• Nông nghiệp

Tăng cường ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi

28/05/2019 21:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/05/2019 | 21:43

STO - Chiều 28-5, UBND TX. Ngã Năm tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Đến dự có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lương Minh Quyết, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã, các ban ngành, đoàn thể, cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch động vật thị xã, các phường, xã trên địa bàn toàn TX. Ngã Năm.

Theo số liệu, tổng đàn heo của TX. Ngã Năm là 24.707 con, với 2.402 hộ chăn nuôi; có 36 hộ giết mổ, mua bán sản phẩm heo, 25 hộ chăn nuôi quy mô chuồng từ 100 con đến 300 con heo, 12 hộ nuôi quy mô trung bình. Đàn heo trên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại địa phương, không có nhập heo thịt về địa phương tiêu thụ.

Trước tình hình DTHCP xảy ra tại tỉnh Hậu Giang, TX. Ngã Năm có 3 đơn vị giáp ranh tỉnh bạn, là: Phường 1, Phường 2 và xã Vĩnh Quới, nơi có tuyến Quốc lộ 61B và Quản lộ Phụng Hiệp (tuyến đường có trung chuyển heo từ các tỉnh khác qua). Do đó, tình hình kiểm tra vận chuyển gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là tại xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) đã có heo bị bệnh DTHCP và đã tiêu hủy nên thị xã đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh DTHCP trên địa bàn bằng việc thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh khi chưa có dịch xảy ra; tiến hành tập huấn cho người chăn nuôi heo; giám sát dịch bệnh; có kế hoạch nếu trường hợp xảy ra DTHCP sẽ tổ chức điều tra ổ dịch xác định nguồn gốc nguyên nhân heo bị bệnh để khống chế không để dịch bệnh lây lan cũng như tiến hành tiêu hủy ngay heo khi phát hiện và khoanh vùng ổ dịch. Đồng thời, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ heo, các sản phẩm heo vào vùng dịch, vùng dịch bị uy hiếp; vận động hộ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và cảnh báo dịch bệnh…

Đại biểu tham dự hội nghị triển khai các giải pháp ngăn chặn DTHCP.

Đồng chí Lương Minh Quyết cho rằng, TX. Ngã Năm đã xây dựng kịch bản phòng chống DTHCP bài bản cùng với đó đã in ấn, cấp phát các tờ bướm về dấu hiệu nhận biết heo bị DTHCP đến người dân và có số điện thoại đường dây nóng để người dân báo tin. Qua đó, đề nghị các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo phòng, chống dịch động vật; xây dựng các kịch bản phòng chống dịch, dập dịch và tái đàn tại các địa phương; thống kê chính xác số hộ chăn nuôi heo tại các địa phương xem hộ nuôi có đảm bảo vệ sinh môi trường và kiểm tra chặt chẽ các cơ sở giết mổ; đẩy mạnh tuyên truyền người dân trong việc khai báo ngay khi nghi ngờ heo có triệu chứng lạ…

*Cùng ngày 28-5, tại UBND xã Thạnh Phú, UBND huyện Mỹ Xuyên đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống bệnh DTHCP.

Tổng đàn heo trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên là 13.321 con, trong đó huyện có 3 trang trại nuôi tập trung số lượng 304 con, có 4 điểm giết mổ tập trung và 6 điểm giết mổ nhỏ lẻ. Theo đó, ngày 26-5 xã Thạnh Phú đã xuất hiện 1 ổ bệnh DTHCP tại ấp Khu 3, với số lượng 55 con, heo từ 3 đến 4 tháng tuổi, sau khi mắc bệnh DTHCP, Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh động vật huyện đã phối hợp ngành chuyên môn tỉnh tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo trên.

Để ngăn chặn dịch bệnh, ngành chức năng đã phun thuốc sát trùng khu vực chuồng chăn nuôi và quanh vùng ổ dịch làm biển cấm. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn huyện thường xuyên kiểm tra tổng đàn heo hiện có trên địa bàn toàn huyện; thiết lập đường dây tiếp nhận thông tin dịch bệnh; tăng cường công tác giám sát tình hình dịch bệnh tại vùng dịch, vùng uy hiếp nhằm phát hiện, xử lý kịp thời; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện 5 không: không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa cho heo chưa qua xử lý nhiệt.

Đồng chí Lương Minh Quyết đề nghị UBND huyện Mỹ Xuyên tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh động vật; đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên toàn huyện về nguyên nhân hậu quả, tác hại của bệnh DTHCP gây ra. Đồng thời, thống kê đàn heo cũng như quản lý đàn heo nuôi tại hộ không để hộ chăn nuôi xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra môi trường; hướng dẫn hộ dân chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học trước nguy cơ bệnh DTHCP nhằm ngăn chặn, hạn chế dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra các cơ sở giết mổ; hỗ trợ kịp thời cho hộ chăn nuôi có đàn heo bệnh bị tiêu hủy…

Thúy Liễu - Thanh Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: