• Nông nghiệp

Tăng cường tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm - biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh

12/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/09/2017 | 06:00

STO - Thời điểm đang vào cao điểm mùa mưa, bão là lúc thời tiết thay đổi bất thường dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh và lây lan cao trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC). Do đó, việc phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn GSGC trong mùa mưa, bão là vấn đề mà người chăn nuôi đang quan tâm. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Quách Văn Tây - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát về tình hình chăn nuôi và dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

Đồng chí Quách Văn Tây: Theo số liệu thống kê đến tháng 8-2017, tổng đàn GSGC trên địa bàn tỉnh có 3.191 con trâu; 45.606 con bò (trong đó bò sữa 9.520 con, đạt 80,68% kế hoạch); đàn heo 310.987 con; đàn gia cầm 5.980.000 con (trong đó đàn gà 3.878.000 con). Tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh xảy ra nhỏ lẻ, rải rác và trong tầm kiểm soát của ngành thú y. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 ổ dịch nhỏ lẻ tại 7 xã/phường, trong đó, huyện Kế Sách 6 ổ, huyện Mỹ Tú 3 ổ, huyện Châu Thành 1 ổ và TP. Sóc Trăng 1 ổ. Theo đó, đã tiêu hủy 13.234 con gia cầm.

Phóng viên: Hiện nay, đã có một nơi ở tỉnh Bạc Liêu đang xảy ra dịch cúm gia cầm, đối với tỉnh ta ở thời điểm này có nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm không, nhất là ở các địa phương tiếp giáp với nơi xảy ra dịch bệnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Quách Văn Tây: Hiện nay, do ảnh hưởng của mưa, bão nên điều kiện môi trường biến động, nhiệt độ thay đổi liên tục; đồng thời, bệnh cúm gia cầm A/H5N1 vẫn đang xảy ra nhỏ lẻ tại tỉnh giáp ranh với Sóc Trăng (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu giáp ranh với TX. Ngã Năm của Sóc Trăng). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại Sóc Trăng đang được kiểm soát, từ ngày 12-6-2017 đến nay không có phát sinh ổ dịch cúm gia cầm mới.

Ngay từ đầu năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện các kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Kết quả tiêm phòng đợt 1-2017 như sau: cúm gia cầm đã tiêm 3.680.000 con; lở mồm long móng trâu, bò 30.423 con; dại chó đã tiêm 25.897 con. Hiện nay, đang tiếp tục tiêm phòng bổ sung đợt 1 và chuẩn bị tiêm phòng đợt 2-2017. Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chỉ đạo các huyện, thị xã tiếp giáp với tỉnh Bạc Liêu tiếp tục tăng cường công tác tiêm phòng trên đàn GSGC để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Phóng viên: Với thực trạng trên thì ngành thú y tỉnh có biện pháp gì để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan trong thời điểm này?

Đồng chí Quách Văn Tây: Với thực trạng trên, ngành thú y sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Sóc Trăng cho người dân biết về sự nguy hiểm của dịch cúm A/H5N1 và các chính sách hỗ trợ khi tiêu hủy bắt buộc của Nhà nước. Đối với công tác phòng chống dịch hiện nay, tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu và kinh tế nhất. Do đó, ngành thú y đang tiếp tục chỉ đạo tập trung tiêm phòng theo kế hoạch; đồng thời, phòng chống dịch theo phương châm “Cơ sở là chính, người dân là chính, cảnh báo phát hiện sớm, bao vây xử lý hiệu quả, hỗ trợ người nuôi kịp thời” không để mầm bệnh phát tán, lây lan diện rộng.

Ngoài các đợt tiêm phòng chính, chi cục còn chỉ đạo hệ thống trạm huyện, xã tiêm phòng bổ sung hàng tháng để bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt 80% tổng đàn, nhằm chủ động tạo miễn dịch khép kín và miễn dịch quần thể trên địa bàn, qua đó luôn chủ động nguồn lực để phòng chống dịch bệnh động vật; phân công cán bộ giám sát, kiểm tra tình hình dịch bệnh tại địa bàn để phát hiện và xử lý kịp thời; tiến hành rà soát thống kê tổng đàn và kiểm tra vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch của các trạm huyện, thị xã, thành phố nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, ngành thú y sẽ kiểm soát, khống chế dịch bệnh khi mới phát sinh không để lây lan trên diện rộng.

Phóng viên: Thưa đồng chí, còn đối với người chăn nuôi thì ngành thú y có những khuyến cáo gì?

Đồng chí Quách Văn Tây: Ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi phải thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi, tiêm phòng đầy đủ và vệ sinh tiêu độc khử trùng định kỳ khu vực chuồng, trại. Người nuôi không nóng vội tăng đàn, tránh trường hợp phải “giải cứu” thịt heo như trong thời gian qua. Người chăn nuôi cần phải thường xuyên theo dõi diễn biến của thị trường trong nước nói chung và trong tỉnh nói riêng, nắm bắt thị hiếu của thị trường, đảm bảo cung - cầu cân bằng để đầu ra được ổn định và đạt hiệu quả kinh tế. Đồng thời, phải áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, tiêm phòng đầy đủ các bệnh nhằm tạo miễn dịch khép kín, đạt an toàn dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại.

Khuyến cáo người nuôi thực hiện đúng nguyên tắc “5 không”: không giấu dịch; không mua bán gia cầm, sản phẩm gia cầm mắc bệnh; không bán chạy gia cầm mắc bệnh; không chăn thả rong hoặc vận chuyển gia cầm bị mắc bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi ra môi trường. Người chăn nuôi phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP là chăn nuôi, sản xuất không trái với quy hoạch của địa phương, đăng ký kê khai ban đầu với UBND cấp xã, tiêm phòng đầy đủ… để được xem xét hỗ trợ khi có thiên tai dịch bệnh. Hoạt động chăn nuôi đồng thời cũng phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường như có khu vực xử lý chất thải, lắp hầm biogas... 

Hiện nay, Dự án LCASP Sóc Trăng (Hỗ trợ nông nghiệp cac bon thấp) có hỗ trợ kinh phí lắp đặt hầm biogas cho các hộ chăn nuôi với mức từ 3 - 5 triệu đồng/công trình. Từng bước chuyển đổi mô hình chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình. Phát triển các đối tượng nuôi có hiệu quả kinh tế và thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: