• Pháp luật - Bạn đọc

Cần quyết liệt ngăn chặn hiểm họa từ ma túy

08/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/07/2019 | 06:00

STO - Bao vụ án mạng thương tâm; nhiều cảnh đắng lòng con giết mẹ, chồng giết vợ; rồi việc giết người chẳng cần lý do… tất cả là do “phê” ma túy mà ra. Tác hại khôn lường của ma túy chính là hồi chuông cảnh báo cho cả cộng đồng.

Những vụ án thương tâm xuất phát từ ma túy

Cách đây không lâu, người dân trên địa bàn tỉnh xôn xao về hành vi giết người, cướp tài sản, hiếp dâm của Thạch Đen. Sự việc là hôm đi hái dừa thuê, khi thấy dừa rớt dưới mương mà Đen không vớt lên, chủ nhà cằn nhằn và nói là lần sau sẽ không bán dừa nữa. Câu nói ấy tưởng chừng vô hại nhưng trong lúc đầu “lâng lâng” với chất ma túy, Đen nhớ lại và cho đó là lời chửi bới thậm tệ nên phải trả thù. Đứng trước tòa, Đen không hiểu sao một câu nói đời thường mà mình có thể hành động đáp trả dã man như vậy! Bị cáo cảm thấy rất hối hận nhưng tất cả đã quá muộn màng. Đúng là, sự việc đơn giản nhưng chỉ cần có bóng dáng ma túy cũng có thể trở thành án mạng thương tâm. Cũng theo những người hàng xóm của bị cáo, lúc Đen say ma túy là bất chấp tất cả và thường xuyên có hành động đập phá đồ đạc, chửi cha mắng mẹ.

Nhiều tội phạm có sự “tiếp tay” của ma túy.

Nhưng đó không phải là trường hợp hy hữu mà còn nhiều vụ án mạng xuất phát từ ma túy. Trước đó, trên địa bàn Châu Thành có hai nhóm thanh niên vừa sử dụng ma túy xong và thành viên hai nhóm không hề quen biết hay có mâu thuẫn gì. Vậy mà đang đi trên đường, lúc nhìn nhau, sự ảo giác khiến họ nghĩ là nhóm kia muốn giết mình nên phải xử nó trước. Rồi thành viên hai nhóm nhảy vào ẩu đả, đâm chém nhau. Cái kết là kẻ thiệt mạng, người vướng phải cảnh tội tù. Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý và là tài sản vô giá của xã hội; quyền sống của con người là thiêng liêng, bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Thế nhưng ma túy có thể sai khiến và phá hủy tất cả từ việc hủy hoại tài sản đến giết người, cướp của, hiếp dâm…

Đau lòng hơn, ma túy còn gây nên những chuyện kinh thiên động địa và xui khiến những nghịch tử sẵn sàng hạ sát mẹ ruột. Như trường hợp của Nguyễn Thanh Tuấn (TP. Sóc Trăng), sau khi sử dụng ma túy đá và uống rượu về thì vào phòng ngủ nhưng ngửi thấy mùi gas nên kêu mẹ vào xem. Bị mẹ la rầy, đánh vào người, tên nghịch tử đã tháo thắt lưng và thắt cổ mẹ đến chết.

Đúng là tác hại khó lường của ma túy, chẳng hạn mới đây, có người đã thiêu rụi cả 4 căn nhà trên địa bàn huyện Long Phú trong tình trạng “say” ma túy. Rồi còn bao cảnh đau thương khác đã, đang và tiếp diễn nếu tệ nạn ma tuý không được ngăn chặn kịp thời. Theo các ngành chức năng, tính đến giữa tháng 6-2019, toàn tỉnh đã có 752 người nghiện và 1.833 người sử dụng chất ma túy không thường xuyên.

Hãy đấu tranh với ma túy

Theo nhận định của đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, qua công tác điều tra, truy tố, xét xử, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Việc khởi tố mới năm sau luôn cao hơn năm trước; số lượng ma túy phát sinh cũng tăng cao; còn tội phạm được phát hiện không chỉ dừng lại ở trung tâm tỉnh, huyện mà có chiều hướng phát sinh vùng nông thôn, vùng sâu. Cụ thể, năm 2017, khởi tố mới 37 vụ, 66 bị can (tăng 11 vụ, 30 bị can so với cùng kỳ); năm 2018, khởi tố mới 59 vụ, 82 bị can (tăng 20 vụ, 15 bị can); 6 tháng đầu năm 2019, khởi tố mới 45 vụ, 56 bị can (tăng 27 vụ, 31 bị can).

VKSND tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Trên tinh thần chỉ đạo của ngành, VKSND tỉnh đã triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy trong hai cấp và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, phối hợp với các cơ quan hữu quan tập trung tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy. Toàn thể công chức, người lao động trong hai cấp phải tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật và không liên quan gì đến ma túy. Đồng thời, có trách nhiệm giáo dục con, cháu, người thân, bạn bè và những người xung quanh tránh xa những hiểm họa từ ma túy. Bên cạnh đó, hai cấp phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy. Trong phạm vi, quyền hạn phải thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát nguồn tin tội phạm; kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án ma túy và phối hợp lựa chọn, xây dựng án trọng điểm. Từ đó, để kịp thời đưa ra điều tra, truy tố, xét xử nhằm răn đe, tuyên truyền đến quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, hai cấp còn phải kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật tại trại tạm giam, nhà tạm giữ và chú ý các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa việc đưa ma túy vào để sử dụng trái phép. Hai cấp cần phối hợp với tòa án để tham gia kiểm sát đầy đủ các phiên họp xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định và đảm bảo đúng đối tượng.

Tuy nhiên, cuộc chiến với hiểm họa của ma túy không chỉ dựa vào một ngành hay lực lượng chức năng là đủ mà cần phải có sự chung tay của toàn xã hội. Bởi hiện nay, ma túy đang len lỏi khắp nơi và để lại những tác hại khôn lường. Ma túy còn là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm khác. Chính vì vậy, toàn xã hội cần phải quyết liệt đấu tranh để ngăn chặn hiểm họa từ ma túy.

Sớm Mai

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: