• Nông nghiệp

Sóc Trăng: Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 3 huyện

03/06/2019 17:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/06/2019 | 17:57

STO - Chiều 3-6, đồng chí Lê Văn Hiểu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nhằm triển khai các giải pháp trọng tâm để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng tham dự.

Tính đến nay, bệnh DTHCP đã xảy ra tại 10 hộ chăn nuôi heo tại các huyện: Mỹ Xuyên, Trần Đề, Thạnh Trị, tổng số tiêu hủy là 148 con với tổng trọng lượng 6.479kg. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh, hiện nay DTHCP đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng lây lan nhanh trên diện rộng. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh đã tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khi có dịch bệnh phát sinh.

Quang cảnh cuộc họp.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm soát giết mổ trong và ngoài vùng dịch. Theo đó, đối với cơ sở giết mổ heo tập trung trong vùng dịch được phép tiếp nhận, giết mổ heo khỏe và có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTHCP từ cơ sở chăn nuôi trong vùng dịch, ngoài vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa bàn cấp tỉnh. Phương tiện vận chuyển heo phải được vệ sinh tiêu độc trước khi ra khỏi cơ sở chăn nuôi, trước khi ra vào cơ sở giết mổ.

Riêng các cơ sở giết mổ tập trung ngoài vùng dịch, heo đưa vào cơ sở giết mổ có nguồn gốc từ vùng dịch thực hiện như đối với cơ sở giết mổ heo tập trung trong vùng dịch; heo đưa vào giết mổ có nguồn gốc từ ngoài vùng dịch thực hiện theo các quy định của pháp luật về thú y.

Theo đồng chí Lê Văn Hiểu, hiện nay, trên địa bàn tỉnh không chỉ xảy ra DTHCP mà còn xuất hiện dịch heo tai xanh. Do đó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh và các địa phương cần quyết liệt tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống cấp bách; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh cần cung cấp các nội dung, tài liệu liên quan đến DTHCP, nhất là các biện pháp phòng ngừa để báo, đài tuyên truyền; đồng thời phát các tờ bướm tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi nhằm nâng cao ý thức đối với các hộ chăn nuôi phòng, ngừa.

Đồng chí Lê Văn Hiểu cũng lưu ý việc giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo, tăng cường triển khai tiêu độc khử trùng tại các vùng dịch, vùng tiếp giáp với vùng dịch và vùng đệm. Tăng cường giám sát dịch và báo dịch từ người dân để xử lý sớm và kịp thời. Khẩn trương triển khai các chốt kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Đơn vị liên quan cần tham mưu UBND tỉnh xem xét, chuẩn bị các thủ tục công bố bệnh DTHCP; đồng thời thực hiện công tác hỗ trợ đối với hộ bị ảnh hưởng theo đúng quy định.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: