• Pháp luật - Bạn đọc

Cần sớm triển khai phương án khắc phục bãi rác gây ô nhiễm môi trường

09/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/05/2019 | 06:00

STO - Bãi rác nằm trên đường Triệu Nương, thuộc ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) chồng chất như “núi”; mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhiều hộ dân nơi đây kéo dài đã nhiều năm qua.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống quanh khu vực bãi rác nói trên, vào mùa nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi, muỗi, chuột, côn trùng phát tán theo. Đôi lúc ruồi nhiều đến mức không thể ngồi ăn cơm được. Còn vào mùa mưa thì nước bẩn, đen ngòm chảy ra đường Triệu Nương, xuống các kênh rạch, đồng ruộng, ảnh hưởng đến sản xuất của bà con.

Bãi rác Mỹ Xuyên quá tải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Ng. V. T than thở: “Nhà tôi cách bãi rác không xa nên thường xuyên phải đóng cửa. Ăn không được ngon, ngủ cũng không được yên do mùi hôi thối nghiêm trọng, nguồn nước không dùng được, ruồi nhặng bay vào đầy nhà. Cuộc sống gia đình tôi rất khổ sở nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên cũng đành phải ở đây gần 30 năm qua”.

Còn bà Ng. Th. H cũng bức xúc: "Vào những ngày trời mưa, nước hôi từ bãi rác chảy ra khiến người tham gia giao thông đi qua khu vực này phải nín thở. Năm nào cũng vậy, gần tết rác còn tràn ra ngoài đường, xe lưu thông qua đoạn đường này rất khó khăn. Bãi rác là nơi sinh sống của ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân thị trấn".

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Xuyên Quách Xuân Hiệp khẳng định, tình trạng ô nhiễm tại bãi rác ở địa bàn thị trấn là có thật. Chính quyền địa phương nhiều lần nhận được phản ánh của người dân và thị trấn cũng đã báo cáo, đề nghị các cơ quan cấp trên có biện pháp xử lý triệt để tình trạng rác thải ô nhiễm để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống. Bãi rác này có từ những năm 1990, diện tích khoảng 3ha và hiện nay đã đầy.

Đốt để giảm bớt lượng rác tại đây.

Qua tìm hiểu được biết, để giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt, trong đó có bãi rác của huyện Mỹ Xuyên, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng đề xuất phương án thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt. Theo đề xuất này, Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng thực hiện một đợt tổng vệ sinh, thu gom một số điểm rác hoang trên địa bàn thị trấn Mỹ Xuyên và các xã: Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú và Thạnh Quới. Thực hiện thu gom rác tại các đơn vị này định kỳ theo tần suất như sau: Đối với khu vực chợ tập trung đông đúc, các tuyến đường chính thị trấn Mỹ Xuyên, các công ty, doanh nghiệp lớn có lượng rác phát sinh nhiều thì thực hiện thu gom mỗi ngày; các hộ dân, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ thì thực hiện thu gom 2 ngày/lần; đảm bảo lượng rác phát sinh trên địa bàn 5 đơn vị của huyện được thu gom triệt để đưa về Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Sóc Trăng, công suất 160 tấn/ngày; đối với các tuyến hẻm nhỏ, nghiên cứu lắp thùng rác công cộng tại các đầu hẻm để hộ dân bỏ rác vào, công nhân vệ sinh sẽ đi thu gom các thùng rác. 

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Xuyên Ngô Minh Luân cho biết: “Căn cứ Công văn số 633/VPHĐND&UBND của UBND huyện Mỹ Xuyên về việc xem xét, thẩm định báo cáo hiện trạng và đề xuất phương án thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện năm 2019 của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng lập, qua nghiên cứu, Phòng Tài nguyên và Môi trường thấy rằng phương án đề xuất hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế về công tác quản lý rác thải của địa phương, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì vậy, ngày 23-4-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có văn bản gửi về UBND huyện xem xét trình UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường cấp kinh phí thực hiện”. 

Hy vọng rằng, địa phương và các đơn vị có thẩm quyền sớm triển khai khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác ở thị trấn Mỹ Xuyên, tránh kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của bà con nơi đây.

T.H

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Đặng Quốc Tuấn - 12/06/2019
  • Tôi sống gần khu vực bãi rác này, vào mùa khô, bãi rác thường xuyên đốt rác. Khói rác đen kịch như sương mù bay trực tiếp vào khu dân cư, có lúc bay trực tiếp vào 3 trường học nằm sau Huyện đội Mỹ Xuyên. Mong báo phản ánh đến chính quyền để khắc phục sớm.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: