• Nông nghiệp

Sổ tay phóng viên

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng ở gia súc

14/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Phương Anh
  • Thứ Bảy, 14/12/2019 | 06:00

STO - Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn ngành thú y địa phương, thời gian gần đây, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc đã và đang xảy ra tại một số khu vực, trong đó có các tỉnh lân cận Sóc Trăng, như: Trà Vinh, Vĩnh Long.

Trước tình hình như trên thì nguy cơ dịch bệnh LMLM phát sinh và lây lan đến tỉnh Sóc Trăng là rất cao, nhất là khi thời tiết đang có nhiều thay đổi bất lợi và nhu cầu vận chuyển, tiêu thụ gia súc, sản phẩm gia súc tăng trong những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020; đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2020 đang cận kề.

Quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên phạm vi toàn tỉnh. Ảnh: Q.ANH

Thực hiện Công điện số 8799/CĐ-BNN-TY, ngày 23-11-2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM ở gia súc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung và triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó lưu ý, tăng cường công tác giám sát để sớm phát hiện ổ dịch, đặc biệt tại những khu vực đã từng xảy ra dịch bệnh và nơi có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Đặc biệt là các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc trong các chương trình giảm nghèo cần thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch trong việc xuất, nhập con giống theo đúng quy định, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phổ biến, hướng dẫn đến người chăn nuôi; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và phối hợp các địa phương chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch từ khi mới xảy ra, quyết không để lây lan trên diện rộng. Rà soát và tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng tối thiểu đạt 80% tổng đàn. Tổ chức triển khai đợt vệ sinh tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh LMLM ở gia súc để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Chỉ đạo chấn chỉnh công tác chuyên môn, tổ chức phòng, chống và báo cáo dịch bệnh tại tuyến cơ sở (từ ấp, khóm đến xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố), bảo đảm thực hiện kịp thời và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phối hợp các cơ quan liên quan, cơ quan truyền thông trong việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã, phường, thị trấn về nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM. Hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không bán gia súc bệnh, không thả rông gia súc ở địa bàn đang xảy ra dịch bệnh, không vứt xác gia súc chết ra ngoài môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Báo Sóc Trăng phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp để người dân nắm thông tin, biết về nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện tốt các nội dung nêu trên; đảm bảo công tác phòng, chống hiệu quả bệnh LMLM ở gia súc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật; thường xuyên tổng hợp tình hình và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Phương Anh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: