• Nông nghiệp

Tìm hướng đi bền vững cho hành tím Vĩnh Châu

29/04/2021 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/04/2021 | 05:59

STO - Dù đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý nhưng người dân vẫn khó tìm đầu ra cho sản phẩm hành tím với mức giá “hợp lý” bởi ảnh hưởng dịch Covid-19. Để giúp bà con trồng hành giảm bớt thiệt hại và có nguồn vốn tái sản xuất, chính quyền địa phương cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã chia sẻ, ủng hộ, giúp nông dân tiêu thụ hành tím. Từ thực tế này cho thấy, hành tím Vĩnh Châu cần phải có hướng đi bền vững hơn.

Lý giải về nguyên nhân giá hành tím giảm sâu, đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc hành tím giảm giá là do doanh nghiệp không xuất khẩu được vì ảnh hưởng của dịch bệnh, còn người dân trong nước vẫn tiêu thụ bình thường. Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã định hướng cho bà con trồng hành theo hướng hữu cơ, diện tích ngày càng tăng, do đó chất lượng hành tím cao và thời gian tồn trữ được kéo dài. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng khuyến khích bà con trồng hành tím trong nhà lưới để điều chỉnh thời vụ, tránh thị trường hành bị dồn ứ nên giá cả ổn định hơn. Sắp tới, ngành nông nghiệp cố gắng hỗ trợ nông dân trồng hành tím theo hướng GAP, hướng hữu cơ và trồng trong nhà lưới, giúp bà con chủ động hơn trong đầu ra cho hành tím. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tại chỗ mở rộng kinh doanh, kho trữ hành tím để phục vụ cho người dân.

Nông dân phải đổi mới tư duy, phương pháp sản xuất để nâng cao giá trị hành tím Vĩnh Châu. Ảnh: H.LAN

Bà Mã Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: “Cơ hội làm giàu của người dân Vĩnh Châu chính là hành tím và củ cải. Trước đây, có đoàn ở Nhật Bản đến tìm hiểu thị trường hành tím Vĩnh Châu thì họ cho rằng, ở Nhật Bản, hành tím và củ cải làm ra trên 400 sản phẩm khác nhau và bán với giá rất cao. Đối với hành tím Vĩnh Châu được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá có độ ngọt, ngon và thơm nhưng khi mua hành tím đem bảo quản trong kho lạnh không bao lâu thì hành mọc rễ trắng, mất giá trị hành. Vì vậy, Sóc Trăng làm sao kết nối được với doanh nghiệp của Nhật Bản để tiêu thụ hành tím. Mặt khác, ngành Nông nghiệp tỉnh và UBND TX. Vĩnh Châu cần tái cơ cấu lại, quy hoạch theo hướng sản xuất an toàn, sạch, nhất là khuyến khích nông dân trồng hành theo hướng hữu cơ, nhà lưới để cho ra sản phẩm hành tím chất lượng; hướng dẫn kỹ thuật bảo quản hành tím, giúp nông dân có thể kéo dài thời gian dự trữ từ 3 - 4 tháng trở lên. Ngành ngân hàng hỗ trợ nông dân về vốn trong thời gian dài để bà con giảm áp lực trả nợ, khi đó bà con chủ động đầu ra cho hành tím với giá tốt hơn. Có như vậy thì hành tím Vĩnh Châu mới có khả năng cạnh tranh với các tỉnh và các nước khác”.

Về phía ngành công thương, đồng chí Hứa Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định, hành tím Vĩnh Châu vẫn có người mua nhưng do điều kiện cạnh tranh xuất khẩu và hành tím nước ngoài nhập về tiêu thụ trong nước nên bị ảnh hưởng giá cả và xuất khẩu. Hiện nay, trên sàn giao dịch có doanh nghiệp liên hệ với Sở Công thương ngỏ ý mua hết 50.000 tấn hành tím, với giá 5.000 đồng/kg. Mức giá này là quá thấp, nông dân sẽ không có lợi nhuận. Để giúp bà con tiêu thụ hành thì Chủ tịch UBND tỉnh có chủ trương vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên mua ủng hộ, trong đó đi sâu hỗ trợ các hộ gặp khó khăn. Còn lượng hành tồn trữ tại các doanh nghiệp, ngành tiếp tục làm cầu nối để họ trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp và các ngành chức năng có liên quan để trao đổi thông tin về giao dịch mua bán. Hướng tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu hành tím đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu thụ. Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, hành tím Vĩnh Châu không thể bó thành chùm bán mãi mà có thể bóc vỏ hút chân không hay xắt nhỏ đóng gói, làm hành phi… để dễ dàng tiêu thụ, xuất khẩu.

Từ các ý kiến của các ngành chức năng, nhiều giải pháp về cơ cấu lại sản xuất, liên kết tiêu thụ, chế biến… mới có thể giúp hành tím Vĩnh Châu có hướng đi bền vững hơn trong thời gian tới. Dù hành tím không phải là mặt hàng chủ lực mang giá trị xuất khẩu của tỉnh trong cơ cấu ngành nông nghiệp nhưng cũng tạo được công ăn việc làm cho nhiều hộ vùng đồng bào Khmer. Do đó, đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, để nông dân sản xuất ra nông sản chất lượng, bán với mức giá phù hợp và không bị rủi ro, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành Nông nghiệp tỉnh cần cơ cấu lại trong sản xuất nông nghiệp; chủ động phối hợp với UBND TX. Vĩnh Châu tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác, sản xuất hành tím theo hướng hữu cơ, sản xuất sạch để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, nhất là phải đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để các doanh nghiệp tìm mua và đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị và xuất khẩu sang nước ngoài. Có như vậy, sẽ tránh được vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, hay “giải cứu nông sản” và còn góp phần nâng tầm giá trị cho hành tím Vĩnh Châu và nông sản của cả tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: