• Nông nghiệp

Trái chanh dây ngọt và niềm hy vọng của nông dân Nguyễn Hữu Công

23/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 23/12/2018 | 06:00

STO - Với việc trồng thành công giống chanh dây ngọt Colombia, ông Nguyễn Hữu Công ở xã Song Phụng (Long Phú) đã gây bất ngờ cho nhiều người bởi loại trái cây lạ này có vị ngọt thanh và thơm đậm đà. Từ những kết quả bước đầu, ông Công hy vọng thời gian tới, giống cây trồng này sẽ mở ra hướng canh tác mới có hiệu quả cho nhà nông trên địa bàn huyện.

Kể với chúng tôi về cơ duyên khi trồng loại chanh dây ngọt, ông Nguyễn Hữu Công cho rằng đó là một sự tình cờ. Theo đó, hơn 1 năm trước, khi xem thông tin trên mạng và thấy quảng cáo từ một trang web bán giống chanh dây ngọt Colombia có tác dụng tốt cho sức khỏe, nên ông Công đã đặt mua 1 túi giống 10 hạt từ Hà Nội về vùng đất Song Phụng để trồng. Sau thời gian gieo trồng có 5 dây phát triển, trong đó chỉ có 3 dây cho trái. 

Dù tỷ lệ khá thấp nhưng đây cũng là tín hiệu vui để ông Công có thêm động lực thử nghiệm giống chanh dây mới. Ông Công cho biết: “Nhiều người thấy tôi trồng chanh dây họ cười và cho rằng trái chỉ cho con nít lấy chọi chơi chứ không buôn bán được gì”. Mặc kệ những ý kiến trái chiều, ông Công vẫn mong chờ đến ngày thu hoạch. Sau 9 tháng sinh trưởng, ông Công hồi hộp hái quả chín đầu tiên ăn thử. Nhận thấy ruột của loại chanh dây này có hạt màu vàng, vị ngọt thanh và thơm, ông Công vui mừng ra mặt. “Tôi đem khoe với người quen và cho dùng thử, những người trước đây nghĩ rằng loại chanh dây này “vô tích sự” cũng bất ngờ và thay đổi suy nghĩ, nhiều người thích thú bởi vị ngọt, thơm kèm chút vị chua và còn hỏi xin thêm” - ông Công nhớ lại.

Ông Nguyễn Hữu Công, ở xã Song Phụng (Long Phú) bên giàn chanh dây ngọt.

Đưa khách ra tham quan giàn chanh dây ngọt cạnh nhà đang cho trái lủng lẳng, ông Công chia sẻ: “Loại chanh dây ngọt này chỉ cần làm giàn cho dây leo, không tốn nhiều phân bón và công chăm sóc, trái sẽ ra liên tục, có thời gian sinh trưởng từ 3 đến 4 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm trái gần chín sẽ dễ bị bệnh nấm và ong đục trái nên cần có biện pháp xử lý”. Qua quan sát hình dáng bên ngoài, chanh dây ngọt Colombia cũng có vỏ màu vàng, kích cỡ cũng tương đương so với chanh dây thông thường của Việt Nam. Nếu như chanh dây thông thường khi uống cần lấy ruột pha với nước và bỏ thêm chút đường thì chanh dây Colombia khi dùng chỉ cần chẻ đôi lấy muỗng múc hạt bên trong ăn hoặc dùng để pha thức uống kèm với đá lạnh thì có vị ngọt mát, mùi thơm hấp dẫn.

Cách đây khoảng 1 năm, trên thị trường Hà Nội đã từng xuất hiện loại chanh dây được nhập từ Colombia và gây “sốt” với giá bán 2 trái 240.000 đồng, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra để thưởng thức. Đối với loại chanh dây của ông Công hiện nay dù được nhiều người thích thú nhưng ông vẫn tặng cho người quen là chủ yếu, nếu có người hỏi mua ông cũng bán với giá ban đầu khoảng 100.000 đồng/kg do số lượng trái hiện nay “cung không đủ cầu”. Đây cũng là nguyên nhân khiến ông Công đã bỏ lỡ những lời mời cung cấp chanh số lượng lớn để chào hàng với mức giá hơn 200.000 đồng/kg từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh. 

Không những trồng thành công giống chanh dây ngọt, hiện nay ông Công còn chiết dây ra để làm giống. Với giá bán 100.000 đồng/dây, đã có nhiều người tìm đến hỏi mua đem về trồng thử. Ông Công hy vọng: “Nếu mô hình này có đầu ra ổn định sẽ đem hiệu quả cao hơn trồng một số loại rau màu và cây ăn trái khác, như khổ qua, bầu hoặc cây nhãn”. Với mong muốn giống cây trồng này được đem lại năng suất cao để nhân rộng cho bà con, hiện tại ông Công cũng đang trồng thêm 12 dây khác với cách trồng thưa để dây phát triển và đạt năng suất hơn.

Hiện nay, mô hình trồng chanh dây ngọt của ông Công đã được chính quyền địa phương và một số đơn vị chuyên môn của huyện đến tham quan và đánh giá sơ bộ ban đầu. Đồng chí Huỳnh Đoan Trực - Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Phú cho biết, chanh dây ngọt hiện là loại giống cây trồng mới. Trong đợt Hội chợ triển lãm thương mại - Lễ hội Oóc om bóc Sóc Trăng năm 2018, huyện đã đem sản phẩm chanh dây ngọt trưng bày và đã có nhiều khách tham quan đến hỏi thăm và dùng thử, đa phần đều thích loại trái này, có người muốn mua số lượng nhiều nhưng chưa có hàng để cung cấp. Do đó, kế hoạch trong năm 2019, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Phú sẽ hỗ trợ cho ông Công thực hiện thí điểm mô hình với diện tích khoảng 3.000m2, trong đó sẽ hỗ trợ 30% tiền giống, nếu đầu ra ổn định, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng thêm trong thời gian tới”.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: