• Pháp luật - Bạn đọc

Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ lùm xùm bến đò Trà Ếch - Đường Đức

12/10/2017 06:00 GMT +7
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Năm, 12/10/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, bến đò ngang tuyến Trà Ếch - Đường Đức đã gây xôn xao dư luận từ những mâu thuẫn: giờ giấc đưa đò, tranh chấp hợp đồng thuê đất, cấp giấy phép... Nhưng chung quy, người dân quan tâm hàng đầu vẫn là sự an toàn và thuận tiện cho việc đi lại. Đây cũng là vấn đề đang được UBND huyện Kế Sách cùng các cơ quan chức năng tỉnh tích cực tìm hướng xử lý dứt điểm.

Bến phà (bến mới) ông Hứa Văn Lến hoạt động.

Bến phà ngang nhiều “gian truân”

Vào năm 2005, ông Hứa Văn Lến ở ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm (Kế Sách) và ông Ngô Văn Chót ở ấp Hòa An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè (Trà Vinh) hợp tác đầu tư mở bến khách ngang sông tuyến Trà Ếch - Đường Đức và đã được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh cấp giấy phép hoạt động. Khi đó, ông Lến thuộc bến khách Trà Ếch (Kế Sách); ông Chót thuộc bến khách Đường Đức (Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh). Quá trình hoạt động, hai chủ phương tiện tự thỏa thuận xây dựng các công trình phụ trợ và sắp xếp giờ hoạt động.

Đến tháng 12-2008, hai chủ phương tiện đã xảy ra mâu thuẫn về giờ xuất phát bến và đã được cơ quan chức năng hai huyện Kế Sách, Cầu Kè giải quyết. Sau đó, cả hai thống nhất mỗi bên luân phiên hoạt động 7 ngày.

Đến năm 2011, hợp đồng thuê đất hết hạn, ông Lến đầu tư xây dựng bến mới, cách bến cũ khoảng 50m trên phần đất của ông Lê Công Dũng (với hợp đồng thuê đất 10 năm) và đã được UBND huyện cấp giấy phép hoạt động. Còn ông Chót vẫn thuê đất ở bến cũ và cũng được cấp phép hoạt động đưa khách ngang sông. Nhưng việc tồn tại hai bến khách song song phần nào gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Ngày 20-3-2003, Sở Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị UBND huyện hợp nhất hai bến nhằm tạo thuận tiện cho khách qua lại.

Việc sáp nhập vị trí hai bến khách ngang sông thành một bến tại vị trí bến của ông Lến (bến mới) được thống nhất nhưng khi phương tiện của ông Chót vừa cập bến bị chủ đất là ông Dũng phản đối, ngăn cản. Lý do, ông Dũng cho rằng ông Lến vi phạm hợp đồng, sử dụng vượt quá phần đất thuê và tự ý cho ông Chót thuê lại mà không có sự đồng ý của ông. Sau đó, ông Dũng đã làm đơn khởi kiện ông Lến nhưng qua hai cấp xét xử đều bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Dũng.

Đến ngày 11-1-2005, UBND huyện Kế Sách tiến hành họp bàn về việc sáp nhập vị trí hai bến đò ngang nhưng ông Dũng vẫn kiên quyết không đồng ý hai bến sáp nhập. Thêm vào đó, hai chủ phương tiện lại không thống nhất chi phí đầu tư bến nên việc sáp nhập vẫn không thể thực hiện được.

Ngày 6-6-2016, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải có quyết định đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa đối với bến khách ngang sông của ông Chót (do hết thời gian hoạt động). Không được phép hoạt động bến cũ, ông Chót đưa phương tiện cập bến ông Lến thì vẫn bị ông Dũng phản đối quyết liệt.

Phà ông Ngô Văn Chót đang cập bến (bến cũ). 

Trông chờ giải quyết dứt điểm

Ông Võ Thành Bâu - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kế Sách cho biết: Vấn đề trên đã được các cơ quan chức năng hai tỉnh nhiều lần trao đổi để tìm hướng giải quyết. Ngày 1-8-2017, UBND huyện có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải kiến nghị, đề xuất về chủ trương đầu tư bến mới. Khi đó, UBND huyện Kế Sách dự kiến đầu tư mới bến phà Trà Ếch do Nhà nước quản lý với quy mô vận chuyển được cả xe ôtô để đối lưu với phía huyện Cầu Kè (Trà Vinh). Bến phà dự kiến đầu tư có vị trí đấu nối với Quốc lộ Nam Sông Hậu tại lý trình 37+465. Bến phà mở mới theo phương thức xã hội hóa, đấu thầu công khai rộng rãi.

Được biết, trước khi kiến nghị về trên, UBND huyện Kế Sách đã có bước khảo sát ban đầu và thực hiện thăm dò. Theo đó, việc dự kiến mở mới bến phà được sự đồng tình cao của người dân cùng chính quyền địa phương.

Ông Ngô Hiển Vinh - Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ chia sẻ: “Hiện hai chủ phương tiện đã tự thỏa thuận và hoạt động trở lại bình thường (ông Lến ghé bến mới, ông Chót ghé bến cũ). Nhưng nếu bến phà này được đầu tư, thống nhất không những giúp cho người dân thuận tiện trong việc đi lại mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương”.

Nói về hoạt động bến phà trên, ông Lê Văn Hùng ở ấp Mỹ Lợi, xã Nhơn Mỹ (Kế Sách) cũng bày tỏ: “Tôi thường xuyên qua lại huyện Cầu Kè để mua phân bón, thuốc trừ sâu và bò giống về nuôi. Vì thế, việc có một bến phà thống nhất để người dân chúng tôi được yên tâm. Tôi người địa phương còn đỡ, chứ khách xa lại, chẳng biết đi bến nào; do hai bến cách nhau 50m đều là bến Trà Ếch - Đường Đức”.

Trước sự trông chờ của người dân và chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần sớm có phương án xử lý, giải quyết đúng pháp luật, dứt điểm đối với bến phà ngang sông Trà Ếch - Đường Đức nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân qua lại bến phà này.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: