• Nông nghiệp

NHÌN RA TỈNH BẠN

Tăng thu nhập từ nuôi chim trĩ

24/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Cà Mau Online
  • Chủ Nhật, 24/06/2018 | 06:00

Qua học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, năm 2016, ông Phạm Văn Công, ấp Thành Vọng, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) bắt đầu xây dựng chuồng trại thực hiện mô hình nuôi chim trĩ đỏ.

Đợt nuôi đầu tiên, ông mua trên 100 con chim trĩ giống ở Cần Thơ với giá 60.000 đồng/con 5 ngày tuổi. Thấy hiệu quả, ông tiếp tục nhân rộng mô hình.

Đàn chim trĩ hơn 2 tháng tuổi của gia đình ông Phạm Văn Công.

Theo ông Công, so với các loại gia cầm được nuôi phổ biến khác như gà, vịt thì chim trĩ dễ nuôi hơn. Chim rất ít khi mắc bệnh, nếu có cũng chủ yếu là bệnh phổi rất dễ điều trị. Đặc biệt, loài chim này rất dễ ăn. Ngoài thức ăn chuyên dụng thì loại chim này cũng có thể ăn rau xanh, chuối cây, trái cây. Ông Công cho biết thêm: “Chim trĩ trong tháng đầu nuôi cần được sưởi đèn, tách đàn, tránh tình trạng chim cắn lẫn nhau gây hao hụt”.

Chuồng nuôi chim trĩ cần phải thoáng mát. Chuồng chim được xây gạch lên khoảng 1 m, bên trên kéo lưới B40 để tránh cho chim bay ra ngoài. Nền được ông Công phủ thêm 1 lớp cát vừa có tác dụng giữ ấm, vừa xử lý được phân chim.

Thời gian nuôi chim trĩ lấy thịt tương đối ngắn. Chim nuôi từ 4-5 tháng đạt trọng lượng trên 1,2 kg. Đầu ra ổn định, được thương lái đến tận nơi để thu mua. Với giá bán 160.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nuôi có lợi nhuận 70.000-80.000 đồng/kg.

Ngoài ra, những con chim trĩ có lông đẹp, hoa văn sặc sỡ còn được tách nuôi riêng và bán cho khách nuôi làm kiểng.

Sau hơn 2 năm nuôi, đến nay, ông Công đã xuất bán trên 400 con chim trĩ, lợi nhuận trên 60 triệu đồng. Hiện tại, ông đang nuôi trên 50 con chim trĩ thịt hơn 2 tháng tuổi và hơn 100 con chim trĩ 10 ngày tuổi. Thời gian tới, ông sẽ mở rộng chuồng nuôi và thực hiện việc nuôi chim trĩ đẻ lấy trứng và ấp bán chim giống. Mô hình này hứa hẹn sẽ giúp gia đình ông nâng cao thu nhập.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Trung Trương Minh Thống thông tin: “Hội Nông dân xã sẽ tìm hiểu thêm về mô hình và nhân rộng cho hội viên. Hiệu quả bước đầu mà mô hình nuôi chim trĩ đỏ đem lại đã mở ra hướng sản xuất mới giúp người nông dân tăng thêm thu nhập”.

Cẩm Ngân/Báo Cà Mau

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: