• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Ứng dụng công nghệ cao không phải lúc nào cũng làm nhà kính, nhà lưới

18/06/2018 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/06/2018 | 17:00

STO - Đó ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức vào chiều ngày 18-6 tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị tỉnh.

Đến dự có đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở NN - PTNT đồng bằng sông Cửu Long; về phía tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) điển hình tiên tiến trên địa bàn toàn tỉnh.

Quang cảnh hội thảo.

Sóc Trăng là tỉnh chuyên về sản xuất nông nghiệp nên việc áp dụng sản xuất công nghệ cao còn nhiều mô hình cần áp dụng; về cây lúa đã cấp chứng nhận GlobalGAP cho 52ha lúa thơm ST của 2 HTX tại huyện Mỹ Xuyên và TX. Ngã Năm; 1 HTX của huyện Châu Thành được cấp chứng nhận VietGAP với diện tích sản xuất 61ha và 41ha tại huyện Kế Sách sản xuất theo mô hình SRP. Riêng doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đã triển khai sản xuất lúa ST theo quy trình hữu cơ với diện tích gần 59ha.

Trên các loại rau màu cũng đã có gần 1.900ha hành tím của TX. Vĩnh Châu được cấp chứng nhận GlobalGAP; cây ăn trái như: cam sành, mãng cầu gai, bưởi da xanh cũng được chứng nhận VietGAP.

Về chăn nuôi, tỉnh có 6 trại gà với tổng đàn 300.000 con và 1 trại bò được chứng nhận sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Để sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn và ứng dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp sẽ từng bước tiếp nhận và ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực nông nghiệp; kêu gọi doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tư sản xuất tại Sóc Trăng; xây dựng vùng sản xuất rau an toàn theo hướng hữu cơ; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ sản xuất theo quy trình GAP trên các loại cây ăn trái, lúa, màu; xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học; ưu tiên phát triển tôm nước lợ theo hướng bền vững, công nghệ cao…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cùng lãnh đạo các sở ban ngành tham quan khu trưng bày các loại nông sản Sóc Trăng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe nhiều tham luận về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi; ứng dụng công nghệ cao tái cơ cấu ngành nông nghiệp; công nghệ cao trong sản xuất nuôi tôm, cây ăn trái, cây lúa…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Sóc Trăng là tỉnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất với quy mô khá lớn về diện tích, như về cây hành tím, các loại rau màu và đặc biệt tỉnh xác định 5 cây 5 con chủ lực, trong đó thế mạnh là con tôm và cây lúa. Để phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Sóc Trăng tiếp tục mở rộng diện tích các giống lúa đặc sản, cao sản nhằm giữ vững sản lượng và chất lượng lúa cũng như tiếp tục áp dụng mô hình trồng lúa kết hợp nuôi tôm theo hướng hữu cơ.

Đồng chí Trần Thanh Nam nhấn mạnh: “Riêng với các doanh nghiệp cần liên kết với các HTX thực hiện chuỗi liên kết nhằm triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo vùng nguyên liệu bền vững cho doanh nghiệp cũng như tạo đầu ra sản phẩm cho người dân để đôi bên cùng có lợi. Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng cần nghiên cứu tập hợp các chính sách hỗ trợ của Trung ương, bộ, ban ngành để hình thành chính sách riêng cho tỉnh trong việc hỗ trợ HTX, doanh nghiệp, người dân trong sản xuất nông nghiệp nhằm thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển bền vững hơn trong thời gian tới…”

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: