• Nông nghiệp

NHÌN RA TỈNH BẠN

Trồng ấu cho thu nhập cao

19/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hậu Giang
  • Thứ Năm, 19/10/2017 | 06:00

Với gần 7 công ấu (giống Đài Loan), cho thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng/ngày và kéo dài trong 40 ngày, đây là mô hình kinh tế của gia đình anh Đoàn Phước Khoe ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (Hậu Giang).

Về ấp 2B, xã Tân Hòa hỏi thăm gia đình anh Khoe trồng ấu ai cũng biết. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn đến gia đình anh vào thời điểm này thì bà con xứ này không ai chỉ thẳng về nhà anh mà nói rằng vào những tháng mùa nước nổi như lúc này, nhất là vào buổi sáng thì muốn gặp thằng Khoe chỉ còn cách là ra ngoài ruộng ấu. Đúng như lời giới thiệu của bà con, khi chúng tôi đến nơi thì cũng là lúc anh Khoe đang lui cui hái ấu cùng nhân công trên diện tích gần 7 công ấu xanh mướt của gia đình.

Chia sẻ về cơ duyên đưa anh gắn bó với mô hình “2 lúa, 1 ấu”, anh Khoe cho biết: “Xác định vụ lúa Thu đông thường gặp thời tiết bất lợi nên việc sản xuất lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, 8 năm qua, tôi không sạ vụ lúa Thu đông mà mạnh dạn làm bờ bao kiên cố xung quanh để chuyển sang trồng ấu Đài Loan nhằm cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình và đây còn được xem là nghề cha truyền con nối”.

Hiện mỗi ngày, gia đình anh Đoàn Phước Khoe (ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) có nguồn thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng từ ruộng ấu.

Theo anh Khoe, ấu từ khi trồng đến ngày thu hoạch khoảng 70 - 90 ngày (tùy theo mật độ trồng). Khi ấu đến ngày thu hoạch cũng vào thời điểm mùa nước lũ về nên nguồn nước dồi dào, thích hợp cho cây ấu phát triển và cho củ nhiều. Còn về kỹ thuật canh tác cũng rất nhẹ công. Ấu giống khi thả xuống ruộng thì cho nước ra vào thường xuyên, tránh tình trạng nước trong ruộng bị thối. Trong quá trình chăm sóc chỉ đặc biệt chú ý phòng trị bọ trĩ đeo làm hư đọt ấu, nhất là trong thời điểm nắng nóng. Nếu bị bọ trĩ đeo thì năng suất có thể giảm đến 30%. Bên cạnh đó, sau mỗi lần hái củ thì bón khoảng 6kg phân lân, kali để củ ấu được ngon ngọt ở lần thu hoạch kế tiếp và kéo dài thời gian hái…

Hiện ruộng ấu nhà anh Khoe vào mùa hái củ, mỗi ngày, anh thuê nhân công hái ấu luân phiên khoảng một công, năng suất từ 200 - 270kg và cứ thế ngày nào cũng hái liên tục trong thời gian từ 40 - 45 ngày (tính từ khi bắt đầu đến kết thúc vụ). Điều phấn khởi là thị trường đầu ra của ấu trong nhiều năm qua rất thuận lợi, khi thu hoạch xong là có lái đến cân, có bao nhiêu ấu cũng tiêu thụ hết. Bên cạnh đó, giá ấu cũng luôn ổn định ở mức cao. Cụ thể năm nay, thương lái cân ấu với giá 7.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Từ mức giá này, cộng với năng suất thì mỗi ngày anh Khoe có nguồn thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng, ước tính vụ ấu năm nay gia đình anh có nguồn lợi nhuận hơn 30 triệu đồng.

Anh Khoe cho biết thêm: “Mức thu nhập từ ấu cao hơn gấp đôi so với làm lúa vụ Thu đông, nhưng không phải lo thời tiết, giá cả. Mặt khác, trồng ấu xong và khi sạ lại vụ lúa Đông xuân thì rất nhẹ phân vì có lượng phù sa bồi lắng nhiều, đồng thời cây lúa ít bị dịch bệnh do cách ly được một mùa vụ, mầm bệnh không có điều kiện phát triển… từ đó vụ lúa Đông xuân hàng năm của tôi thường đạt năng suất hơn 1 tấn/công”.

Ngoài tiền thu nhập từ ấu, tận dụng mặt nước của diện tích trồng ấu, anh Khoe còn nuôi cá đồng tự nhiên, khi kết thúc vụ ấu, tiền bán cá đồng cũng hơn 1 triệu đồng. Mặc dù mô hình kết hợp “2 lúa, 1 ấu” của anh Khoe đang mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng việc nhân rộng gặp những khó khăn nhất định. Trong đó, điều trước tiên nếu ai muốn áp dụng theo cách làm này là phải có bờ bao kiên cố để không làm ảnh hưởng đến hộ sản xuất lúa Thu đông lân cận. Chính bất lợi này mà hiện trên địa bàn xã Tân Hòa chỉ có 2 hộ áp dụng mô hình này vào mùa nước nổi, riêng anh Khoe là có quy mô lớn nhất.

“Thời gian tới, tôi tiếp tục duy trì mô hình trồng ấu. Trong đó, ngoài giống ấu quen thuộc là Đài Loan, tôi đang nghiên cứu đưa về trồng giống ấu mới để nâng cao giá trị. Ngoài ra, nếu có điều kiện sẽ tính đến chuyện mở rộng diện tích trồng nhằm đáp ứng số lượng của một số đơn đặt hàng lớn mà chưa thực hiện được”, anh Khoe chia sẻ.

Hữu Phước/Báo Hậu Giang

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: