả Lộc Phát. Song song đó, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, đơn vị đã thực hiện mô hình trồng rau an toàn (nhà lưới + hệ thống phun + quầy rau) với quy mô 1.000m2, thực hiện 2 điểm (mỗi điểm 500m2) tại xã An Thạnh 3 và An Thạnh Đông.

… gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm

Trong quá trình thực hiện các mô hình trồng rau sạch thì quá trình phát triển sản xuất gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm luôn được ngành nông nghiệp quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ nguồn kinh phí của địa phương, tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 63 nhà lưới trồng rau an toàn, trong đó có 8 nhà lưới công nghệ cao tại TP. Sóc Trăng và huyện Châu Thành.

Đồng chí Trần Quốc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, bằng nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt như: chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nhân rộng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, mô hình sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn VietGAP… nhằm tăng lợi nhuận cho người dân”.

Đối với huyện Cù Lao Dung, ngành Nông nghiệp huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức 1 chuyến tham quan học tập kinh nghiệm trồng đậu nành rau tại Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang với 30 người tham gia là thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp rau củ quả Lộc Phát, khuyến nông viên và nông dân; đồng thời, thực hiện 4 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với liên kết chuỗi giá trị, giai đoạn 2018 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Đắc cho biết thêm: “Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, như: khoai lang trắng sữa của HTX Nông nghiệp An Phú A, ở xã An Thạnh Tây với cơ sở thu mua khoai lang cắt lát ở Kế Sách; mô hình liên kết tiêu thụ màu của HTX rau củ quả và Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang… Qua đó, giúp nông dân trong liên kết tiêu thụ sản phẩm nội địa và các thị trường cao cấp”.

Để rau an toàn thực sự có “chỗ đứng” trên thị trường, không chỉ những người sản xuất rau cần đảm bảo đúng quy trình sản xuất rau an toàn để có những sản phẩm rau đạt chất lượng mà người tiêu dùng cũng phải nhận thức, bài trừ những sản phẩm rau không an toàn và tẩy chay những sản phẩm không đạt chất lượng. Có như vậy, nhu cầu về rau an toàn mới cao, thúc đẩy nông dân sản xuất nhiều sản phẩm rau an toàn. Từng bước hướng tới xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn theo quy định, thành lập các tổ hợp tác, HTX để liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Có được như vậy thì việc liên kết giữa “sản xuất” và “tiêu thụ” mới mang tính bền vững.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: