• Pháp luật - Bạn đọc

Cần có giải pháp đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo đảm thi hành án dân sự

06/09/2019 13:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/09/2019 | 13:59

STO - Đó là ý kiến của đồng chí Lư Thanh Dũng - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội nghị chuyên đề “Những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm thi hành án dân sự” ngày 6-9. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành tỉnh; cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức của viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân, thi hành án dân sự (THADS) hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: C.H

Theo thống kê của Cục THADS, từ năm 2017 đến tháng 7-2019, hai cấp đã áp dụng biện pháp đảm bảo thi hành án là 90 việc (chủ yếu là phong tỏa tài sản và tạm dừng đăng ký, chuyển dịch tài sản) với số tiền tương ứng gần 80 tỉ đồng. Trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên áp dụng nhiều biện pháp và biện pháp bảo đảm đã giúp chấp hành viên giải quyết vụ việc nhanh chóng, kịp thời, ngăn chặn được hành vi trốn tránh, tẩu tán, hủy hoại tài sản đối với người phải thi hành án. Do đó, việc áp dụng biện pháp đảm bảo được các cơ quan cân nhắc và thực hiện đúng quy trình, thủ tục.

Tuy nhiên, thực tế việc áp dụng biện pháp đảm bảo thi hành án không nhiều (gần 3 năm chỉ áp dụng 90 việc), vì còn gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc như: Hình thức áp dụng biện pháp bảo đảm tạm giữ không rõ ràng; sự phối hợp hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức chưa đạt hiệu quả; người phải thi hành án có dấu hiệu không hợp tác, cố tình tẩu tán tài sản. Do đó, hội nghị đã tập trung rút kinh nghiệm trong việc áp dụng biện pháp phong tỏa tài sản, tạm giữ tài sản, tạm dừng việc đăng ký, chuyển nhượng sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản; việc tạm giữ tài sản, giấy tờ; việc tạm dừng việc đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản và các vấn đề gặp khó khăn, vướng mắc trong thực tế.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lư Thanh Dũng đánh giá cao những nỗ lực thực hiện và kết quả đã đạt được của các cơ quan THADS hai cấp. Đề nghị các cơ quan THADS tiếp tục phát huy và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Tỉnh ủy, Trung ương liên quan đến công tác THADS. Ban chỉ đạo THADS hai cấp phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trong đó, cần chỉ đạo kịp thời để các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm. Đồng thời, cần thường xuyên họp sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, đề ra những giải pháp thiết thực và mạnh dạn phê phán những biểu hiện chùn bước trước những khó khăn; kịp thời xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, ban chỉ đạo cải cách tư pháp khi có vấn đề phát sinh. Cục THADS cần chỉ đạo, lãnh đạo chấp hành viên hai cấp thực hiện thi hành đúng quy trình, thủ tục về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm; tăng cường trao đổi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng công tác. Đối với viện kiểm sát, các cơ quan có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS thực hiện đúng quy trình, thủ tục và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được thi hành án, người phải thi hành án.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: