• Pháp luật - Bạn đọc

Cân gian - làm người tiêu dùng… bất an

21/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/09/2017 | 06:00

STO - Cân gian lận (cân thiếu) dường như đã trở thành nỗi lo sợ của nhiều người tiêu dùng khi đến mua sắm tại chợ truyền thống. Tuy nhiên, để tránh gặp phải tình trạng này, người tiêu dùng vẫn còn cách lựa chọn để món hàng được mua đúng với giá trị thực của nó.

Bức xúc vì cân gian

Thực trạng cân gian lận đã trở thành vấn đề “bức xúc” tại nhiều chợ. Với những chiêu thức cân gian lận, người bán hàng thu lợi một cách nhanh chóng, còn người tiêu dùng phải ấm ức cho những món hàng mình bỏ tiền ra mua nhưng không đúng với trọng lượng thực.
Chị Hà ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) bức xúc kể: “Hôm rồi, sau khi tan giờ làm, tôi chạy xe tấp vào mấy hộ tập trung bán ngoài lề đường trong chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng để mua 1kg mực tươi về làm buổi cơm chiều. Sau khi mua xong, tôi thấy số mực này ít hơn so với những lần trước, nên ghé qua quầy rau quen để cân lại thì thấy chỉ có 800gam. Tức quá, tôi quay lại phản hồi thì người bán mới cân lại đủ”.

Có lẽ chị Hà là người may mắn khi gặp phải tình trạng cân gian mà vẫn đòi được cân lại cho đúng, bởi trên thực tế, nhiều trường hợp khác khi phản ứng thì bị người bán mắng, không thừa nhận chuyện cân thiếu, người tiêu dùng chỉ còn cách “ngậm bồ hòn” chịu thiệt.

Chị Kiều Trinh ở Phường 9 (TP. Sóc Trăng) lo ngại: “Mình trả giá kiểu gì cũng bị “dính” chiêu của họ hết, vì họ đã “độ” (điều chỉnh) cân trước đó để qua mặt khách hàng. Có lần mua hàng, tôi phát hiện cân thiếu nên phản ứng lại thì bị người bán hung hăng mắng lại giữa chợ. Tôi sợ bỏ đi luôn”.

Cơ quan chức năng khó quản lý về độ chính xác những chiếc cân của những hộ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Dạo qua các sạp trong chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, có thể thấy rằng hầu hết các tiểu thương đều sử dụng loại cân đồng hồ để cân cho khách. Loại cân này thường được một số người bán điều chỉnh lại cho có sự lệch so với trọng lượng thực để thu lợi bất chính. Nhiều khi người mua biết bị người bán cân gian nhưng đành hậm hực cho qua vì người bán hung hăng mắng lại giữa chợ và dù có đối chất với người bán hàng cũng chẳng được gì, vì không có bằng chứng để chứng tỏ họ cân thiếu.

Đã chấn chỉnh nhưng còn tái diễn

Tình trạng cân gian, bán thiếu luôn có thể xảy ra tại bất cứ đâu. Tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng đã xảy ra nhiều trường hợp khách hàng bị “móc túi”, kể cả bị hành hung khi phản ứng lại bởi một số tiểu thương cân gian quá hung hăng. Theo Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, hiện nay, ngoài những tiểu thương đăng ký buôn bán cố định thì có khoảng 100 hộ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, tập trung chủ yếu ở khu vực đường Nguyễn Huệ, một số ít tập trung ở đường Đồng Khởi. Thời gian qua, Ban Quản lý chợ đã nhận được phản ánh của bà con khi mua sắm ở các nơi buôn bán này, vì thường bị cân thiếu. Tuy nhiên, khi Ban Quản lý chợ cùng các đơn vị hữu quan đến kiểm tra thì các hộ này lại nhanh chóng bỏ chạy.

Cũng theo thông tin từ Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, những trường hợp bà con phản ánh đều rơi vào những hộ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Đối với những hộ đăng ký buôn bán cố định thì không xảy ra tình trạng cân gian lận, nếu cân gian sẽ bị lập biên bản xử lý, nặng hơn sẽ bị thu hồi nơi buôn bán. Hàng ngày, đội trật tự của Ban Quản lý chợ kết hợp với đội trật tự đô thị của phường đều đến kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Khi thấy lực lượng kiểm tra đến, các hộ buôn bán tự phát này bỏ chạy và đợi đến khi không thấy lực lượng chức năng lại bày ra bán tiếp. Chỉ tay vào góc tường trong trụ sở của Ban quản lý, một cán bộ cho biết thêm: “Mỗi đợt ra quân như vậy, đội kiểm tra thường thu về từ 5 đến 10 cây cân đồng hồ. Cứ như vậy, qua nhiều đợt kiểm tra, chúng tôi đã tịch thu hàng chục, hàng trăm cây cân và hiện chúng tôi tạm giữ những cây cân này, nếu hộ nào đến nhận phải làm cam kết không tái phạm trong việc buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và cân gian lận”.

Được biết, hàng năm, UBND TP. Sóc Trăng đều phối hợp với các đơn vị hữu quan để tiến hành kiểm định cân đối với các tiểu thương buôn bán tại các khu vực chợ trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Tuy nhiên, đối với những hộ buôn bán dưới lòng, lề đường lại khó kiểm soát, vì những hộ này không buôn bán cố định.

Một số cân bị tịch thu do tiểu thương bán lấn chiếm lòng, lề đường tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng.

Để mua hàng đúng với trọng lượng

Để tiện cho việc mua sắm, nhiều người tiêu dùng thường có thói quen chạy xe máy đến tận nơi buôn bán, muốn mua món hàng nào chỉ cần tấp vô nơi bán chọn hàng, cân và trả tiền là xong. Tuy nhiên, cách làm này đã gián tiếp tạo cơ hội cho một số tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường thu lợi bất chính bằng cách cân gian. Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng khuyến cáo: Người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi tiểu thương được sắp xếp buôn bán cố định, hàng hóa có uy tín. Ở nơi này, hàng hóa cũng được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do được các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, để tránh tình trạng cân gian lận khi mua sắm tại chợ truyền thống, một số người tiêu dùng còn nảy ra ý tưởng dùng đồ vật đem theo, như: chùm chìa khóa xe, nón bảo hiểm hoặc điện thoại di động đã được xác định trọng lượng, sau đó bỏ lên cân của các tiểu thương, nếu được cân đúng với giá trị của món đồ đó thì cân được đảm bảo độ chính xác.

Hiện nay, để tránh tình trạng gian lận khi bán hàng, tại Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng có bố trí cân chuẩn, phục vụ cân lại miễn phí cho người mua hàng. Vì thế, nếu người tiêu dùng cảm thấy hàng hóa của mình có vấn đề về trọng lượng thì có thể đến đây để cân lại miễn phí. Nếu trọng lượng món hàng không chính xác với số mà tiểu thương cân, người tiêu dùng có thể tìm gặp Ban Quản lý trung tâm chợ khiếu nại để được giải quyết.

Vào tháng 7-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Theo đó, hành vi sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu quy định về kỹ thuật đo lường hoặc tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng (nếu sử dụng phương tiện đo có giá trị nhỏ hơn 1 triệu đồng) hoặc bị phạt từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng (nếu sử dụng phương tiện đo có giá trị từ 1 triệu đến 30 triệu đồng).

H.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: