• Nông nghiệp

Thưởng thức mận đạt điểm sao OCOP

12/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/06/2021 | 06:00

STO - Trong những năm gần đây, người dân đi qua tuyến đường thuộc Phường 8, TP. Sóc Trăng (đường về huyện Long Phú - phóng viên) vào mùa mận sẽ thấy một vài điểm ven đường có bán trái mận xanh mà nhiều người quen gọi mận xanh đường. Trái mận có hương vị riêng, độ ngọt thanh, tạo nên điểm nhấn khác biệt so với các loại mận khác cùng màu sắc. Trái mận đường Tám Hội của gia đình ông Lê Văn Hội và bà Trần Thị Lùng, Khóm 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) đã đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng sao OCOP. Đây được xem là sản phẩm trái cây đầu tiên của TP. Sóc Trăng tham gia hội thi OCOP thành phố và được ngành chuyên môn định hướng lâu dài trong kết nối làm du lịch sinh thái.

Vườn mận xanh đường của vợ chồng ông Lê Văn Hội và bà Trần Thị Lùng, Khóm 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cho thu nhập hơn 120 triệu đồng/mùa/năm. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Hội bộc bạch: “Trái mận xanh đường này có điểm khác biệt với các loại mận xanh khác nếu ai tinh ý sẽ nhận ra, đó là khi mận chín, phần dưới thân mận có màu đỏ tươi rất đẹp mắt, phần đỏ càng nổi bật thì trái mận càng ngọt nhưng mận ngọt theo kiểu ngọt thanh mát, chứ không ngọt gắt nên mận rất được khách hàng ưa chuộng và tìm đến mua, thường mận luôn cháy hàng vào mùa thu hoạch... Trước kia, gia đình tôi sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất lúa kết hợp làm vườn nhưng cây lúa thu nhập bấp bênh, còn vườn trồng nhiều loại cây sinh lợi không cao. Từ đó, vợ chồng tôi suy nghĩ đến việc chuyển đổi trồng sang các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn nhằm phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu và đi đúng hướng chủ trương của thành phố về tái cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Qua đó, được người quen giới thiệu về giống mận xanh đường khác biệt so mận xanh khác và rất ngon ngọt nên tôi quyết định trồng thử”.

Định bụng là làm, ông Hội đặt mua thử 1 cây mận giống về trồng trong vườn nhà và sau 2 mùa chăm sóc, cây mận bắt đầu cho hoa kết trái. Để tham khảo thị trường, gia đình hái mận bán thử, khách mua mận rất thích và nhận thấy đây là loại trái cây tiềm năng bởi chất lượng mận quá xuất sắc, ông Hội mạnh dạn nhân giống cây ra trồng quanh vườn nhà chỉ với 1 cây mận ban đầu nhân lên vài chục cây. Đến nay, khu vườn mận hơn 5 năm mở rộng nhân giống, số lượng lên 100 gốc mận, trồng trên diện tích đất 3.000m2. “Cái hay của mận xanh đường là cho trái thu hoạch trong suốt 6 tháng mùa nắng, thường cây sẽ ra hoa kết trái vào tháng 8 (âm lịch) và thu hoạch trái cuối tháng 10 (âm lịch) cho đến gần hết tháng 4 (âm lịch) thì kết thúc mùa vụ mận. Theo tính toán, với 100 gốc mận, thu hoạch tầm hơn 3 tấn trái/mùa, giá bán bình quân từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 120 triệu đồng/mùa” - ông Hội chia sẻ thêm.

Bà Trần Thị Lùng (vợ ông Tám Hội) tâm tình: “Ngay từ mới mở rộng sản xuất trái mận xanh đường tên gọi Tám Hội, gia đình tôi đã đề ra phương châm sản xuất là sản phẩm cung ứng thị trường phải chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí đi đầu. Do vậy, gia đình sản xuất mận theo quy trình VietGAP, sử dụng toàn bộ phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học nhờ vậy góp phần đảm bảo chất lượng mận thơm, ngon ngọt tự nhiên. Khi tham gia hội thi OCOP thành phố và đạt được số điểm theo Bộ tiêu chí xếp hạng sao OCOP, gia đình rất phấn khởi, mong muốn sản phẩm đạt sao OCOP cấp tỉnh để quảng bá hình ảnh trái mận xanh đường TP. Sóc Trăng đến nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh… Tới đây, gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng mận để tăng số lượng trái cung ứng thị trường. Ngoài ra, gia đình sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giống mận cho hộ nông dân ở địa phương có nhu cầu để phát triển mô hình trồng mận đường”.

Trưởng Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng Huỳnh Hoài Nam cho biết: “Qua 3 năm tham gia Chương trình OCOP, thành phố có 34 sản phẩm đạt chứng nhận các sao OCOP cấp tỉnh và trong đợt tổ chức hội thi OCOP thành phố đợt 1 năm 2021 vừa qua, thành phố có 23 sản phẩm tham dự thi, tất cả các sản phẩm đều đạt số điểm theo Bộ tiêu chí xếp hạng sao OCOP cấp tỉnh, trong đó có sản phẩm mận xanh đường Tám Hội. Đây là sản phẩm trái cây đầu tiên của thành phố tham gia hội thi. Theo đánh giá, mận xanh đường Tám Hội có chất lượng ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao về hương vị cũng như đầu ra trái mận rất tốt. Tới đây, đơn vị sẽ mở rộng thêm số hộ trồng mận và kết nối vườn mận xanh đường Tám Hội với một số điểm du lịch tại TP. Sóc Trăng để đưa khách đến tham quan và thưởng thức trái mận xanh đường đặc trưng của TP. Sóc Trăng, tạo điểm nhấn thu hút khách khi đến du lịch tại Sóc Trăng…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: