• Nông nghiệp

Tất bật chuẩn bị dưa hấu cho thị trường tết

08/02/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/02/2018 | 13:00

STO - Trong những ngày này, người dân trồng dưa hấu đang ra sức chăm sóc để cho ra thị trường những trái dưa to, đẹp phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết. Vụ dưa năm nay, bà con đã chú trọng nhiều đến chất lượng và nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và giá bán ổn định, thì dưa hấu tết sẽ mang đến vụ mùa bội thu cho người dân.

Vụ dưa tết năm nay, nhiều người dân chuyển sang trồng dưa hấu vàng. Ảnh: T. Xuân

Chạy dọc theo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu qua địa bàn thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) vào thời điểm này, chúng ta sẽ bắt gặp không khí nhộn nhịp, tiếng cười vui vẻ của bà con nông dân đang tất bật chăm sóc ruộng dưa hấu. Mỗi năm, bà con chỉ kỳ vọng đến mùa dưa tết để tăng thêm lợi nhuận. Chính vì vậy vào vụ này, có nhiều hộ trồng rau màu chuyển đổi sang trồng dưa.

Với 2 công đất trồng chanh, ông Nguyễn Thành Út ở ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn đã chuyển sang trồng dưa hấu. Ông Út cho biết: “Mấy năm nay, gia đình tôi thu nhập từ trồng chanh là chủ yếu nhưng không ổn định. Thấy bà con ở đây trồng dưa có hiệu quả, đặc biệt là vụ dưa bán tết, nên tôi quyết định chuyển sang trồng dưa hấu”.

Cũng theo ông Út, đây là vụ đầu tiên gia đình ông trồng dưa và hiện đang phát triển rất tốt, ước tính năng suất đạt khoảng 2,5 - 3 tấn/công. Theo nhận định của ông, giá dưa dịp tết năm nay thấp nhất cũng khoảng 7.000 đồng/kg, bởi mấy ngày qua đã có thương lái tìm đến ruộng dưa của ông đặt cọc với giá 6.500 đồng/kg.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc lựa chọn những quả dưa đẹp chưng vào dịp tết, năm nay nhiều hộ trồng dưa lâu năm đã chuyển từ dưa hấu xanh sang loại dưa hấu vàng. Hộ của ông Nguyễn Thanh Hùng ở thị trấn An Lạc Thôn trồng 2 công dưa hấu vàng và sử dụng màng phủ nông nghiệp, ước năng suất có thể đạt tới 4 - 5 tấn. Ông Hùng cho biết: “Mùa này, ở đây trồng dưa trúng lắm. Nên năm nay, tôi cũng trồng theo, thấy cũng hiệu quả và dưa đang phát triển rất tốt”.

Còn ông Phạm Minh Tuấn cũng ngụ tại thị trấn An Lạc Thôn cho biết: “Tôi chỉ trồng dưa hấu vào vụ này vì cho năng suất cao, giá bán cũng ổn. Năm nay, tôi chọn trồng loại giống dưa vàng, tuy cực công chăm sóc nhưng bù lại bán được giá cao”.

Cũng là địa phương trồng dưa hấu nổi tiếng của tỉnh, trong những ngày này, nông dân trên địa bàn xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) tất bật chuẩn bị thu hoạch dưa hấu chưng tết. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ Lâm Mẫn cho biết: “Toàn xã hiện có 267ha màu xuống chân ruộng, trong đó, dưa hấu được trồng khắp các ấp, nhưng đối với dưa hấu dùng để chưng tết thì chỉ có bà con ở ấp Bét Tôn mới trồng một vụ. Hiện nay, ấp Bét Tôn có 3,3ha trồng dưa hấu chưng tết. Nhờ trồng dưa hấu chưng tết mà bà con địa phương có nguồn thu nhập ổn định”.

Dưa hấu chưng tết mang lại thu nhập khá cho nông dân ấp Bét Tôn. Ảnh: K.Thoa

Trong những ngày này, dù chưa đến ngày thu hoạch nhưng trên những cánh đồng dưa hấu ở ấp Bét Tôn, thương lái đã bắt đầu đến đặt mua mão, với giá dao động 17 - 20 triệu đồng/công. Nhiều nông dân thông tin, đến khi thu hoạch, tùy vào chất lượng, mẫu mã nên giá bán lẻ dao động 100.000 - 300.000 đồng/1 cặp. Những năm trước, bà con ở ấp Bét Tôn chủ yếu trồng dưa baby nhưng do giống dưa này trái chậm lớn, chủ yếu phát triển dây nên khoảng mấy năm trở lại đây, bà con địa phương chuyển sang trồng dưa hấu truyền thống An Tiêm 85. Vì đây là loại dưa phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, trái to, tròn đều và đẹp.

Để có thể thu hoạch dưa đúng dịp tết, kỹ thuật trồng rất quan trọng. Nhiều nông dân cho biết, thời điểm thích hợp nhất để trồng dưa hấu chưng tết là vào ngày 15-10 (âm lịch) và đến khoảng 25-12 (âm lịch) bắt đầu thu hoạch đồng loạt. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tốt nên ước tính vụ dưa hấu chưng tết của bà con ở ấp Bét Tôn cho năng suất cao, đạt 3 - 4 tấn/công.

Là người có kinh nghiệm trồng dưa hấu chưng tết hơn 30 năm nay, chú Lý Mến ở ấp Bét Tôn chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 3 công dưa hấu chưng tết, ước đến thu hoạch, trọng lượng mỗi trái đạt khoảng 3 - 6kg. Để trồng dưa đạt năng suất, chất lượng, trái dưa to tròn thì trong quá trình chăm sóc phải bón phân đúng cách; đồng thời tưới thúc ra hoa quả liên tục, tỉa bớt nhánh con, mỗi gốc chỉ để lại 1 dây chính. Vì giống dưa này có trọng lượng lớn nên chỉ để mỗi dây 1 trái. Sau khi dưa ra trái, phải tiến hành kê trái bằng vỏ trấu hay rơm rạ, canh chừng trở trái để trái tròn đều, vỏ đẹp”.

Nhờ kinh nghiệm chăm sóc cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật đúng cách, ước tính vụ dưa chưng tết này của gia đình chú Mến đạt khoảng 10 tấn. Vì dưa đẹp, to tròn nên thương lái đã đặt mão 17,5 triệu đồng/công, với giá trên gia đình chú thu về khoảng 35 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Nhìn ruộng dưa sắp đến ngày thu hoạch, với những trái to, tròn đều và đẹp, chú Lý Nên cũng ở ấp Bét Tôn phấn khởi cho biết: “Vụ này, gia đình tôi trồng 3 công dưa hấu chưng tết. Năm nay, nhờ thời tiết cuối năm thuận lợi, dưa ít bị sâu bệnh nên mẫu mã đẹp và năng suất cũng cao hơn năm ngoái. Hiện nay, thương lái đã đặt mão 17,5 triệu đồng/công”.

Năm nay, toàn tỉnh gieo trồng được 145ha dưa hấu tết, hầu hết bà con vẫn chọn những giống dưa cho trái tốt và đạt năng suất cao, như: Thành Long, An Tiêm, giống dưa 559… Hiện nay, các ruộng dưa hấu trên địa bàn tỉnh đã trồng được hơn 1 tháng, dự tính sẽ được nông dân thu hoạch vào ngày 25, 26 tháng chạp. Với điều kiện thời tiết thuận lợi và thương lái đã tìm đến thu mua với giá cao, đây là tín hiệu vui cho bà con trồng dưa tết năm nay.

Tuyết Xuân - K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: