• Pháp luật - Bạn đọc

Cần linh động, nhạy bén trong xử lý các tình huống, diễn biến tại phiên tòa

30/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/06/2018 | 06:00

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Hữu Nghĩa - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội nghị chuyên đề “Thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật và nâng cao hiệu quả điều hành phiên tòa của thẩm phán chủ tọa” vào ngày 28-6.

Hội nghị được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban ngành tỉnh; Tòa án nhân dân (TAND), Viện Kiểm sát nhân dân, hội thẩm nhân dân hai cấp trong tỉnh.

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, TAND hai cấp đã tuân thủ và thực hiện nghiêm túc quy định của Hiến pháp, pháp luật, nghị quyết của Bộ Chính trị về việc thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật và nâng cao hiệu quả điều hành phiên tòa của thẩm phán chủ tọa. Khi đó, hội đồng xét xử đã thể hiện được tính khách quan, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của kiểm sát viên, luật sư, bị cáo (án hình sự) và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án. Phiên tòa luôn thể hiện tính bình đẳng giữa những người tham gia tố tụng… Từ đó, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, công tác xét xử ít nhiều có sự tác động từ yếu tố bên ngoài đến hoạt động xét xử của thẩm phán, hội thẩm. 

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa đánh giá cao về chất lượng, hoạt động xét xử của tòa án. Đồng thời, đề nghị ngành Tòa án phải tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm trong hoạt động xét xử. Ban cán sự đảng TAND tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 1213/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của đoàn hội thẩm và quy chế hoạt động của đoàn hội thẩm TAND hai cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Việc thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân thủ pháp luật nhưng không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó, cần phải linh động, nhạy bén trong xử lý các tình huống, diễn biến tại tòa để có những quyết định chính xác, khách quan, công bằng, nghiêm minh.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: