• Nông nghiệp

Góc nhìn kinh tế

Sóc Trăng nỗ lực vì một nghề cá bền vững

02/03/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 02/03/2020 | 13:30

STO - Sáng ngày 22-2, có mặt cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất thực hiện IUU tại Cảng cá Trần Đề của Tổng cục Thủy sản do TS. Trần Đình Luân – - Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn. Có dịp tiếp xúc trực tiếp với ngư dân, tổ kiểm tra, kiểm soát chống IUU của cảng, không chỉ có người viết mà hầu hết các thành viên của đoàn công tác đều đánh giá cao kết quả thực hiện công tác của Sóc Trăng trong thời gian qua.

TS. Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cùng đoàn công tác kiểm tra thiết bị hành trình trên tàu Hữu Nghĩa tại Cảng cá Trần Đề. 

Chia sẻ về quy trình thực hiện khai thác chống IUU, ông Nguyễn Thanh Liêm, chủ đội tàu gồm 9 tàu khai thác ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề) cho biết: “Hồi trước, mỗi lần ra khơi khai thác mình chỉ cần trình qua trạm biên phòng, còn theo quy định IUU, phải trình qua cảng thì mới được ra khơi. Bởi vậy, lúc đầu ai cũng thấy bỡ ngỡ và có đôi chút khó khăn, nhưng từ từ rồi cũng quen. Tương tự như vậy, lúc đầu, thuyền trưởng cũng hay quên chuyện ghi sổ nhật ký khai thác, nhưng mình thường xuyên nhắc nhở nên mọi thứ giờ đã đi vào nề nếp”.

Còn về lợi ích của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, theo ông Liêm là dù chủ tàu ở nhà nhưng vẫn biết được tàu của mình đang đánh bắt ở tọa độ nào, nguồn gốc sản lượng ra sao… Ông Liêm cho biết thêm: “Việc đánh bắt trên biển là do thuyền trưởng quyết định tọa độ bỏ giàn lưới, thời gian đánh bắt, nhưng mình ở nhà vẫn biết được tàu đang ở đâu, đánh bắt được bao nhiêu, trong ngày làm lời lỗ ra sao… nên mình cũng yên tâm. Ví dụ như khi đánh bắt không có sản lượng đôi khi tài công nôn nóng cho tàu chạy ra ngoài phạm vi cho phép đánh bắt, khi đó, mình phát hiện, lập tức nhắc nhở, điều động tàu phải quay trở vô đánh bắt ở khu vực theo quy định. Hiện 7/9 chiếc tàu của tôi đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình với chi phí khoảng 27 triệu đồng/chiếc, 2 chiếc còn lại cũng sẽ được lắp đặt hoàn tất trong thời gian tới”.

Kiểm tra công tác lưu trữ hồ sơ tại tổ công tác chống IUU ở Cảng cá Trần Đề.

Tại buổi kiểm tra, đoàn còn kiểm tra việc lưu trữ hồ sơ IUU tại tổ kiểm tra trên cảng và việc thực thi xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Đánh giá cao cách làm cũng như tính hiệu quả của Sóc Trăng trong thời gian qua, ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy Sóc Trăng đã triển khai đúng theo quy định. Cụ thể như thiết bị giám sát hành trình cho nhóm tàu bắt buộc đủ điều kiện để ra khơi đạt trên 51%, số còn lại chậm nhất đến ngày 1-4 sẽ được lắp đặt hoàn tất. Các tàu cũng được đánh dấu nhận diện đúng theo quy định, như tàu dài trên 15m được sơn ca-bin màu sáng (trắng), còn tàu có chiều dài nhỏ hơn 15m ca-bin được sơn màu vàng. Bên cạnh đó, việc kiểm soát sản lượng, chất lượng hải sản, xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác và tàu vào cảng cũng được tổ công tác tại Cảng cá Trần Đề làm khá tốt”. TS. Trần Đình Luân nhận xét: “Qua kiểm tra quy trình, chúng tôi nhận thấy Sóc Trăng thực hiện khá là tốt công tác kiểm soát những thông tin cần thiết khi tàu trước khi cập cảng rồi giám sát sản lượng, thu sổ nhật ký và xác nhận nguyên liệu qua cảng”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm (áo thun sọc) trả lời các câu hỏi của đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định khai thác chống IUU.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 1.212 tàu khai thác biển với tổng công suất 187.382CV, trong đó, tàu có chiều dài trên 15m là 358 chiếc và 854 chiếc có chiều dài nhỏ hơn 15m. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Sóc Trăng không có tàu vi phạm khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài. Riêng hoạt động kiểm tra khai thác thủy sản bất hợp pháp tại cảng Trần Đề được các thành viên trong tổ công tác thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần và hầu hết tàu xuất và cập bến đều đủ điều kiện theo quy định. Ông Huỳnh Ngọc Nhã – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tỉnh cũng chỉ đạo tổ công tác chống IUU tại cảng kiên quyết không cho tàu rời cảng ra khơi đánh bắt đối với những trường hợp không chấp hành đúng các yêu cầu quy định.  

Theo dự kiến, trong tháng 5 tới đây, đoàn công tác của châu Âu sẽ tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU). Cuộc kiểm tra lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xem xét, đánh giá, tiến tới tháo gỡ thẻ vàng IUU cho ngành khai thác biển Việt Nam. Do đó, với những kết quả khả quan trong công tác chống IUU mà Sóc Trăng nỗ lực thực hiện sẽ góp phần cùng cả nước sớm thoát thẻ vàng IUU, mở đường cho sự phát triển bền vững của ngành khai thác biển.

Tích Chu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: