• Pháp luật - Bạn đọc

An toàn sử dụng điện trong thi công các công trình xây dựng

23/02/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 23/02/2018 | 13:00

STO - Nếu sử dụng điện bất cẩn có thể xảy ra tai nạn điện trong quá trình thi công trên các công trình xây dựng. Chính vì thế, trong quá trình thi công, an toàn lao động điện là việc cần thiết và rất quan trọng.

Ngày nay, việc sử dụng điện trên các công trường làm cho năng suất lao động tăng cao. Song song đó, việc cơ giới hóa thi công không thể tách rời việc sử dụng điện. Điện là năng lượng chính để làm các động cơ hoạt động. Việc sử dụng điện mang lại lợi ích to lớn cho sản xuất nên các doanh nghiệp xây dựng hay những đơn vị thi công phải chủ động tiến hành những biện pháp phòng ngừa tai nạn do điện gây ra cho người trực tiếp tham gia lao động.

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện phục vụ cho việc thi công để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh, ngoài việc sử dụng điện bất cẩn trong nuôi tôm dẫn đến nhiều vụ tai nạn điện thương tâm thì việc sử dụng điện bất cẩn trên các công trình xây dựng nhà ở, thi công đường lộ đal… cũng gây ra những vụ tai nạn điện gây chết người. Gần đây nhất là vụ tai nạn điện xảy ra trên địa bàn khóm Tân Chánh, Phường 2 (TX. Ngã Năm). Nạn nhân là ông Lê Ban Huy làm thuê cho công trình thi công tuyến lộ đal. Do mô tơ bơm nước vào máy trộn bêtông không hoạt động nên ông Huy tiến hành sửa chữa nhưng không cắt điện. Trong quá trình cầm mô tơ lên lắc qua, lắc lại thì bị điện giật tử vong.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Sóc Trăng, nguyên nhân ông Huy bị điện giật là do quá trình sửa chữa nhưng không cắt điện; dây cấp nguồn cho mô tơ không được lắp điện cố định, cẩn thận nên qua quá trình sử dụng lâu ngày, dây bị xê dịch, vỏ dây cấn vào vỏ thiết bị (mô tơ) làm tróc vỏ cách điện, rò điện ra vỏ mô tơ nên khi nạn nhân chạm vào thì bị điện giật gây tử vong.

Với vụ việc nêu trên thì chuyện loại trừ tai nạn về điện cần được các doanh nghiệp, nhà thầu hay đơn vị thi công phải tính toán ngay từ khi thiết kế các biện pháp thi công. Mọi khả năng gây tai nạn do điện sinh ra cần được phòng ngừa trước. Cần lập biện pháp phòng ngừa và kiên quyết thực hiện những biện pháp phòng ngừa tai nạn về điện làm cho sản xuất được an toàn, góp phần cho sản xuất đạt các mục tiêu đề ra.

Anh Nguyễn Văn Tâm ở xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) đang thi công tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn TX. Ngã Năm cho biết: “Trong quá trình thi công, được sự hướng dẫn của cán bộ ngành điện ở Sóc Trăng về các biện pháp an toàn trong sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho việc thi công, như: máy trộn bêtông, khoan cầm tay… tôi chấp hành làm theo nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân”.

Còn anh Hồ Thanh Tâm ở xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) là thầu xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn TX. Ngã Năm chân tình chia sẻ: “Sau khi được cán bộ ngành điện ở Sóc Trăng hướng dẫn về cách sử dụng điện an toàn cho máy trộn bêtông, tôi tiến hành làm theo và thấy an toàn hơn so với trước kia. Từ đây trở đi, trước khi vận hành máy trộn bêtông này thì tôi sẽ đề nghị các anh em chú ý đến việc an toàn điện nhằm tránh các trường hợp tai nạn điện đáng tiếc xảy ra”.

Tai nạn do điện có thể gây ra trên công trường xây dựng, nhưng nhìn chung có những dạng chính, như: da người bị tiếp xúc trực tiếp với dây dẫn hoặc thiết bị đang mang điện; da tiếp xúc trực tiếp với kim loại của thiết bị điện có cách điện nhưng phần cách điện bị hư hỏng. Ngoài ra, còn một dạng tai nạn đã xảy ra do người lao động không tuân thủ nghiêm túc các quy trình đóng cắt điện. Đóng hoặc cắt điện mà không kiểm tra kỹ những mối liên quan đến mạch điện sẽ được thao tác…

Trước tình trạng trên, ngành điện đã có nhiều nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm thay đổi nhận thức của người tham gia xây dựng các công trình. Qua đó, nhiều cán bộ chuyên môn của điện lực các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn và hiệu quả, nhằm nâng cao sự hiểu biết của mỗi cá nhân về sự nguy hiểm của việc sử dụng điện không an toàn.

Để tránh tai nạn điện xảy ra trong quá trình thi công các công trình xây dựng, ông Đỗ Anh Duy - Phó Phòng An toàn (Công ty Điện lực Sóc Trăng) khuyến cáo: “Các doanh nghiệp xây dựng, đơn vị thi công nên chú trọng đến khâu an toàn điện cho công nhân; phải sử dụng dây có cách điện hai lớp trở lên; phải có thiết bị chống giật; các mối nối dây dẫn phải nối so le và quấn băng keo chắc chắn, đặc biệt tại mối nối giữa dây dẫn vào mô tơ phải quấn băng keo chắc chắn và thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn khi vận hành”.

Theo ông Nguyễn Chí Nhơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng thì nội dung khuyến cáo của ngành điện trong việc sử dụng điện an toàn, là không sửa chữa điện nếu không nắm vững kiến thức về an toàn điện. Phải cắt điện, thử không còn điện và treo biển cảnh báo tại vị trí cắt điện cho mọi người biết khi sửa chữa điện; không sử dụng thiết bị điện, dây dẫn điện có chất lượng kém hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; mối nối dây dẫn phải nối so le và quấn băng keo chắc chắn (đặc biệt tại mối nối giữa dây dẫn vào mô tơ phải quấn băng keo chắc chắn và thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn khi sử dụng). Tại áptômát phải có nắp/hộp bảo vệ, dây điện khi nối vào áptômát phải được cố định chắc chắn. Đồng thời khuyến khích mỗi gia đình nên lắp áptômát chống giật (chống rò điện) để phòng ngừa tai nạn điện và sự cố gây ra cháy nổ.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: