• Pháp luật - Bạn đọc

Cần chỉ đạo quyết liệt trong triển khai thực hiện Quyết định số 1681 của Thủ tướng Chính phủ

31/10/2017 11:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/10/2017 | 11:30

STO - Sáng ngày 31-10, đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1681/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự (viết tắt là Quyết định số 1681) tại UBND tỉnh.

Làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Thực hiện Quyết định số 1681, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 21/KH-UBND để chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh còn ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua trong đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2017; kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức đánh giá công tác phối hợp giữa lực lượng công an với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể trong công tác này; tăng cường triển khai thực hiện công tác giám định tư pháp… Qua đó, các sở, ban ngành có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống oan, sai trên địa bàn.

Quang cảnh buổi giám sát.

Từ ngày 1-3 đến ngày 30-9-2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 509 tố giác, tin báo về tội phạm và đã giải quyết đạt 94,5%. Việc tiếp nhận, giải quyết tin báo cơ bản đảm bảo đúng thời hạn luật định và sau khi giải quyết xong đều có trả lời kết quả cho người tố giác. Trong cùng kỳ, cơ quan điều tra đã khởi tố 303 vụ, 305 bị can (tăng 50 vụ so với cùng kỳ) và đề nghị truy tố 221 vụ, 329 bị can (tăng 36 vụ). Thời hạn điều tra, tạm đình chỉ, đình chỉ và phục hồi điều tra không xảy ra bức cung, dùng nhục hình; việc tạm giam, giữ 410 đối tượng không có trường hợp nào trái pháp luật.

Tại các nhà tạm giữ (công an cấp huyện), trại tạm giam của Công an tỉnh áp dụng đầy đủ chế độ và quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người bị tạm giữ, tạm giam. Bên cạnh đó, cơ quan công an đã bắt, vận động đầu thú 47 đối tượng truy nã; ra quyết định đưa 158 người đi chấp hành án. Phần lớn các phạm nhân chấp hành nghiêm nội quy, quy chế nhà trại giam, không xảy ra tình trạng đánh nhau, tự sát, đập phá. Đặc biệt, trong cùng kỳ không để xảy ra bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các đơn vị gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc do một số điều tra viên còn hạn chế nên tính độc lập trong công tác điều tra án chưa cao, nhất là cấp huyện. Có những trường hợp chưa được liên ngành tư pháp thống nhất quan điểm xử lý dẫn đến việc điều tra kéo dài. Cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động vẫn còn hạn chế…

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1681. Đồng thời, cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và bố trí kinh phí thực hiện đảm bảo. Quá trình thực hiện cần có sự kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và có giải pháp khắc phục những khó khăn trong thời gian tới.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của trưởng đoàn giám sát, đồng chí Ngô Hùng đề nghị các sở, ngành có liên quan bám sát Kế hoạch số 21/KH-UBND và xây dựng, điều chỉnh quy chế phối hợp chặt chẽ hơn. Công an tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất của nhà tạm giữ để có những kiến nghị, đề xuất về Trung ương. Song song đó, nghiên cứu lập dự toán ban đầu về kinh phí, trang thiết bị để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét kiến nghị về trên.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: