• Pháp luật - Bạn đọc

Chấp thuận đề nghị tiếp tục hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech

25/01/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/01/2019 | 13:00

STO - Sau 10 ngày yêu cầu Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech tạm ngừng hoạt động sản xuất thì mới đây, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh đã chấp thuận cho công ty hoạt động trở lại.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng, ông Lê Hoàng Vui - Quyền Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech cho biết: “Ngày 17-1-2019, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh chấp thuận đề nghị của Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech tiếp tục hoạt động sản xuất với điều kiện công ty phải thực hiện các giải pháp để xử lý mùi hôi phát sinh trong quá trình sản xuất, không để ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ dân xã An Hiệp theo cam kết của công ty”.

Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế tối đa mùi hôi phát sinh.

Trước đó, vào ngày 7-1-2019, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh đã có Công văn số 11/BQL-MT về việc đề nghị Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech chuyên sản xuất phân bón trong Khu Công nghiệp An Nghiệp tạm ngưng hoạt động sản xuất. Đây là động thái khá “mạnh tay” của Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh. Sau khi nhận được công văn đề nghị tạm ngừng hoạt động, Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech đã tiến hành tạm ngưng hoàn toàn hoạt động sản xuất theo yêu cầu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của lãnh đạo công ty thì căn cứ đơn phản ánh kèm theo Công văn số 11/BQL-MT cho thấy, việc doanh nghiệp và người dân trình bày về mùi hôi phát sinh từ Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech là của những năm trước. Cụ thể, mùi hôi phát sinh từ việc dự trữ bùn mía là chủ yếu. Trong thời gian qua, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế tối đa mùi hôi phát sinh. Kết quả, công ty không còn dự trữ bùn mía, phân gà như những năm trước đây. Hiện tại chỉ nhập phân gà vào đúng thời điểm nhập liệu của quy trình sản xuất và bùn mía thì được xử lý mùi ở nhà máy đường trước khi nhập kho để sản xuất. “Đồng thời, vì trong thời gian thử nghiệm hệ thống xử lý mùi, công ty đã giảm nhịp độ và sản lượng sản xuất, chỉ duy trì ở mức 40% - 50% công suất hoạt động của nhà máy. Do đó, mùi hôi phát sinh đã giảm đáng kể. Nhất là sau khi có kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường vào tháng 11-2018 đến nay” - ông Vui cho biết thêm.

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech đã tiến hành đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa toàn bộ các hạng mục, công trình nhà kho, nhà xưởng, quy hoạch lại khu chứa nguyên liệu, xây kín khu đảo ủ bán thành phẩm, lắp đặt hệ thống hút xử lý mùi bán tự động, trang bị thêm máy móc thiết bị... với tổng giá trị hơn 10 tỉ đồng. Tại thời điểm hiện tại đã tiến hành xong việc cải tạo, sửa chữa nên việc phát sinh mùi hôi đã được giảm rất nhiều.

Theo lãnh đạo công ty, ngày 14-8-2018 vừa qua, Đoàn Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra đột xuất lĩnh vực bảo vệ môi trường tại công ty. Kết luận thanh tra cho thấy: Khí thải từ hoạt động sản xuất của nhà máy sau khi qua hệ thống xử lý, các chỉ số, hàm lượng khí thải thải ra môi trường đều đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép. Ngày 25-9-2018, công ty liên hệ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện lấy mẫu, phân tích thử nghiệm mẫu khí thải. Sau khi có kết quả quan trắc đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định, công ty đã gửi báo cáo đến Sở Tài nguyên và Môi trường.

Những ngày cuối tháng 12-2018, trước cuộc họp Hội đồng quản trị, công ty có tổ chức đến nhà hỏi thăm một số hộ dân về tình hình mùi hôi trong khu vực bị ảnh hưởng sau khi vận hành thử nghiệm xong hệ thống xử lý mùi của công ty. Theo ý kiến của một số doanh nghiệp và hộ dân dọc theo Quốc lộ 1A (gần Khu Công nghiệp) thì hiện tại, mùi hôi phát sinh từ Khu Công nghiệp vẫn còn. Tuy nhiên, không còn nặng mùi như trước. Có người nói đã giảm 60% đến 80% so với trước đây. Một số người dân cho rằng, mùi hôi phát sinh không chỉ từ Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech mà còn từ Nhà máy xử lý nước thải của Khu Công nghiệp An Nghiệp và một số doanh nghiệp khác cũng nằm trên Quốc lộ 1A gây ô nhiễm môi trường nước khi thải chất thải sản xuất vào khu vực Kênh hậu phía sau nhà dân nối với Kênh thẻ 25 giáp Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Hiện nay, một số đối tác lớn như: Công ty Đạm Phú Mỹ Miền Trung, Công ty Đạm Phú Mỹ Tây Nam Bộ, Công ty 3F Hitech, hệ thống các đại lý... đang gửi lịch nhận hàng để kịp cung ứng ra thị trường nhằm đạt kế hoạch, doanh số cuối năm 2018. Hệ thống đại lý, nhà phân phối đang cần đáp ứng số lượng đơn hàng đã đặt để phục vụ bà con cho các vụ lúa chính trong năm 2019. Tất cả các đối tác này đều đã gửi đơn hàng, lịch thông báo nhận hàng, đặc biệt là đã chuyển tiền thanh toán trước cho công ty. Vì vậy, công ty cần phải sản xuất để đáp ứng kịp thời đơn hàng theo hợp đồng đã ký kết với đối tác và đại lý. Nếu không cung ứng kịp thời, hệ thống đại lý sẽ mất, nguy cơ thị trường, thị phần sẽ mất (vì nếu không cung ứng kịp sản phẩm để bà con nông dân sử dụng thì họ sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm khác thay thế. Khi đó sẽ rất khó thuyết phục họ quay lại sử dụng sản phẩm của Bioway). Riêng với đối tác lớn, công ty phải bồi thường hợp đồng như đã thỏa thuận. Từ đó dẫn đến thiệt hại rất lớn về kinh tế cho doanh nghiệp. Ngoài ra, vấn đề tiền lương, tiền thưởng cuối năm, nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng không tốt đến thu nhập, đời sống và giải quyết việc làm cho hơn 80 lao động tại công ty, từ đó sẽ vô cùng khó khăn, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2019 đã cận kề. Nên sau khi có công văn cho phép hoạt động trở lại thì công ty sẽ tiếp tục duy trì sản xuất và cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc những giải pháp khắc phục mùi hôi phát sinh ra môi trường...

Quang Bình

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: