• Pháp luật - Bạn đọc

Bất thường chuyện thu mua trái nhàu giá cao ngất ngưởng

04/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/11/2018 | 06:00

STO - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Long Phú xuất hiện một số điểm thu mua trái nhàu với giá cao ngất ngưởng, nhưng tất cả người bán và các điểm tập kết thu mua đều không rõ việc thu mua trái nhàu nhằm mục đích gì, thị trường tiêu thụ ra sao.

Đến một điểm thu mua trái nhàu ở thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) đã hoạt động từ nhiều tháng nay, chủ cơ sở cho biết tùy thời điểm mỗi ngày nơi đây mua từ 500kg đến trên 1 tấn trái nhàu các loại, với giá 12.000 đồng/kg, sau đó sẽ phân loại ra nếu trái chín bán cho công ty ép lấy nước, còn trái non sẽ được chặt ra đem phơi khô để bán giá 85.000 đồng/ký. Tuy nhiên theo cơ sở này, chỉ biết bán mặt hàng này cho công ty ở TP. Hồ Chí Minh và không biết công ty đem đi đâu tiêu thụ. Chị Phạm Thị Phụng, cơ sở thu mua trái nhàu, thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) cho biết: “Mặt hàng này đem lên thành phố tiêu thụ và không rành công ty tên gì. Đưa vô công ty cân rồi thôi, mình đem sọt về”.

Chính quyền địa phương đến tìm hiểu việc mua trái nhàu ở thị trấn Đại Ngãi (Long Phú).

Hiện nay, việc thu mua trái nhàu với giá cao là điều hiếm thấy với người dân, vì chừng 2 năm trước, nhàu tươi có giá 2.000 - 3.000 đồng/kg, nếu so với bây giờ giá tăng gấp 5 lần mà vẫn thiếu hàng. Các điểm tập kết thu mua cũng trở nên rộn ràng và nhộn nhịp hơn với nhiều công đoạn. Thời gian gần đây có nhiều người đi mua trái nhàu và có thêm thông tin mua cả rễ và lá nhàu, nhưng cả người bán và người mua cũng không biết được việc thu mua này nhằm mục đích gì và khi nào mới ngừng hẳn việc thu mua.

Anh Mai Thanh Cẩn, cơ sở thu mua trái nhàu, thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) cho rằng: “Công ty nói tôi cần anh cung cấp cho tôi lá nhàu khô. Nhưng mà mình làm ăn phải suy nghĩ, nếu công ty kêu mình mua lá và mua rễ thì nó đã tàn phá cây nhàu. Đâu phải nó vô nó bẻ từng lá như mình đâu, nó bẻ từng nhánh dồn vô bao, trong nhánh mình được 7 - 8 bông hay 3 – 4 bông rồi. Bởi mình làm như vậy sẽ không còn trái để mua nữa và có thể dẫn đến chết cây luôn”.

Cây nhàu bán được giá cao đã giúp nhiều người dân có thêm thu nhập. Tuy nhiên, không thể vì lợi ích trước mắt mà bà con ồ ạt phát triển cây nhàu vì như thế nguy cơ rủi ro do không tiêu thụ được sẽ rất cao. Bởi việc thu mua với giá cả hấp dẫn sau đó đột ngột hạ giá hoặc ngừng mua là chuyện không thể lường trước được. Nhưng về lâu dài bà con cần cân nhắc và thận trọng khi có ý định chuyên canh cây nhàu trên diện tích đất vườn để tránh chuyện thừa hàng, dội chợ lại tiếp tục diễn ra.

Thanh Đồng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Vương Cũng Khing - 06/12/2019
  • Tôi có trồng cây nhàu được 7 tháng rồi nhưng không biết bán ở đâu. Nhờ bạn giúp dùm mình nha.
  • Huu - 14/09/2019
  • Mình là cơ sở làm nhàu khô cần tìm công ty hoặc ai có nhu cầu về nhàu khô xin liên hệ mình 0766977312

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: