• Pháp luật - Bạn đọc

Cần đảm bảo hài hòa giữa lợi ích chăn nuôi và bảo vệ môi trường

27/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/09/2018 | 06:00

STO - Gần đây, nhiều hộ dân tại ấp Số 1, xã Đại Hải (Kế Sách) bức xúc vì chuồng nuôi heo của hộ ông Nguyễn Văn Cảnh ngụ cùng ấp không đảm bảo vệ sinh môi trường, phát sinh mùi hôi khó chịu cho người dân sinh sống lân cận. Trước phản ánh này, ông Cảnh cho rằng đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

Theo phản ánh của một số hộ dân ở ấp Số 1, xã Đại Hải, thời gian qua, nhiều người tại khu vực này phải chịu sống chung với mùi hôi phát sinh từ chuồng nuôi heo của ông Nguyễn Văn Cảnh ngụ cùng ấp do chuồng nuôi heo không đảm bảo vệ sinh và xả chất thải ra môi trường. Đặc biệt, những hộ gia đình có trẻ nhỏ lo lắng mùi hôi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con em. Anh Nguyễn Thanh H – hộ dân sinh sống gần nhà ông Cảnh chia sẻ: “Ông Cảnh có đặt ống dẫn chất thải từ khu vực nuôi heo ra ngoài sông, nếu nước ròng và trời nắng gắt thì bốc mùi rất hôi. Tình trạng này đã kéo dài trong thời gian qua, nhà tôi có con nhỏ nên rất lo vì sức đề kháng trẻ em còn yếu”.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách và UBND xã Đại Hải đến kiểm tra chuồng nuôi heo của ông Cảnh.

Cùng tâm trạng bức xúc, chị Tô Thị Hồng T, hiện bán quán cà phê gần khu vực trên cho biết: “Có nhiều hộ cũng bị ảnh hưởng do mùi hôi phát sinh từ chuồng heo của ông Cảnh nhưng nhiều người nghĩ là hàng xóm láng giềng nên cũng ngại nói và thông cảm cho việc chăn nuôi. Tuy nhiên, mùi hôi thường phát sinh làm ảnh hưởng cuộc sống của chúng tôi. Quán cà phê tôi chỉ bán được cho khách quen, chứ khách vãng lai không lại ngồi lâu vì mùi hôi ảnh hưởng”.

Theo một số người dân, do ông Cảnh có đặt ống đấu nối từ khu vực nuôi để dẫn nước thải ra ngoài sông nên khi nước ròng và trời nắng gắt thì mùi hôi bốc lên khó chịu. Còn những ngày mưa hoặc thời điểm nước lớn sẽ không phát sinh mùi. 

Sự việc trên của người dân được phản ánh với chính quyền địa phương, lãnh đạo UBND xã Đại Hải và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách đã cùng phóng viên đến khảo sát trực tiếp tại khu vực nuôi heo của ông Cảnh. Theo quan sát, hộ ông Cảnh có mảnh đất ở và buôn bán vật tư nông nghiệp, còn diện tích đất trống sau nhà làm chuồng nuôi heo với số lượng khoảng 60 con heo thịt. Xung quanh khu vực chăn nuôi của ông Cảnh là khu dân cư nhiều người sinh sống và có cả khu chợ tự phát, việc chăn nuôi heo này đã có khoảng 20 năm nay. Trước đây, ông Cảnh không làm hầm biogas nhưng khoảng 5 năm trước ông Cảnh đã xây hầm biogas để xử lý chất thải và làm khí đốt. 

Trước thông tin phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Cảnh cho rằng: “Việc chăn nuôi heo phát sinh mùi hôi là có nhưng để đảm bảo môi trường, tôi đã thực hiện các biện pháp theo đề nghị của cơ quan chức năng. Bên cạnh việc nâng cấp hầm biogas, khoảng 2 tháng nay tôi cũng vệ sinh chuồng heo 3 lần/ngày và dùng màn vải che chắn chuồng cẩn thận, nước thải ra môi trường cũng đã qua xử lý. Thời gian tới, tôi sẽ nạo vét, xử lý vôi bột mương chứa nước nước thải và giảm đàn heo xuống để tránh mùi hôi ảnh hưởng đến bà con”.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Đại Hải, việc phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại khu vực chăn nuôi của ông Cảnh không phải là lần đầu. Trước đó, những hộ dân bị ảnh hưởng đã phản ánh đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách và chính quyền địa phương. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã đã kết hợp với Cảnh sát môi trường tỉnh và các đơn vị chuyên môn cấp huyện đến kiểm tra 3 lần. Theo đó, ở lần kiểm tra đầu tiên vào tháng 4-2018, đoàn nhận thấy ông cảnh có nuôi 57 con heo, hầm biogas có thể tích 9m3, khu vực nuôi phát sinh mùi hôi do hầm biogas quá tải và chuồng chưa được vệ sinh sạch sẽ. Đoàn công tác đã đề nghị ông Cảnh thường xuyên vệ sinh chuồng, giảm đàn và nâng cấp hầm biogas, che chắn chuồng để tránh phát sinh mùi hôi. 

Đến tháng 6-2018, khi nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND xã cũng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra theo đơn khiếu nại của người dân. Trong lần kiểm tra này, ông Cảnh đã nâng cấp hầm biogas lên 15m3 và che chắn chuồng nuôi, đoàn cũng yêu cầu ông Cảnh xây dựng thêm ao lắng. Đến ngày 30-8-2018, UBND xã cùng các đơn vị liên quan xuống kiểm tra hộ ông Cảnh về việc khắc phục theo đề nghị, nhận thấy ông Cảnh có chấp hành theo yêu cầu của đoàn.

Riêng chuyến đi thực tế ở khu vực chăn nuôi với phóng viên lần này, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hải Trần Minh Khá cho biết: “Qua kiểm tra 3 lần, UBND xã ghi nhận ông Cảnh đã có hướng khắc phục và hiện nay vấn đề ô nhiễm chỉ còn ở mức độ nhẹ. Chúng tôi vẫn nhắc nhở ông Cảnh cần tiếp tục đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng sức khỏe bà con”.

Một số hộ dân sinh sống lân cận nhà ông Cảnh cho rằng, ở khu vực đông dân cư không nên chăn nuôi heo vì ít nhiều sẽ phát sinh mùi hôi, làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh tại hộ gia đình để tạo thu nhập là nhu cầu thiết thực của mỗi người. Tuy nhiên, đi liền với lợi ích kinh tế cần phải quan tâm bảo vệ môi trường sống của cộng đồng, nhất là khu vực đông dân cư. Nếu ông Cảnh xử lý hài hòa được các yếu tố này sẽ đảm bảo được lợi ích của gia đình; đồng thời không làm ảnh hưởng đến tình cảm xóm giềng, góp phần xây dựng đời sống văn minh ở khu dân cư.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: