• Pháp luật - Bạn đọc

Chất lượng, kỹ năng tranh tụng tại tòa hình sự của kiểm sát viên từng bước được nâng lên

18/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/10/2019 | 06:00

STO - Những năm qua, các nghị quyết của Quốc hội là cơ sở pháp lý quan trọng, định hướng để Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp, tạo sự đột phá trong công tác. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết, Quốc hội khóa XIII luôn chú trọng, quan tâm đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp, nhất là hoạt động của VKSND. Từ năm 2013 đến nay, qua các kỳ họp, Quốc hội đã ban hành 7 nghị quyết chuyên đề về công tác tư pháp. Ngay sau khi các nghị quyết của Quốc hội được ban hành, VKSND tỉnh đã khẩn trương tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong hai cấp. Đồng thời, trên cơ sở tiếp thu các chỉ thị, kế hoạch của Viện trưởng VKSND Tối cao, VKSND tỉnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện. Quá trình thực hiện, VKSND tỉnh chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ nên từ đó đã tạo sự chuyển biến thiết thực trong từng khâu công tác, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Quốc hội và của ngành giao.

Kiểm sát viên không ngừng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và tranh tụng tại phiên tòa. Ảnh: C.H

Đối với việc giải quyết án hình sự, VKSND hai cấp đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Khi đó, đã kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, các trường hợp bắt người; kịp thời đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu khởi tố nhằm bảo đảm việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự, việc áp dụng các biện pháp giữ người có căn cứ, đúng pháp luật. Song song đó, hai cấp đã thực hiện nghiêm những quy định mới của pháp luật. Cụ thể, đã kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100% (vượt 10%); những trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm dần theo từng năm và chiếm tỷ lệ nhỏ; kháng nghị được tòa án chấp nhận cao, đạt 81% (vượt 1%). Ngoài ra, VKSND hai cấp đã phát hiện và ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp.

Ngoài ra, VKSND hai cấp còn đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện các vụ án về chức vụ, tham nhũng. Hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, thanh tra trong xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm qua thanh tra. Đơn vị còn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và các nghị quyết của Quốc hội về đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, tăng cường áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của các đối tượng phạm tội chức vụ, tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra nhằm chống tẩu tán tài sản, bảo đảm việc thu hồi đúng theo quy định của pháp luật.

VKSND hai cấp luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hoạt động thực hiện quyền công tố của kiểm sát viên tại các phiên tòa xét xử án hình sự. Mỗi năm, kiểm sát viên phải tham gia ít nhất 1 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm rèn luyện kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa. Trong cùng kỳ, VKSND hai cấp còn chủ động phối hợp với tòa án tổ chức 210 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Qua đó, đã giúp kiểm sát viên làm tốt công tác nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị tốt cho hoạt động xét xử như từ việc xây dựng đề cương xét hỏi, dự kiến các nội dung tranh luận đến tham gia xét hỏi, tranh luận với luật sư, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác. Trên cơ sở nắm vững các quy định của pháp luật, quan điểm của VKSND tại các phiên tòa được hội đồng xét xử chấp nhận cao, góp phần giảm thiểu tình trạng oan, sai trong việc giải quyết các vụ án hình sự, đảm bảo tính đúng đắn trong hoạt động xét xử.

Đối với công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; tổ chức cán bộ; xây dựng, triển khai thi hành, phổ biến pháp luật và các công tác khác đều được VKSND hai cấp quan tâm thực hiện tốt. Nhìn chung, qua 6 năm triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Quốc hội, VKSND hai cấp đã đạt nhiều kết quả khả quan, năm sau cao hơn năm trước. Khi đó, trách nhiệm công tố có sự chuyển biến rõ nét; chất lượng, kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên từng bước được nâng lên; kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng đạt hiệu quả hơn. Tổ chức bộ máy của VKSND hai cấp tiếp tục được đổi mới, kiện toàn theo hướng chuyên sâu, tinh gọn đầu mối; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên; cơ sở vật chất, phương tiện làm việc được bảo đảm; kỷ cương, kỷ luật về nghiệp vụ, công vụ và trật tự nội vụ được tăng cường. Từ đó, giúp VKSND hai cấp hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo các nghị quyết chuyên đề của Quốc hội và của ngành giao.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: