• Pháp luật - Bạn đọc

Cần tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện các đạo luật trên lĩnh vực tư pháp

30/08/2018 18:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Năm, 30/08/2018 | 18:00

STO - Ban Pháp chế HĐND tỉnh do bà Bùi Thị Tuyết Hạnh làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an tỉnh về việc triển khai, thi hành các đạo luật trên lĩnh vực tư pháp được Quốc hội khóa XIV thông qua năm 2017.

Tại buổi làm việc, các đơn vị đã thông qua kết quả triển khai thi hành các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015; Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự số 99/2015/QH13; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam số 94/2015/QH13. Đối với UBND tỉnh, đơn vị tham mưu là Sở Tư pháp đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các đạo luật, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân sớm tiếp cận pháp luật. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyên sâu về Bộ luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 cho trên 1.500 đại biểu tham dự; in ấn 4.200 cuốn đề cương giới thiệu luật và cấp phát miễn phí 8.000 cuốn luật cho các sở, ngành, đoàn thể, thành viên hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật…

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bùi Thị Tuyết Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an đều đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Qua đó, các đạo luật đã tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, toàn diện, tạo thuận lợi cho các cơ quan tư pháp thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, mỗi đơn vị đều có khó khăn, vướng mắc như: việc triển khai chưa mang tính đồng bộ giữa liên ngành tư pháp mà phụ thuộc vào nội dung triển khai của mỗi ngành, dẫn tới việc nhận thức áp dụng luật giữa các cơ quan tố tụng còn khó khăn; một số thuật ngữ còn khó hiểu, cần được giải thích rõ hơn; cần được trang bị phương tiện kỹ thuật ghi âm, ghi hình đáp ứng tốt cho hoạt động hỏi cung…

Bà Bùi Thị Tuyết Hạnh cho rằng thời gian tới, các đơn vị cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong thực hiện các đạo luật quan trọng này. Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh, các cơ quan tư pháp cần đẩy mạnh việc quán triệt cho đội ngũ cán bộ nắm chắc các nội dung của luật; đồng thời có sự thống nhất chung đối với những khó khăn, vướng mắc để đoàn báo cáo, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét.  

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: