• Nông nghiệp

Góc nhìn kinh tế

Thành công trong “sóng gió”

20/01/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/01/2020 | 13:30

STO - Có thể nói như thế đối với ngành nông nghiệp của tỉnh trong năm 2019, bởi ngay từ đầu năm, những yếu tố bất lợi không chỉ xuất hiện trên nhiều mặt hàng nông, thủy sản chủ lực mà còn kéo dài đến tận giữa năm. Tuy nhiên, những “tay chèo” tâm huyết của ngành vẫn tỉnh táo đưa ra những quyết sách phù hợp, giúp “con thuyền” nông nghiệp vượt qua sóng gió, về đích an toàn khi đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết của tỉnh.

Sau thời điểm khó khăn về giá, cây lúa tiếp tục có sự tăng trưởng đáng kể, góp phần đảm bảo thu nhập cho nông dân.

Đầu năm 2019, khi những trà lúa Đông – Xuân sớm vào vụ thu hoạch cũng là lúc giá lúa trên thị trường bắt đầu “rơi” tự do và kéo dài cho đến hết vụ. Tuy không phải lỗ lã nhiều như con tôm, nhưng do đây là vụ lúa chính trong năm, nên chuyện giá lúa giảm mạnh đã tác động không nhỏ đến thu nhập của đại bộ phận nông dân trong tỉnh. Chưa hết, do ảnh hưởng thời tiết thất thường, ở các vụ lúa tiếp theo một số vùng trồng lúa của tỉnh cũng gặp khó không ít. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, những tưởng ngành lúa gạo của tỉnh sẽ khó có thể về đích, nhưng bằng sự nỗ lực của toàn ngành và nông dân trong tỉnh, đến cuối năm, sản lượng lúa của tỉnh vẫn giữ vững ở mức 2,1 triệu tấn và lợi nhuận từ cây lúa được đảm bảo ở mức 30%. Cũng có những điểm sáng trong bức tranh khó khăn của ngành lúa gạo là diện tích sản xuất các giống lúa đặc sản chiếm gần 50% và gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua và nhóm nghiên cứu lần đầu tiên được công nhận là gạo ngon nhất thế giới.

Không chỉ có cây lúa gặp khó về giá bán, con tôm nước lợ cũng phải lận đận ở mức giá thấp suốt gần 7 tháng đầu năm mới ngoi lên được mức giá đảm bảo có lãi khá cho người nuôi. Khi giá tôm bắt đầu tăng trở lại cũng là lúc tình hình nuôi gặp khó vì dịch bệnh EHP làm cho sản lượng tôm những tháng cuối năm chưa đạt như mong muốn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong chỉ đạo sản xuất, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã có những khuyến cáo kịp thời, giúp người nuôi hạn chế thiệt hại và dần lấy lại thành công trong những tháng cuối năm. Cũng chính từ sự chỉ đạo, khuyến cáo kịp thời đó, biểu đồ ngành tôm của tỉnh tiếp tục có sự đi lên với những con số có tính thuyết phục cao, như: diện tích thả nuôi 57.500ha, sản lượng tôm đạt trên 150.000 tấn, vượt 8,6% kế hoạch và cao hơn cùng kỳ gần 11%.

Những vườn cây ăn trái đang gặp bất lợi về hạn, mặn, nhưng đang có thị trường tiêu thụ tốt, giá cao, giúp nhà vườn an tâm tập trung đầu tư chăm sóc.

Nếu như cây lúa, con tôm đều vượt qua được khó khăn về thị trường, dịch bệnh, thì chăn nuôi heo lại gặp “hạn” lớn do dịch tả heo châu Phi. Không chỉ trực tiếp gây thiệt hại nặng trên tổng đàn heo của tỉnh, dịch tả heo châu Phi còn kéo giá heo hơi giảm mạnh trong suốt gần 10 tháng đầu năm và chỉ chịu “bật” lên từ đầu tháng 10 đến nay, khi mà hầu hết người chăn nuôi, nhất là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã không còn heo để bán. Một thiệt hại được đánh giá là lớn nhất đối với nghề nuôi heo và cũng là lời cảnh báo về những rủi ro trong chăn nuôi đến từ dịch bệnh. Nhưng đâu chỉ có con heo, giá gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm cũng sụt giảm không kém và chỉ mới hồi phục trong thời gian cận tết này.

Vẫn biết nông nghiệp luôn phải chịu tác động trực tiếp từ thiên tai, dịch bệnh, thị trường… nhưng để hạn chế tổn thất từ những rủi ro trên là một điều rất khó. Và câu chuyện về giá mía ở niên vụ này cũng như tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt là một minh chứng. Tuy nhiên, nếu có những dự tính, dự báo kịp thời, cùng những quyết sách phù hợp, ngành Nông nghiệp tỉnh vẫn có thể có được thành công nhất định. Bài học kinh nghiệm từ sự thành công trong sóng gió của ngành Nông nghiệp tỉnh trong năm 2019 rất đáng được đúc kết, cải tiến để giúp nông nghiệp có thể vượt qua được những thời điểm khó.

Thuận lợi và khó khăn luôn là 2 mặt đan xen nhau của ngành nông nghiệp và chắc chắn trong năm 2020 cũng không là ngoại lệ, mà trước mắt là làm sao phòng chống hạn mặn được tốt để bảo vệ sản xuất cũng như đảm bảo tốt điều kiện sinh hoạt cho cư dân vùng nông thôn. Tất cả đã, đang và sẽ còn được ngành nông nghiệp tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để không chỉ đảm bảo cho thắng lợi của ngành, mà còn góp phần xây chắc “bệ đỡ” cho nền kinh tế của tỉnh tăng tốc trong năm cuối của nhiệm kỳ.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: