• Pháp luật - Bạn đọc

Cần mạnh dạn xem xét, thay đổi những công chức, chấp hành viên yếu kém

02/01/2018 13:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/01/2018 | 13:21

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp tại hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS), hành chính năm 2018 của Cục THADS vào ngày 2-1. Tham dự còn có đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành và ban chỉ đạo THADS huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2017, cơ quan THADS hai cấp đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Toàn ngành đã thụ lý 13.838 việc, tăng 1.544 việc (tăng 12,56%) so với cùng kỳ và đã giải quyết xong 8.642 việc có điều kiện thi hành, đạt 75,52% (vượt 5,52% chỉ tiêu được giao). Về tiền thụ lý gần 1.302 tỉ đồng, tăng gần 185 tỉ đồng (tăng 16,6%) và đã giải quyết xong trên 317 tỉ đồng, đạt 31,93% (vượt 0,93% chỉ tiêu được giao). Còn kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm số việc chuyển kỳ sau vượt 6,79% và chỉ tiêu giảm số tiền chuyển kỳ sau vượt 3,68% so với chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam của Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

Công tác giải quyết khiếu nại đạt trên 97% và tố cáo đạt 100%. Cơ quan THADS hai cấp còn phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án cho 111 việc và được thực hiện 106 việc trên 281 triệu đồng (tăng 23 việc so với cùng kỳ).

Cơ quan THADS hai cấp đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 150 trường hợp (giảm 19 trường hợp) nhưng thực tế chỉ tổ chức cưỡng chế 142 trường hợp (do 8 trường hợp tự thi hành khi có quyết định cưỡng chế).

Trong quá trình thi hành án, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn và bảo đảm chính xác, đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; cơ bản khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS theo quy định.

Năm 2018, Cục THADS đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện. Đồng thời, quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng chi cục THADS trực thuộc. Theo đó, các đơn vị phải phấn đấu thi hành xong 73% về việc, 33% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành và giảm ít nhất 4% số việc, tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm 2019 (so với chuyển kỳ sau của năm 2017 sang năm 2018).

Khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác THADS năm 2017.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao những kết quả đạt được cũng như sự nỗ lực, phấn đấu của các đơn vị THADS Sóc Trăng. Đồng thời, khẳng định THADS Sóc Trăng là một trong những điểm sáng của ngành THADS. Bên cạnh đó, các đơn vị THADS Sóc Trăng cần rút kinh nghiệm về những sai sót trước đây và tập trung làm tốt công tác chính trị, tư tưởng. Cần mạnh dạn xem xét, thay đổi đối với những công chức, chấp hành viên yếu kém và tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, bám sát các chỉ tiêu được giao. Song song đó, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp với các cơ quan hữu quan trong THADS và tham mưu trong việc thành lập Tổ vận động THADS. Các cơ quan THADS phải tập trung làm tốt công tác phân loại án và xác minh điều kiện thi hành án; tuân thủ nghiêm quy trình tổ chức thi hành án, trong đó, phải chú trọng công tác vận động, tiếp công dân và thực hiện tốt công tác kiểm tra. Ngoài ra, cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ, công chức đơn vị nhằm phát huy hiệu quả công việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện thống nhất cao với ý kiến của Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan THADS tập trung chỉ đạo dứt điểm án có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc lớn, án phức tạp và khiếu nại, tố cáo kéo dài trong THADS; tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ; kiện toàn tổ chức, cán bộ; tăng cường trách nhiệm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng công tác; Cục THADS phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong công tác THADS và quan tâm tháo gỡ những khó khăn cho các chi cục... để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: