• Pháp luật - Bạn đọc

Cẩn thận khi mua sản phẩm qua mạng

25/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/02/2021 | 06:00

STO - Mua hàng qua mạng đã trở thành phổ biến, được nhiều người lựa chọn vì nhiều tiện lợi. Vấn đề ở đây là khách hàng cần có sự “am hiểu” trong lựa chọn kênh mua sắm qua mạng, để tránh mua nhầm sản phẩm kém chất lượng…

Thường đọc trên mạng xã hội có hàng loạt thông tin người tiêu dùng phản ánh chất lượng sản phẩm được mua qua mạng không giống như thực tế các ảnh mà trang đó đăng trên bài viết, nhất là qua trang facebook, zalo của các cá nhân lập ra. Những sản phẩm được quảng bá với chất lượng, mẫu mã bên ngoài đẹp lung linh, nhìn thật bắt mắt, muốn click vào mua ngay nhưng thực tế khi mua về, nhiều khách hàng đã phải nhận “quả đắng” từ sản phẩm vừa mua được.

Sản phẩm đăng bán qua trang zalo khá bắt mắt nhưng thiếu nhãn mác. Ảnh minh họa: THÚY LIỄU

Là người từng nhiều lần mua sản phẩm qua trang mạng và cũng không ít lần gặp phải trường hợp mua sản phẩm không đúng như hình quảng cáo do chủ shop đăng, bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) bộc bạch: “Em thích lên mạng mua đồ hơn là đi đến các khu chợ truyền thống hay đến siêu thị bởi em bận rộn với công việc, ít có thời gian. Do vậy, muốn mua bất kỳ món hàng nào em cũng tra trên mạng hay vào các trang facebook, zalo để tìm mua, từ quần áo, túi xách, giày dép, nước hoa cho đến các món ăn. Chỉ cần vài thao tác trên màn hình điện thoại thông minh là tha hồ lựa chọn sản phẩm để mua. Một trong những điểm thu hút em mua sản phẩm qua mạng là các shop thường có chương trình khuyến mãi giảm giá. Tuy nhiên, không biết thực tế giá bán như thế nào, bởi món hàng có khi trên 2 triệu đồng giảm còn chưa đến 1 triệu đồng, hay có món hơn 1 triệu đồng giảm còn vài chục ngàn đồng. Đôi khi mua những sản phẩm trên vẫn sử dụng tốt nhưng cũng gặp không ít lần mua sản phẩm theo kiểu giảm giá sâu qua mạng mà em ấm ức khi nhận về".

Cũng theo lời chia sẻ của bạn Ngọc Anh, có một shop bán hàng qua zalo giới thiệu hàng trăm sản phẩm có giá trị từ 45.000 - 500.000 đồng, giảm chỉ còn 1.000 đồng/sản phẩm. Khảo sát qua các trang bán hàng khác, Ngọc Anh thấy có khăn lau tay dùng cho nhà bếp có giá tận 45.000 đồng, giảm còn 1.000 đồng nên nhanh tay đặt liền 5 chiếc khăn với giá chỉ có 5.000 đồng, tiền ship 30.000 đồng, tính ra giá vẫn ổn so với chưa giảm hay mua ở các cửa hàng tại chợ…

“Sau cú click chuột báo “bạn đã đặt hàng thành công” thì 15 phút sau nhân viên của shop gọi đến xác nhận thông tin địa chỉ giao nhận hàng và thật bất ngờ chiếc khăn lau tay em nhận về không như hình được đăng trên tường của shop mà chiếc khăn bé tí tẹo đúng giá 1.000 đồng. Hơn 3 lần mua sản phẩm qua mạng bị “lừa” đau như thế em đã “tiết chế” bản thân không mua các sản phẩm trên mạng theo hình thức quảng cáo giảm giá sâu, giảm giá sốc và không ghé các trang shop bán hàng theo kiểu lừa khách hàng như thế nữa…” - bạn Ngọc Anh chia sẻ thêm.

Còn chị Lê Như Ý, ở xã Phú Hữu (Long Phú) chia sẻ: “Dịp trước Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, thông qua zalo của người bạn học cùng lớp đăng bán nào là hành tím, nào là tỏi TX. Vĩnh Châu và hàng loạt các loại khô xứ biển. Tôi rất thích vì hành, tỏi dùng làm dưa món, còn khô làm món ăn chống ngán trong mấy ngày tết. Thế là tôi trực tiếp gặp bạn đặt mua vài ký hành tím và tỏi để nhà dùng cũng như biếu người thân. Bạn khá vui vẻ nhiệt tình khi tôi mua hành tỏi, với giá hành tím là 50.000 đồng/kg, còn tỏi là 140.000 đồng/kg. Bản thân tôi cứ nghĩ học cùng lớp chắc bạn bán giá cả phải chăng cứ vô tư đặt vài ký hành, tỏi nhưng “dính chưởng giá đắt” bởi có một bạn khác cùng lớp cũng đăng zalo bán hành tím giá chỉ 25.000 đồng/kg, tỏi thì 90.000 đồng/kg”.

Có thể nói qua sự phát triển của internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp và cá nhân giới thiệu, quảng bá sản phẩm do họ sản xuất đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngoài các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã được ngành chuyên môn cấp giấy phép hoạt động sản xuất, kinh doanh, sản phẩm tung ra thị trường đã có kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn về chất lượng thì đâu đó vẫn còn không ít cá nhân lợi dụng mạng xã hội để bán buôn các mặt hàng kém chất lượng “lừa” người tiêu dùng và các sản phẩm kinh doanh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Vì vậy, để tránh việc mua sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, nhất là các loại thực phẩm hao hụt tài chính mà không dùng được, khách hàng nên tìm các trang bán hàng uy tín, lựa chọn trang mạng xã hội mua hàng có người tương tác đánh giá sản phẩm tốt, từ đó cân nhắc nên mua hay không và luôn cần khảo sát giá thật kỹ trước khi mua…

THÚY LIỄU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: