• Pháp luật - Bạn đọc

Hội Luật gia tỉnh

Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

13/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/11/2019 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ qua (2014 - 2019), các cấp hội luật gia trong tỉnh đã tích cực thực hiện mọi hoạt động của mình. Từ đó, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn. Để hiểu rõ hơn những hoạt động của tổ chức này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thúy Hằng - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh.

Phóng viên: Khi nói đến luật sư, mọi người đã hiểu ngay là làm những công việc gì, thế nhưng, khi nói đến luật gia ít người hiểu rõ. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về nhiệm vụ của Hội Luật gia?

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng: Hội Luật gia là tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, là tổ chức thống nhất, tự nguyện của các luật gia trên cả nước, là tập hợp của những người am hiểu và có kiến thức pháp luật, các luật gia làm việc ở nhiều vị trí khác nhau ở nhiều cơ quan, đơn vị, luôn tận tụy với nghề và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội Luật gia được quy định tại Điều 3, Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam. Theo đó, Hội Luật gia có 13 nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản như: Tập hợp vào hội những người đã và đang công tác pháp luật trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức văn hóa, tổ chức giáo dục, đơn vị vũ trang nhân dân, tự nguyện hoạt động cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền tự do, dân chủ của nhân dân, góp phần xây dựng nền khoa học pháp lý, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và nghề nghiệp; tham gia xây dựng pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý; tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, kiến nghị với cơ quan nhà nước những vấn đề về xây dựng và thi hành pháp luật; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật; tham gia một số hoạt động quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật; tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của các cơ quan nhà nước; phối hợp hoạt động và làm nghĩa vụ thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; phối hợp với các cơ quan tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của hội; tham gia các hoạt động chính trị, pháp lý phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của giới luật gia Việt Nam với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; động viên tinh thần và quan tâm đến lợi ích của hội viên, làm cho hội viên gắn bó với hội; xuất bản và phát hành sách, tạp chí, báo pháp luật, đáp ứng yêu cầu hoạt động đối nội và đối ngoại của hội, theo quy định của pháp luật; tham gia các hoạt động quốc tế phù hợp với tôn chỉ, mục đích của hội và quy định của pháp luật; vận động luật gia là người Việt Nam định cư ở nước ngoài góp phần xây dựng đất nước; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên theo quy định của pháp luật và điều lệ hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội và hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của hội; quản lý, sử dụng tài sản, tài chính của hội theo quy định của pháp luật và điều lệ hội.

Phóng viên: Vậy các cấp hội đã có những đóng góp, hỗ trợ gì đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn trong thời gian qua, thưa đồng chí? 

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng: Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan, các cấp hội luật gia trong tỉnh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật nhất là những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong 5 năm, các cấp hội luật gia trong tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng pháp luật cho 60 dự án luật, triển khai đến các tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh 100 văn bản luật có hiệu lực pháp luật với trên 2.000 cuộc, có gần 188.000 lượt người nghe, xem, dự.

Hội Luật gia tỉnh đã chủ trì thực hiện “Đề án xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” từ năm 2014 cho đến nay. Kết quả, đã tổ chức các cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến 70 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phổ biến pháp luật đến trên 6.000 người tham dự; trực tiếp tư vấn gần 1.400 vụ việc về các lĩnh vực pháp luật như: dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình, đất đai, bảo hiểm y tế… Bên cạnh đó, Hội Luật gia tỉnh cũng đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức 6 lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức ngành bảo hiểm trong toàn tỉnh với 480 lượt người tham dự.

Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cũng được quan tâm thực hiện và đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Trong 5 năm, các cấp hội luật gia trong tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu gần 4.600 vụ việc, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh đã tiếp nhận và trực tiếp tư vấn 1.150 vụ việc cho người dân trên địa bàn tỉnh. Hội rất chú trọng đến công tác trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách nên trong nhiệm kỳ qua các luật gia đã trực tiếp tham gia trợ giúp pháp lý gần 6.200 vụ việc.

Hội viên Hội Luật gia tỉnh đã tham gia hòa giải trên 13.000 vụ, trong đó hòa giải thành là trên 11.000 vụ, đạt tỷ lệ 84,93%, tham gia vào công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục đạt kết quả cao. Tỉnh hội đã phối hợp với các ngành chức năng trực tiếp hướng dẫn và giải thích cho 50 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 552/574 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Phóng viên: Hiện tại, Hội Luật gia tỉnh có gặp phải những khó khăn gì không và những đề xuất của hội, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng: Hiện hội còn gặp một số mặt khó khăn, hạn chế như: kinh phí tuy được UBND tỉnh hỗ trợ về cơ bản đã đảm bảo được hoạt động của hội nhưng phần kinh phí được hỗ trợ đôi lúc chưa đáp ứng được những hoạt động chuyên ngành của hội. Để hoạt động hội có hiệu quả hơn, trong thời gian tới thì cần hỗ trợ kinh phí để các cấp hội luật gia trong tỉnh có điều kiện hoạt động, đáp ứng được chất lượng trong tình hình mới. Về nhân sự chuyên trách của hội hiện còn ít so với khối lượng công việc mà hội phải giải quyết; hơn nữa Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh hiện nay không có nhân sự để phụ trách mà chỉ có cán bộ của Hội Luật gia kiêm nhiệm nên trong hoạt động tư vấn pháp luật đôi lúc còn bị động, lúng túng. Về nhân sự ở cấp huyện cũng gặp phải những hạn chế nhất định, do hiện nay hội luật gia chỉ mới thành lập được 5/11 huyện hội nên chưa có cơ chế để thu hút những luật gia có uy tín, kinh nghiệm tham gia vào công tác hội ở cấp huyện.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

K.N (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: