• Nông nghiệp

Tăng thu nhập từ mô hình trồng màu

02/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 02/05/2018 | 06:00

STO - Nếu có dịp đi trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn qua ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề), chúng ta dễ dàng thấy những khu đất ven đê lấn ra biển sau tuyến rừng phòng hộ là bạt ngàn những rẫy dưa hấu và đậu phộng. Trong những năm qua, mô hình trồng màu trên vùng đất giồng cát đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con địa phương.

Nhờ được Tổ chức Hợp tác kỹ thuật của Cộng hòa Liên bang Đức (GTZ) tài trợ Dự án “Quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên ven biển tỉnh Sóc Trăng” trồng rừng phòng hộ chắn sóng ở khu vực đê biển ở ấp Mỏ Ó nên đã mang lại nguồn lợi thiết thực cho bà con địa phương. Đây là dự án nhằm cung cấp những giải pháp thử nghiệm để quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài lợi ích mà dự án mang lại, thời gian qua, chính quyền đã gia cố đê bao chắc chắn nên bà con ở khu vực ven đê tiến hành cải tạo, bồi đắp đất ven đê lấn biển sau tuyến rừng phòng hộ để trồng màu. Nhằm tạo sự liên kết, tìm đầu ra ổn định cho bà con, cuối năm 2014, Hợp tác xã (HTX) Trồng màu ấp Mỏ Ó được thành lập và hiện nay có 18 xã viên.

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân địa phương, vùng đất giồng cát có độ thoát nước tốt, mực nước sâu, tầng đất canh tác dày nên rất thích hợp cho trồng cây ăn trái và rau màu. Ấp Mỏ Ó có 18ha đất trồng màu, trong đó HTX có khoảng 3,3ha. Dưa hấu và đậu phộng là hai cây màu chủ lực. Hiện nay, xã viên HTX Trồng màu Mỏ Ó đã chủ động được nguồn nước sản xuất vì có nước sinh hoạt nông thôn nên bà con trồng màu được quanh năm, có thể trồng được 3 vụ dưa hấu và 1 vụ đậu phộng/năm, khoảng 3 tháng chăm sóc là cho thu hoạch. Nhờ được tập huấn kỹ thuật canh tác nên hầu hết bà con trồng màu biết sử dụng màng phủ nông nghiệp để giảm bớt công làm cỏ, hạn chế sâu bệnh, biết chọn giống thích hợp để tăng năng suất, mùa vụ.

Nông dân ấp Mỏ Ó đang chăm sóc ruộng dưa.

Do đặc tính riêng biệt của các chất trong đất nên dưa hấu trồng ở Mỏ Ó không chỉ cho năng suất cao mà còn chất lượng hơn so với dưa hấu ở những địa phương khác. Đây cũng là yếu tố giúp dưa hấu ở địa phương này nâng cao giá trị.

Phó Giám đốc HTX Trồng màu ấp Mỏ Ó Triệu Năm Út cho biết: “Bà con xã viên của HTX chủ yếu lựa chọn trồng dưa hấu Thành Long 522. Đây là giống dưa được trồng phổ biến, nhưng khi trồng ở vùng đất này thì rất ngon, ngọt, mẫu mã đẹp có màu xanh bóng, ruột màu đỏ son nên được thương lái tận Cần Thơ xuống mua với giá cao. Một công dưa hấu nếu được mùa thu hoạch khoảng 4,5 tấn, còn đậu phộng cũng đạt năng suất rất cao, khoảng gần 1 tấn/công, giúp nông dân tăng thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống”.

Cũng theo ông Út, khi tham gia vào HTX, bà con thay đổi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, theo nông hộ để hướng đến sản xuất hàng hóa quy mô lớn, liên kết trong sản xuất. Thông qua các buổi họp hàng tháng sẽ giới thiệu những kỹ thuật mới để các xã viên học tập, áp dụng vào sản xuất. Từ đó, bà con chú trọng các khâu sản xuất an toàn từ chọn giống đến cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất, chất lượng được nâng lên nhiều.

Hơn 6 năm chuyển sang trồng dưa hấu, theo anh Huỳnh Văn Tợn, trồng dưa hấu vụ 2 mang lại lợi nhuận cao hơn các vụ khác. Với hơn 1 công đất, vụ 2 vừa rồi anh thu hoạch trên 5 tấn dưa, lời 25 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. “Lúc trước trồng cây thuốc cá và hành giá cả bấp bênh, giờ trồng dưa hấu và đậu phộng thấy hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều, vụ này giá dưa hấu dao động từ 6.000 đồng/kg đến 7.000 đồng/kg. Bây giờ đang xuống giống vụ 3, nhưng vụ này chắc không bằng vụ 2 vì do thời tiết ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của dưa” - anh Huỳnh Văn Tợn chia sẻ.

Là xã viên của HTX nên anh Lương Hữu Trí thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn và được tư vấn kỹ thuật trồng trọt do HTX phối hợp với ngành chức năng tổ chức. Từ đó, thu nhập trồng màu của gia đình tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Đang tưới nước cho dưa dưới trời nắng chang chang, anh Trí vui vẻ cho hay: “Do dưa mới trồng, thời tiết nắng nóng nên tưới 3 lần/ngày, còn đến khi dưa tốt thì ngày tưới 2 lần. Nhờ nguồn nước sinh hoạt nông thôn, chủ động được nước tưới nên dưa phát triển tốt, vụ 2 vừa rồi tôi thu hoạch hơn 4 tấn dưa, bán giá 6.000 đồng/kg, lời trên 20 triệu đồng”. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Bình Trần Văn Cần cho biết: “Để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, quan trọng nhất vẫn là đầu ra để tiêu thụ sản phẩm. Dưa hấu ở đây chủ yếu bán cho thương lái ở Cần Thơ nhưng bà con vẫn thường hay rơi vào tình trạng được mùa, rớt giá. Thời gian tới, để ổn định đầu ra thì phải tạo được thương hiệu riêng, liên kết với các siêu thị để nâng cao giá thành sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con. Có như vậy, mới thu hút được xã viên tham gia HTX”. 

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: