• Thị xã Ngã Năm

Thị xã Ngã Năm: Cá chết do nguồn nước bị ô nhiễm

08/08/2017 14:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 08/08/2017 | 14:52

STO - Những ngày gần đây, nhiều nông dân nuôi cá trong vèo trên địa bàn TX. Ngã Năm lo âu vì nguồn nước ở một số khu vực bị ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống người dân.

Những ngày gần đây, nhiều hộ nuôi cá trong vèo ở xã Long Bình (TX. Ngã Năm) phải thấp thỏm lo âu bởi những vèo cá được thả nuôi bị hao hụt khá nhiều, nguyên nhân là do nguồn nước dưới kênh bị ô nhiễm khá nặng. Ra thăm vèo cá trê được thả nuôi dưới con kênh lớn phía trước nhà, ông Nguyễn Văn Chọn ở xã Long Bình than thở: “Mấy ngày nay, cá cứ chết lai rai hoài. Hôm nay, nhìn nước đỡ ô nhiễm hơn mấy ngày trước rồi. Có thời điểm, nước dưới kênh bốc mùi hôi khó chịu lắm. Hơn 300 con cá trê giống được tôi thả nuôi khoảng 3 tháng, bây giờ hao hụt cũng gần 100 con rồi”.

Ông Nguyễn Văn Chọn đang kiểm tra lại bầy cá trê được thả nuôi trong vèo.

Không riêng gì hộ ông Nguyễn Văn Chọn, hiện nay, nhiều hộ nuôi cá trong vèo khác ở TX. Ngã Năm cũng lo lắng khi ít nhiều số cá đang phát triển tốt lại bị chết do nguồn nước ô nhiễm. Những hộ nuôi cá có điều kiện, có đất canh tác đã chuyển sang hình thức nuôi cá trong ao nhằm tránh phụ thuộc nhiều vào nguồn nước mặt ở các kênh, sông; còn một số hộ khác hiện đã ngưng thả giống.

Theo đồng chí Lê Văn Mau, Chủ tịch UBND xã Long Bình, do chưa vào vụ nuôi cá rộ nên trên địa bàn xã hiện chỉ có khoảng 20 hộ nuôi cá trong vèo, chủ yếu là cá trê và cá lóc. Những ngày qua, do nước phân hủy rơm rạ trên đồng ruộng chảy xuống đã làm nguồn nước trên địa bàn xã bị ô nhiễm. Trước thực trạng này, UBND xã đã tuyên truyền, vận động người dân nuôi cá trong vèo di dời đến ao nuôi khác phù hợp hơn. Xã cũng đã chỉ đạo các trạm bơm đóng hệ thống cống nhằm ngăn nước ô nhiễm gây ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi thủy sản của bà con.

Cũng theo thông tin từ một số nhà vườn trên địa bàn TX. Ngã Năm, những ngày qua, để tránh ảnh hưởng đến diện tích vườn cây ăn trái, nhiều hộ cũng đã chủ động đóng cống, bộng lại, nhằm ngăn nguồn nước ô nhiễm xâm nhập vào mương dẫn nước trong vườn. Ông Trương Văn Đông, nhà vườn trồng cam tại Phường 2, cho biết: “Những ngày gần đây, thấy nguồn nước dưới kênh, sông bị ô nhiễm làm cá nuôi trong vèo phải nổi lờ đờ hoặc chết. Tôi đã đóng cống lại, không cho nước xâm nhập vào vườn. Đợi đến khi nào nước ngoài kênh hết ô nhiễm, tôi mới cho lưu thông nước ra, vô trở lại”.

Hiện nay, trên địa bàn TX. Ngã Năm đã thu hoạch khoảng 60% diện tích lúa Hè Thu 2017. Những ngày qua, một lượng lớn rơm rạ sau thu hoạch trên đồng ruộng đang trong giai đoạn đang phân hủy, gây ô nhiễm nguồn nước trên đồng ruộng. Những cơn mưa lớn cũng đã làm lượng nước trên các cánh đồng này tràn ra các kênh, tạo nguồn gây ô nhiễm trên một đoạn sông dài khoảng 25km ở Phường 1, Phường 2, Phường 3 và các xã: Long Bình, Tân Long, Vĩnh Quới, đặc biệt có nơi còn có hiện tượng cá chết gây ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống, nuôi trồng thủy sản.

Trước tình hình trên, để giảm thiệt hại trong sản xuất và nuôi thủy sản, thủy cầm của người dân, Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm đã thông báo đến UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân kiểm tra và đóng các cống, bọng… không cho nguồn nước ô nhiễm xâm nhập vào kênh tạo nguồn, nhằm hạn chế lây lan nguồn nước bị ô nhiễm ra diện rộng. Lãnh đạo các xã, phường chỉ đạo cán bộ phụ trách chuyên môn thường xuyên theo dõi nguồn nước ô nhiễm trên các tuyến kênh nội đồng nhằm kịp thời thông báo cho người dân chủ động về nguồn nước trong sinh hoạt, sản xuất. Song song đó, phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện: Thạnh Trị, Mỹ Tú và Ban Điều tiết nước tỉnh Bạc Liêu nhằm điều tiết, tiêu nước để hạn chế ô nhiễm; đồng thời, khuyến cáo người dân hạn chế hoặc không sử dụng nguồn nước ở các tuyến kênh bị ô nhiễm trong sinh hoạt, sản xuất. Hiện nay, UBND TX. Ngã Năm cũng đã kiến nghị đến Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: