• Pháp luật - Bạn đọc

Cần một cái nhìn bình tĩnh

11/06/2018 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:00

Hôm qua, chủ nhật ngày 10-6, có khá đông người tụ tập tại một số địa điểm ở TP.HCM và một vài nơi khác trong cả nước. Trước đó, lác đác có những lời kêu gọi "xuống đường" trên mạng xã hội nhằm phản đối dự luật về đặc khu, trong đó có nội dung nhạy cảm "cho nước ngoài thuê đất đến 99 năm".

Thực ra, đây là băn khoăn chính đáng của nhiều người dân và đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết, mang tính xây dựng của không ít người trên các phương tiện thông tin, kể cả trên diễn đàn Quốc hội khi góp ý cho dự thảo luật này.

Trước những lo ngại chính đáng, hợp tình hợp lý của đông đảo người dân, Chính phủ đã chính thức đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đưa ra Quốc hội thông qua dự luật trong kỳ họp lần này, để có thể cân nhắc, soạn thảo kỹ càng hơn, thấu đáo hơn trên tinh thần tiếp thu những phản hồi đầy trách nhiệm của công dân. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ không còn giữ mốc thời gian cho thuê đất 99 năm như dự kiến ban đầu của dự luật.

Kẹt xe ở TP.HCM hôm qua do nhiều người tụ tập "xuống đường". Ảnh: CTV

Có thể nói, sự tiếp thu và phản hồi nhanh chóng đó của Chính phủ đã tạo một bầu không khí phấn khởi, dân chủ trong các đại biểu Quốc hội và đại đa số người dân quan tâm đến vấn đề này.

Thế nhưng sáng qua, tại một số địa điểm vẫn diễn ra tình trạng tụ tập đông người trên đường phố với những khẩu hiệu, biểu ngữ, tiếng hô... phản đối dự luật đặc khu và con số "99 năm" đầy nhạy cảm, mà thật ra ai cũng biết đã "lỗi nhịp". Nhiều biểu ngữ viết vội đã "chuyển hướng" nội dung vào những vấn đề xa lạ khác, hoặc những dự luật khác (!?).

Tất cả những điều này cho thấy, đã có những người cố tình không hiểu vấn đề, cố tình tìm mọi cách, mọi cớ - dẫu không còn thuyết phục, để kích động, tụ tập đông người.

Thực ra, trong đoàn người kéo nhau xuống đường hôm qua có không ít người dân tò mò, những bạn trẻ "ham vui" và cả rất đông người đi đường - bao gồm ô tô, xe máy vô tình mắc kẹt, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Khó ai tính được những hệ lụy trước mắt khi những chuyến hàng ùn ứ, những hành khách lỡ chuyến bay, những gia đình, du khách mắc kẹt trên đường tới khu vui chơi ngày cuối tuần; những chiếc xe cấp cứu bấm còi trong tuyệt vọng...

Việc bày tỏ ý kiến, chính kiến cũa mỗi người dân trước những vấn đề xã hội bức xúc, trước những mối quan tâm, lo lắng cho sự phát triền của đất nước, vận mệnh quốc gia - là hết sức bình thường và chính đáng, luôn được coi trọng. Tuy nhiên chúng ta có nhiều cách, nhiều phương tiện để bày tỏ, thể hiện điều đó một cách bình tĩnh nhất, ôn hòa nhất, đúng luật nhất, ít bị kẻ xấu lợi dụng gây tổn hại cho cộng đồng nhất.

Ví dụ rõ ràng, cụ thể là với nội dung thời hạn cho thuê đất khá nhạy cảm trong dự thảo luật đặc khu đã được đông đảo người dân lên tiếng trong các diễn đàn và đã được Chính phủ nhanh chóng tiếp thu, điều chỉnh để dự luật chuẩn xác hơn, phù hợp hơn, thuận lòng dân hơn.

Vì thế, mọi người hãy cùng cân nhắc, bình tĩnh, tỉnh táo trước những lời kêu gọi "xuống đường" vì một mục đích nào đó không xuất phát từ lợi ích của cộng đồng, của dân tộc, không vì sự bình an của đất nước, mà mỗi người dân đều gắn chặt số phận của mình trong đó.

Chính Tâm/Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: