• Pháp luật - Bạn đọc

Cần đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng biện pháp tạm giam

29/09/2020 12:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/09/2020 | 12:09

STO - Sáng ngày 29-9, tại Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã diễn ra hội nghị chuyên đề: “Thực trạng áp dụng biện pháp tạm giam tại tỉnh Sóc Trăng, giải pháp và những kiến nghị hoàn thiện”. VKSND tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị. Đến dự có lãnh đạo liên ngành tư pháp tỉnh và cán bộ có liên quan.

Tạm giam là biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc nhất được quy định tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Người bị áp dụng biện pháp tạm giam bị cách ly xã hội trong một thời gian nhất định, nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh pháp luật hoặc có thể tiếp tục phạm tội, gây khó khăn cho công tác điều tra. Đây là biện pháp ngăn chặn có ý nghĩa quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm bảo đảm cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đạt hiệu quả cao nhất.

Trong thời gian qua, lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh quan tâm và thường xuyên duy trì các cuộc họp liên ngành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng biện pháp ngăn chặn, nhất là biện pháp ngăn chặn tạm giam. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng về áp dụng biện pháp tạm giam ngày càng chặt chẽ, kết quả giải quyết chất lượng, hiệu quả hơn, đảm bảo việc áp dụng biện pháp ngăn chặn này có căn cứ, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu, mục đích của biện pháp tạm giam. Từ đó, góp phần đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: C.H

Tuy nhiên, thực tế việc áp dụng biện pháp tạm giam vẫn tồn tại những hạn chế, khó khăn, vướng mắc nhất định như: Đôi lúc giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng vẫn có nhiều quan điểm khác nhau nên việc áp dụng pháp luật chưa được thống nhất; một số ít trường hợp tạm giam không có căn cứ, có dấu hiệu lạm dụng áp dụng tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, nhất là đối với nhóm tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản, nhóm tội phạm liên quan đến ma túy… Chính vì thế, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để nâng cao chất lượng việc áp dụng biện pháp tạm giam.

Đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đề nghị các cơ quan tố tụng cần đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng biện pháp tạm giam. Với tư cách người tiến hành tố tụng, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu và đề xuất áp dụng biện pháp tạm giam đúng quy định. Các đơn vị tăng cường phối hợp và kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác về áp dụng biện pháp tạm giam.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: