• Pháp luật - Bạn đọc

Huyện ủy Cù Lao Dung

Chỉ đạo sâu sát đối với công tác phòng, chống tham nhũng

27/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/02/2021 | 06:00

STO - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được cấp ủy, chính quyền huyện Cù Lao Dung quan tâm chỉ đạo sâu sát trong việc triển khai, quán triệt thực hiện. Đặc biệt, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm và có giải pháp phòng ngừa cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ban Thường vụ Huyện ủy Cù Lao Dung luôn khẩn trương quán triệt nghiêm các chủ trương, nghị quyết, văn bản của Đảng, Nhà nước về PCTN. Đồng thời, kịp thời cụ thể hóa để triển khai, tuyên truyền có hiệu quả đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn. Huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác nội chính, cải cách tư pháp và PCTN của huyện, nhất là việc phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên ban chỉ đạo. Khi đó, Thanh tra huyện là cơ quan tham mưu về công tác PCTN, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị lĩnh vực hành chính. Năm qua, ban chỉ đạo đã tham mưu Huyện ủy xây dựng 2 nghị quyết, 13 báo cáo chuyên đề, tổ chức 2 cuộc họp định kỳ, 2 cuộc họp đột xuất để cho ý kiến về những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến nội chính, cải cách tư pháp và PCTN.

Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Cù Lao Dung vui vẻ, nhiệt tình và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: S.M

Huyện ủy đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Cụ thể, thực hiện quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị, tổ chức; quy định minh bạch tài sản và thu nhập; trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTN; xây dựng, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; cải cách hành chính (có 57 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 113 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý... trong đó, việc công khai, minh bạch được thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác, tạo niềm tin vững chắc trong công chức, viên chức, cán bộ và nhân dân. Chính việc tăng cường triển khai, quán triệt và những giải pháp cụ thể đã giúp cán bộ, đơn vị nắm bắt kịp thời những quy định, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về PCTN để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đáng ghi nhận, năm qua, Huyện ủy đã ban hành, triển khai kế hoạch giám sát thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp. Trọng tâm là chỉ đạo ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại nơi làm việc “tổ một cửa” với “ba không, ba nên, ba cần”. Cụ thể: không gây phiền hà với dân, không thờ ơ trách nhiệm với dân, không nhận hối lộ sách nhiễu với dân; nên vui vẻ hết lòng phục vụ nhân dân, nên xin lỗi dân khi thiếu sót, nên cảm ơn dân khi dân góp ý phê bình. Còn với ba cần là: cần gần dân, hiểu dân và giúp dân; cần học hỏi dân, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động nhân dân cùng lo và cùng làm. Định kỳ, huyện đều có kiểm tra, đôn đốc đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nội dung trên.

Trước sự chỉ đạo trên, UBND các cấp trên địa bàn đã luôn chú trọng phân định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, không để tình trạng đùn đẩy, hạn chế đến mức thấp nhất các hồ sơ tồn đọng, kéo dài, gây phiền hà cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính được quan tâm lựa chọn. Đây là những cán bộ có trình độ chuyên môn và có tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm cao. Nơi này còn được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, từng bước xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, tạo điều kiện dễ dàng cho người dân đến liên hệ và giải quyết các loại thủ tục hành chính. Năm 2020, toàn huyện đã tiếp nhận trên 28.000 hồ sơ thủ tục hành chính và 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn, không có hồ sơ trả kết quả trễ hạn. Từ đó, đã nâng cao vai trò quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Hầu hết các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra về PCTN được chỉ đạo, thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện và xử lý kịp thời. Chính vì vậy, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cù Lao Dung chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Công - Phó Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung, sẽ tăng cường sự lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí. UBND huyện triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về thực hiện PCTN; chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát, kiểm tra, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định, văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo, hết hiệu lực. Chỉ đạo kiểm tra, thanh tra định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý có hiệu quả tình trạng tham nhũng vặt. Tăng cường chỉ đạo công tác xử lý sau thanh tra; đôn đốc thực hiện hoặc xử lý nghiêm đối với những đơn vị, cá nhân cố tình không thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị, quyết định xử lý sai phạm.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phối hợp với Thanh tra huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Huyện ủy, UBND huyện. Theo đó, tập trung ở những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư, mua sắm công; thu, chi ngân sách; thực hiện các chính sách an sinh xã hội; quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Phối hợp thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị đối với những vụ việc, vụ án có liên quan đến cán bộ, đảng viên.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: