• Nông nghiệp

Sóc Trăng thực hiện hiệu quả giải pháp chống khai thác IUU

19/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/12/2019 | 06:00

STO - Sóc Trăng có chiều dài 72km bờ biển nên hoạt động khai thác thủy sản trên biển diễn ra khá sôi nổi. Từ khi thực hiện việc “Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh Sóc Trăng khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài”, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2015 đến nay, tình trạng tàu cá của tỉnh khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài không xảy ra.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Dương Tấn Trường thông tin: “Số lượng tàu thuyền hoạt động ngoài khơi của tỉnh có 1.212 chiếc, với công suất 187.382CV, trong đó tàu có chiều dài 15m trở lên là 362 chiếc và tàu khai thác có chiều dài hơn 15m là 850 chiếc, sản lượng hải sản khai thác năm 2018 đạt 66.332 tấn và ước sản lượng khai thác năm 2019 là 67.200 tấn, góp phần đem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn. Đồng thời, trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Sóc Trăng đã thành lập và kiện toàn tổ kiểm tra, kiểm soát về chống khai thác hải sản bất hợp pháp tại cảng cá, bến cá cũng như đẩy mạnh việc truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU và Luật Thủy sản năm 2017 bằng cách lồng ghép tại các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, tuyên truyền văn bản pháp luật và tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát về khai thác thủy sản trên biển tại cảng cá, bến cá trên địa bản tỉnh”.

Tuần tra kiểm soát là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm khi tàu cá hoạt động khai thác trên biển. Ảnh: THÚY LIỄU

Bên cạnh đó, ngành chuyên môn còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng chủ tàu hoặc thuyền trưởng khi tàu cập cảng, rời cảng về các quy định khai thác IUU, lộ trình lắp đặt máy giám sát hành trình, đặc biệt là cách ghi chép nội dung sổ nhật ký khai thác để ngư dân biết, hiểu rõ và thực hiện tốt các quy định. Kết quả, có 100% chủ tàu khai thác hải sản nộp nhật ký khai thác. Theo đó, đã cấp phát trên 2.000 tài liệu tuyên truyền về quy định khai thác IUU, sơ đồ hoạt động nghề cá trên biển, bản đồ theo dõi bão, bản đồ ranh giới biển và bản đồ ranh giới biển của tỉnh Sóc Trăng, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản…

 Phó trưởng Đồn Biên phòng Trung Bình (Trần Đề) Hồ Thọ chia sẻ: “Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU, đơn vị đã quán triệt tất cả các nội dung đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm vững và thực hiện nghiêm túc. Qua đó, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền đến chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân về các loại giấy tờ khai thác liên quan. Tính từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã độc lập chủ động tuần tra, kiểm soát hơn 10.000 lượt tàu cá với hơn 65.000 lượt người, tuần tra trên biển 11 cuộc với 256 lượt cán bộ tham gia, chiều dài hơn 500 hải lý. Qua tuần tra, kiểm soát, đơn vị phát hiện 32 trường hợp vi phạm, trong đó giáo dục, nhắc nhở 17 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính 15 trường hợp với số tiền hơn 56 triệu đồng về các hành vi vi phạm như: không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, không có bảo hiểm thuyền viên, không có giấy chứng nhận đăng ký tàu cá… Chính nhờ công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên việc khai thác IUU của tàu cá Sóc Trăng không xảy ra vì chủ tàu đã nắm được các nội dung về việc vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản trên biển nên chấp hành nghiêm”.

Theo lộ trình thực hiện Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 87/KH-UBND của UBND tỉnh đối với tàu cá 24m trở lên thì lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-7-2019; riêng đối với tàu cá lưới kéo, câu cá ngừ đại dương lắp đặt thiết bị hành trình trước ngày 1-1-2020 và đối với tàu cá còn từ 15m - 24m thì lắp đặt trước ngày 1-4-2020 nên việc triển khai nội dung này bà con phản ánh nhiều vì thiết bị này có giá tiền 20 triệu - 24 triệu đồng, chi phí cao nên cần có chính sách hỗ trợ ngư dân trong việc lắp đặt thiết bị trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu cho biết: “Nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, các ngành liên quan phải triển khai đồng bộ các biện pháp để đảm bảo 100% tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, phải thực hiện trước khi đi hoạt động trên biển, thực hiện ghi nộp báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản theo quy định. Đối với các tàu cá nếu không lắp đặt thiết bị giám sát tàu, sẽ không cho đi khai thác hải sản và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình ngắt kết nối với trạm bờ cũng như không chấp hành ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác. Đề nghị các đơn vị chuyên môn phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền cho ngư dân về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, không để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài”.

Đồng chí Lê Văn Hiểu cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã có tàu khai thác thủy sản phải lập kế hoạch triển khai các quy định về khai thác IUU, đặc biệt là tuyên truyền cho ngư dân về các giải pháp chống khai thác IUU…

Thúy Liễu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: